Thứ Ba, 09/09/2014 18:28

Góc nhìn 10/09: Cầu bắt đáy sẽ hỗ trợ thị trường

Sau một phiên điều chỉnh mạnh thì lực cầu mua giá thấp sẽ là yếu tố tích cực và giúp thị trường lấy lại đà cân bằng trong phiên tới. Riêng VND thì lạc quan hơn khi cho rằng thị trường có khả năng phục hồi nhẹ. Xu hướng tăng dài hạn vẫn được các chuyên gia kỳ vọng.

Lình xình quanh mốc 620 – 630 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Xét về mặt kỹ thuật, VN-Index đã tạo một nến khá dài, break xuống dưới channel tăng điểm, xóa hết điểm số tăng được thiết lập trong 10 phiên gần đây. Tuy vậy, chỉ số này vẫn đang trong xu hướng tăng điểm khi chưa giảm vượt quá khu vực channel dưới của kênh tăng điểm. Đối với HNX-Index, vùng 84 – 85.5 điểm là vùng hỗ trợ khá vững và quyết định cho xu hướng của chỉ số trong các phiên tới.

SHS đánh giá dòng tiền bắt đáy sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong phiên tới. Tuy nhiên động lực tăng điểm vẫn chưa thể trở lại do vậy khả năng cao chỉ số VN-Index sẽ lình xình quanh mốc 620 – 630 điểm. Nếu chỉ số này tiếp tục giảm mạnh quá vùng 618 – 620 điểm, SHS khuyến nghị NĐT tiến hành chốt danh mục hiện tại, chờ các động thái sắp tới của thị trường.

Tiếp tục giảm

CTCK Maritime Bank (MSBS): Với một cây nến đỏ thân dài hình thành trong phiên 09/09, phiên 10/09 nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm. Thị trường sẽ giảm mạnh ngay đầu phiên sau đó đà giảm chững lại và kết phiên chỉ giảm nhẹ.

Theo quan điểm của MSBS, vẫn còn một nhịp tăng tiếp theo, có thể hồi phục trở lại mốc 640 – 645 điểm. NĐT nên tận dụng những phiên tăng điểm để giảm tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao.

Chỉ số còn rung lắc

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Phiên điều chỉnh 09/09 được kì vọng sẽ giúp thị trường lấy lại trạng thái cân bằng trở lại. Bất chấp thị trường giảm sâu, điểm tích cực là thanh khoản bùng nổ với lực cầu ở vùng giá thấp được đẩy mạnh trong khi khối ngoại cũng tăng cường mua ròng trên diện rộng. Điều đó cho thấy tâm lý NĐT vẫn tương đối tích cực.

Hiệu ứng điều chỉnh này sẽ khiến cho các chỉ số còn rung lắc trong phiên 10/09. NĐT sau khi chốt lời cần thận trọng quan sát và chỉ cân nhắc trở lại vị thế mua ở khi giá cổ phiếu tiệm cận trở lại ngưỡng hấp dẫn. Các hoạt động bán quá đà không được khuyến nghị vào thời điểm này.

Cầu mua sẽ hỗ trợ thị trường

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Với một phiên giảm mạnh ngày 09/09, về nguyên lý đà tăng đã chính thức bị chặn lại và việc chinh phục những vùng cao hơn nữa coi như đã chấm dứt.

Quan sát 1 năm trở lại đây, thị trường có nhiều lần diễn biến như vậy và sau đó tăng trở lại. Nhưng khi đó thị trường vẫn còn được định giá thấp, cơ hội còn nhiều. Còn hiện tại, điều này khó xảy ra bởi ngay cả khi thị trường tăng mạnh vừa qua thì dòng tiền cũng không lan tỏa được khi nó vẫn chỉ loanh quanh với nhóm Dầu khí.

Có thể cầu mua giá thấp sẽ lại hỗ trợ cho thị trường nhằm giảm áp lực bán xuống. Sắp tới, Dầu khí có thể là nhóm sẽ chịu áp lực bán mạnh. Thị trường có thể lình xình nhưng nếu cầu mua yếu đi thì áp lực bán sẽ lại sớm diễn ra.

Hiện tại, IVS khuyến nghị không nên mở trạng thái mua bởi những NĐT bị kẹt lại vẫn còn rất nhiều. NĐT cần đề phòng những diễn biến bất lợi có thể xảy ra bởi mức tăng mạnh vừa qua là một sự quá sức và cũng là thành công ngoài mong đợi.

Điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn

CTCK FPT (FPTS): Nhiều khả năng trạng thái điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới do tâm lý đầu tư thận trọng hơn khi lượng lớn cổ phiếu đã mua trong phiên đầu tuần và tuần trước đã về tài khoản.

Từ nay đến cuối tháng 9, thông tin tiếp theo về cơ cấu danh mục của ETF và kết quả kinh doanh quý 3/2014 là những yếu tố có khả năng giữ nhịp cho thị trường. Trạng thái xoay vòng của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu nếu tiếp diễn cũng sẽ là yếu tố giúp thị trường không điều chỉnh quá sâu so với mặt bằng giá hiện tại.

Ở chiều hướng tích cực, các phiên điều chỉnh xuất hiện trong giai đoạn này sẽ giúp hấp thụ bớt lượng cung giá rẻ tiềm ẩn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nếu chỉ số tiếp tục dao động theo kênh xu thế ngắn hạn.

FPTS tiếp tục đánh giá xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh xuất hiện để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Các cổ phiếu có biên lợi nhuận tương đối lớn như nhóm Dầu khí nên có sự đánh giá lại, xem xét chốt lời đối với các mã đã tăng mạnh kèm theo thông tin cơ bản hỗ trợ.

Mặt khác, NĐT vẫn có thể cân nhắc tăng dần tỷ trọng đối với các cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh như: KLS, SHS, VDS, SSI, HCM… hoặc các cổ phiếu vẫn đang tích lũy thuộc các ngành tiềm năng báo cáo tốt cuối năm như Thủy sản, Dầu khí, Bất động sản.

Sẽ phục hồi nhẹ

CTCK VNDIRECT (VND): Khả năng xu hướng tăng giá ngắn hạn không được đánh giá cao bởi những cổ phiếu phá đáy ngắn hạn phiên 09/09 phần lớn là những cổ phiếu đầu cơ và không có khả năng dẫn dắt.

Theo đó thì VND có được góc nhìn tích cực khi dự đoán thị trường sẽ phục hồi nhẹ trong phiên 10/09. Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, Dầu khí sẽ phục hồi mạnh hơn phần còn lại của thị trường. Bên cạnh đó là những cổ phiếu mới xác lập xu hướng tăng như nhóm Hạ tầng, Thủy sản, Ô tô và Phụ tùng.

Lực mua chiếm ưu thế khi thị trường thoái lui

CTCK Sacombank (SBS): Thị trường có phiên điều chỉnh mạnh kể từ cuối tháng 7 và lần này mức điều chỉnh cũng trong khoảng 12-15 điểm. Mức thoái lui của VN-Index gần như chạm đường EMA 20. SBS lưu ý vùng hỗ trợ tại EMA20 ở 623 vẫn là ngưỡng hỗ trợ mạnh và VN-Index đã nhiều lần bật lên trong 4 tháng vừa qua.

Sau một chu kỳ tăng dài, thông thường thị trường có thể điều chỉnh trong biên độ từ 15-30 điểm. Vùng hỗ trợ mạnh nhất của VN-Index nằm tại EMA20 và EMA50 tại 606. SBS cho rằng khả năng VN-Index giảm sâu về EMA50 là khó và nếu thị trường thoái lui về mức này, lực mua khi đó sẽ chiếm ưu thế trở lại. Một vài cổ phiếu cơ bản tốt sắp về vùng hỗ trợ tốt và NĐT có thể tận dụng cơ hội để tích lũy như HPG, FPT, GAS, VCB…

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Dòng tiền đang dịch chuyển như thế nào trên sàn chứng khoán? (08/09/2014)

>   Góc nhìn 09/09: Thử thách trong ngắn hạn (08/09/2014)

>   Tâm điểm review V.N.M ETF: IJC, FLC, GMD và VIC? (09/09/2014)

>   Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu tốt (08/09/2014)

>   Góc nhìn tuần 08-12/09: Điều chỉnh để củng cố xu hướng (07/09/2014)

>   “ETF sẽ làm thay đổi văn hóa đầu tư tại Việt Nam” (05/09/2014)

>   Góc nhìn 05/09: Rủi ro điều chỉnh tăng cao (04/09/2014)

>   Chuyên gia ngoại nâng dự báo TTCK Việt Nam khi VN-Index lên cao nhất từ năm 2008 (04/09/2014)

>   Góc nhìn 04/09: Đảo chiều hay tiếp tục gia tăng? (03/09/2014)

>   VN-Index sẽ chinh phục mốc 650 ngay trong tháng 9? (03/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật