Thứ Sáu, 10/10/2014 21:31

TP.HCM: Tuyến metro số 1 tăng vốn gần 30.000 tỉ đồng

So với tổng mức đầu tư được phê duyệt lần đầu vào năm 2007, kinh phí xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM hiện tăng lên gần 30.000 tỉ đồng.

Ngày 10.10, UBND TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo báo cáo của UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án đã được UBND thành phố phê duyệt lần đầu vào năm 2007 là hơn 1,09 tỉ USD (khoảng 17.380 tỉ đồng).

Sau khi dự án đầu tư được duyệt, qua xem xét hồ sơ dự án đầu tư để lập hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính dự án, Tư vấn chung của dự án (Liên danh NJPT) nhận thấy thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư được duyệt chưa đáp ứng được yêu cầu làm cơ sở để xây dựng hồ sơ mời thầu cho 3 gói chính thuộc dự án.

Do đó, Liên danh NJPT đã tiến hành làm rõ, bổ sung, tính toán đủ cho thiết kế cơ sở của dự án, và UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 9.2011 với tổng mức đầu tư điều chỉnh là hơn 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng; so với thiết kế duyệt lần đầu đã tăng vốn gần 30.000 tỉ đồng), trong đó vốn ODA của Nhật Bản là hơn 2,2 tỉ USD, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Về nguyên nhân tăng vốn, UBND thành phố cho biết do sự biến động khách quan của nguyên - nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009. Việc tăng khối lượng xây dựng cho dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án cũng làm tăng tổng mức đầu tư…

Theo UBND thành phố, dự kiến năm 2020 mới có thể đưa vào vận hành tuyến metro (thay vì vào cuối năm 2018 như dự án được duyệt).

 Đình Phú

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Thuốc trúng thầu không được sử dụng (10/10/2014)

>   Thoái vốn: Hàng xấu chớ làm cao! (10/10/2014)

>   Bán đất Tân Sơn Nhất chẳng đủ xây sân bay Long Thành (10/10/2014)

>   Xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường mới (10/10/2014)

>   Bộ trưởng cập nhật chuyện EVN “đưa giá nhà vào giá điện” (10/10/2014)

>   Tháng 9: Tiêu thụ ô tô cao nhất kể từ đầu năm (10/10/2014)

>   May mặc trở lại sân nhà (10/10/2014)

>   Xuất khẩu qua kênh siêu thị: Lợi nhưng vẫn yếu (10/10/2014)

>   Tạo vốn xây sân bay Long Thành bằng đất Tân Sơn Nhất? (10/10/2014)

>   Thiếu thông tin về FTA: Doanh nghiệp thiếu chủ động hội nhập (10/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật