Thứ Năm, 11/09/2014 15:31

Vinalines phải tự đàm phán về các khoản nợ với các TCTD

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như ý kiến của NHNN tại buổi làm việc của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với đại diện NHNN Việt Nam, Bộ Tài chính, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) về vấn đề nợ của Vinalines.

* Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu Vinalines

* Vinalines muốn DATC gánh thay 11.000 tỉ đồng nợ

* Vinalines, Vinashin đang được tái cơ cấu thế nào?

 

Theo Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn, đối với tổng dư nợ vay của công ty mẹ tại 22 TCTD, Vinalines đề nghị NHNN bán nợ qua DATC và chuyển nợ thành vốn góp tại các DN Vinalines có cổ phần. Ngoài ra Vinalines kiến nghị NHNN chỉ đạo các TCTD bán nợ tại Vinalines cho DATC cũng như cho phép các TCTD tham gia góp vốn ngoài ngành với tỷ lệ lớn hơn 11%.

Đối với 5 DN chuyển giao từ Vinashin sang, hiện tại, hai đơn vị là Vinashinlines và Công ty CNTT Cà Mau sẽ thực hiện phá sản; ba đơn vị còn lại, tại thời điểm 31/7/2014, Công ty TNHH MTV DVHH Hậu Giang không có dư nợ vay tại các TCTD. Như vậy, chỉ có hai đơn vị là Bisco và Cảng Năm Căn có dư nợ vay tại các TCTD. Do đó, Vinalines đề nghị NHNN xóa toàn bộ dư nợ lãi và đề nghị DATC phát hành trái phiếu có bảo lãnh của Chính phủ với tỷ lệ hoán đổi là 30/70.

Bên cạnh đó, Vinalines cũng kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ DATC mua lại nợ từ các TCTD và Vinalines nhận lại nợ từ DATC theo tỷ lệ đã chiết khấu với các TCTD cộng với tỷ lệ phí nhất định; Cho phép Vinalines giữ lại nguồn IPO từ các cảng để sử dụng cơ cấu nợ.

Đối với các DN chuyển giao từ Vinashin, Vinalines đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ DATC phát hành trái phiếu theo chế độ Vinashin được hưởng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng đối với các khoản nợ của Vinalines tại các TCTD, Vinalines phải thực hiện đàm phán với các TCTD chứ không thể yêu cầu sử dụng mệnh lệnh hành chính để thực hiện vấn đề này.

Đại diện NHNN cũng thống nhất việc xử lý nợ phải bắt nguồn từ quan điểm của TCTD chứ không thể sử dụng mệnh lệnh hành chính để ép buộc. Bên cạnh đó, Vinalines phải làm rõ hướng giải quyết là mua bán nợ hay khoanh nợ...

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng tổng thể nợ của Vinalines chỉ có thể khoanh lại chứ chưa có cơ sở để phát hành trái phiếu. Do vậy Bộ Tài chính đề nghị Vinalines làm việc với ngân hàng để làm các thủ tục khoanh nợ cũng như đàm phán cụ thể với DATC về việc mua bán nợ.

Mặc dù vậy, để xử lý vấn đề tài chính của Vinalines nhằm giúp Vinalines hoạt động ổn định và có thể tiến hành cổ phần hóa được, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Bộ Tài chính, NHNN ủng hộ Bộ GTVT trong vấn đề xử lý nợ của các DN chuyển từ Vinashin sang Vinalines. Bộ GVTT sẽ có văn bản trình Chính phủ đề nghị quyết định phương thức giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Đối với khoản nợ của Vinalines, Thứ trưởng đề nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn thực hiện theo Nghị quyết 30 của Chính phủ để thống nhất cách hiểu giữa các cơ quan thực hiện.

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Công ty điện lực có dấu hiệu “vượt rào” cho tư nhân kiểm định (11/09/2014)

>   Tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam (11/09/2014)

>   Cơ hội bảo vệ sản phẩm nội (11/09/2014)

>   Sản xuất, kinh doanh bia: Quy định thiếu khả thi (11/09/2014)

>   ​Trên sắm đồ xịn, dưới chẳng ai dùng (11/09/2014)

>   Kiểm soát chặt bột ngọt Trung Quốc nhập khẩu giá rẻ (11/09/2014)

>   Đề xuất thành lập tổ công tác xử lý phụ phí vận tải biển (11/09/2014)

>   Đề nghị xem lại mức thuế nhập khẩu thực phẩm bổ sung (11/09/2014)

>   Hàng vạn người đặt mua iPhone 6 tại Việt Nam (11/09/2014)

>   8 tháng, số vụ khiếu nại của người tiêu dùng tăng gấp 3 lần (11/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật