Thứ Năm, 04/09/2014 18:11

Góc nhìn 05/09: Rủi ro điều chỉnh tăng cao

Theo các chuyên gia, chỉ số VN-Index đang ở vùng đỉnh 5 năm, để xác lập nên xu thế mới thì cần có sự điều chỉnh trong một vài phiên tới. Bên cạnh đó dòng tiền sẽ tiếp tục luân chuyển vào nhóm cổ phiếu tạo dấu ấn bứt phá, tuy nhiên rủi ro điều chỉnh đang tăng cao.

Dấu hiệu rủi ro tăng cao

CTCK FPT (FPTS): VN-Index đang ở một tầm cao mới khi vượt qua đỉnh 5 năm 633. Để chinh phục đỉnh cao mới, VN-Index cần có sự điều chỉnh và hỗ trợ đồng loạt từ các nhóm cổ phiếu.

Hiện tại dòng tiền đang là yếu tố tạo nên sự hứng khởi chung của thị trường. Thanh khoản cả hai sàn khá lớn, trung bình trong 7 phiên gần đây luôn duy trì trên 3,700 tỷ. Dòng cổ phiếu Tài chính, Bất động sản đã có sự bứt phá, nhưng chưa thực sự mạnh mẽ khi thiếu thông tin hỗ trợ, vẫn còn những ẩn số chờ đợi trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Dòng cổ phiếu Dầu khí đang cố bật lại sau 3 phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, trong ngắn hạn các chỉ báo kỹ thuật cho thấy dấu hiệu rủi ro tăng cao, khả năng điều chỉnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

FPTS khuyến nghị trong ngắn hạn, tùy vị thế nắm giữ và mức độ chấp nhận rủi ro, NĐT cân nhắc giảm bớt tỷ lệ cổ phiêu để bảo vệ lợi nhuận đạt được.

Không nên quá mạo hiểm với đòn bẩy tài chính

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Điều quan ngại nhất lúc này là khối lượng giao dịch liên tục giữ ở mức cao, trong khi chỉ số không thể bứt phá sẽ dễ khiến thị trường đảo chiều. Việc bên bán có tín hiệu chậm lại đang là dấu hiệu tích cực nhất và nếu điều này tiếp tục diễn ra trong phiên ngày 05/09 thì coi như một đợt phân hóa đã xong. Nhóm Bluechips có thể sẽ lại tiên phong dẫn dắt thị trường tăng điểm trở lại và rất có thể điều đó sẽ đến ngay trong phiên chiều.

Đó chỉ là giả định, nếu như KLGD tiếp tục tăng cao điều đó vẫn đồng nghĩa là bên bán vẫn âm thầm thoát hàng và dòng tiền đang vào sẽ mang hiệu ứng Margin rất lớn. Vì thế có thể rủi ro sẽ đến sớm hơn dự tính của NĐT.

Do đó hành động lúc này cần thật thận trọng và điều IVS muốn nhắc nhở là không nên quá mạo hiểm với đòn bẩy tài chính vào lúc này.

Giữ vững mốc 640 điểm

CTCK Kim Long (KLS): Một vài chỉ báo nhanh như Stochastic hướng xuống và bong bóng ADX co hẹp cho thấy khả năng điều chỉnh kỹ thuật sẽ xảy ra trong phiên 05/09. Tuy nhiên xu thế tăng vẫn đang hiện hữu trên đồ thị giá, cây nến xanh của phiên 04/09 xuất hiện được cho là tín hiệu tích cực cho thị trường trong thời điểm này. KLS dự đoán mức 640 điểm sẽ được giữ vững trong phiên 05/09.

Về HNX-Index vẫn cho thấy đà tăng chưa dừng lại. Tín hiệu tích cực xuất hiện trên hầu hết các chỉ báo, MACD và RSI hướng lên trong khi thanh khoản được duy trì trên mức bình quân hai tuần gần nhất. Mức kháng cự ngắn hạn đối với chỉ số nằm tại 88 điểm, theo dự báo có thể HNX-Index sẽ kiểm nghiệm mức kháng cự này trong phiên 05/09.

Điều chỉnh để thiết lập xu thế mới

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Dù vẫn lạc quan về triển vọng thị trường trong trung hạn, KIS cho rằng các chỉ số vẫn sẽ chịu áp lực chốt lời mạnh mẽ trong vài phiên tới và thị trường cần điều chỉnh kỹ thuật nhằm thiết lập xu thế mới.

Vì vậy, NĐT trong giai đoạn hiện nay cần thận trọng trong việc mở rộng thêm vị thế mua mới trong khi tăng cường chốt lời ngắn hạn nhằm hạn chế rủi ro điều chỉnh kỹ thuật, đặc biệt ở các mã đang tăng nóng.

Hiện hữu áp lực chốt lời

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường hiện vận động chủ yếu theo diễn biến cung cầu thay vì ảnh hưởng bởi các thông tin kinh tế vĩ mô. Theo quan sát của BVS, nền tảng quan trọng nhất cho đợt tăng điểm nóng gần đây là xu hướng giảm lãi suất huy động trên thị trường. Mặc dù sẽ mất một thời gian để mặt bằng lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm tương ứng nhưng kỳ vọng này đã sớm được phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu trong những phiên vừa qua.

Áp lực chốt lời sẽ vẫn hiện hữu trong các phiên sắp tới khi chỉ số VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự 650 điểm. NĐT có thể tranh thủ các phiên thị trường rung lắc để tái cơ cấu danh mục hoặc tăng cường “trading” cho danh mục ngắn hạn trong khi vẫn duy trì một tỷ lệ cổ phiếu trên mức trung bình cho danh mục trung hạn.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chuyên gia ngoại nâng dự báo TTCK Việt Nam khi VN-Index lên cao nhất từ năm 2008 (04/09/2014)

>   Góc nhìn 04/09: Đảo chiều hay tiếp tục gia tăng? (03/09/2014)

>   VN-Index sẽ chinh phục mốc 650 ngay trong tháng 9? (03/09/2014)

>   Sau lễ, cổ phiếu nào có thể thêm vào danh mục? (03/09/2014)

>   Góc nhìn tuần 03 – 05/09: Cơ hội để chinh phục mốc 650? (02/09/2014)

>   Góc nhìn 29/08: Tiếp tục tăng trước kỳ nghỉ lễ (28/08/2014)

>   Tiến độ dự án của VIC và triển vọng cuối năm 2014 (28/08/2014)

>   Góc nhìn 28/08: Sẽ có điều chỉnh? (27/08/2014)

>   Góc nhìn 27/08: Cơ hội đầu tư trung hạn (26/08/2014)

>   Góc nhìn 26/08: Cần sự điều chỉnh để giảm bớt nhiệt? (25/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật