Thứ Hai, 25/08/2014 18:13

Góc nhìn 26/08: Cần sự điều chỉnh để giảm bớt nhiệt?

Ngược lại với nhận định có phần dè dặt của các chuyên gia cuối tuần trước, nhà đầu tư bước vào phiên đầu tuần với tâm lý hứng khởi và sẵn sàng cho cuộc chơi mới. Nhưng với sức bật tăng mạnh liệu thị trường có cần một sự điều chỉnh để giảm bớt nhiệt?

Chính thức chuyển sang giai đoạn tăng tốc

CTCK FPT (FPTS): Chỉ số VNI-Index trong phiên hôm nay (25/08) tiếp tục bùng nổ, tuy nhiên đà tăng đã lan tỏa ở diện rộng hơn khi các cổ phiếu đầu cơ cũng đã bắt đầu khởi động. Dòng tiền vẫn tiếp tục tăng trưởng do tâm lý lạc quan bắt đầu nhận thấy rõ ở các nhà đầu tư.

Với sự hoàn tất của 2 mô hình tích lũy tăng của các chỉ số, thị trường chính thức đã chuyển sang giai đoạn tăng tốc. Tuy nhiên FPTS cũng dừng trạng thái khuyến nghị mua cho ngắn hạn, để chuyển sang trạng thái quan sát khi các cổ phiếu dẫn đầu tiếp cận các mốc cao mới.

Biến động chỉ tiếp diễn khi tại các mốc cao mới, những cổ phiếu dẫn đầu có sự điều chỉnh không đáng kể và sẽ tăng trở lại mạnh mẽ hơn giai đoạn trước đó.

FPTS khuyến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng thái nắm giữ, dừng mua mới để chuyển sang theo dõi.

Tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường tiếp tục tăng điểm khá tốt với sự dẫn dắt của dòng cổ phiếu dầu khí. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trên cả hai sàn, cho thấy dòng tiền vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường. Diễn biến trên thị trường không khác nhiều so với như những phiên giao dịch gần đây.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên hai sàn với giá trị ngày càng tăng. Đây là một trong những động lực tăng điểm cho thị trường trong thời điểm hiện tại. Họ đã quay lại mua ròng những mã chính họ bán mạnh thời gian vừa qua như PVD, PVS, điều đó cho thấy khối ngoại phần nào bị bất ngờ bởi đà tăng mạnh mẽ từ những cổ phiếu dẫn dắt này.

BSI khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại gồm những cổ phiếu cơ bản, chưa cần vội vàng bán. Việc mở vị thế mua mới nên tập trung vào nhóm ngành đang thu hút được sự chú ý như ngành chứng khoán, bất động sản, xây dựng hay thép, cụ thể một số mã đáng lưu ý như VIC, VCG, ITA, HPG, HDG, …

Cần một sự điều chỉnh để “test” sức bán

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nhà đầu tư đang ở trạng thái tâm lý hào hứng và đã chấp nhận cuộc chơi mới. Dòng tiền đã và đang tiếp tục tìm đến những cổ phiếu thị giá vừa và nhỏ một cách đầy tích cực. Và có thể đây sẽ tiếp tục là một xu hướng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc 2 chỉ số tăng mạnh như vậy đang cho thấy sự hào hứng quá mức của nhà đầu tư. Nó cần một sự điều chỉnh để giảm bớt nhiệt và cũng là để thử xem sức bán của thị trường. Có thể những phiên tới đây điều đó sẽ rõ hơn khi bên mua sẽ chậm lại do lo ngại những ngày nghỉ lễ dài và điều đó đồng nghĩa là thị trường thêm nhịp tích lũy. Vì thế, nếu như thị trường những phiên này trùng xuống nhưng áp lực bán không gia tăng quá mạnh thì việc mua dần trở lại sẽ tạo ra lợi thế lớn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng hết sức lưu ý về việc chỉ số VN-Index đang tiếp cận sát với vùng đỉnh 633 điểm và cũng như việc dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Nếu như sức mua ngày càng mở rộng và giá trị giao dịch tăng mạnh thì có thể rủi ro đảo chiều xảy ra.

Lực tăng có thể giảm bớt lại

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): Giống như các chỉ số chứng khoán Mỹ, chỉ số VNI-Index chạm mốc cao trong ngày giao dịch sôi động. Đây là lần đầu tiên kể từ đợt bùng nổ 2008, VNI-Index có thể tiến xa đến vậy. Khối lượng giao dịch cũng ghi nhận mức kỷ lực từ tháng 3 năm nay. Nhưng không giống như những lần trước khi khối lượng giao dịch chỉ tăng mạnh trong ngày điều chỉnh, lần này cả chỉ số và giao dịch đều tăng. Điều này có thể dẫn đến nhận định rằng vẫn có dòng tiền mạnh hiện hữu trên thị trường, chỉ đang chờ thời điểm giải ngân và nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra nôn nóng sau thời gian dài chờ đợi.

Khối ngoại vẫn đang giao dịch tích cực nhưng vai trò khiêm tốn hơn so với nhà đầu tư trong nước. Các mã nhỏ thừa hưởng lực tăng của các mã lớn, nhưng lực tăng ở các mã nhỏ tỏ ra thiếu sức bền và do đó mang lại rủi ro cho những ai mua giá cao.

Trong ngày tiếp theo, cả lực tăng của chỉ số và khối lượng có thể giảm bớt lại.

Thị trường đang chuyển biến tốt lên

CTCK KIS (KIS): Những phiên tăng điểm ấn tượng vừa qua củng cố tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư, qua đó kích thích dòng tiền mới tham gia thị trường giúp thanh khoản bùng nổ. Ngoài ra, thị trường phiên hôm nay (25/08) đón nhận các thông tin vĩ mô hỗ trợ quan trọng như lãi suất huy động tiếp tục hạ nhiệt trong bối cảnh lạm phát duy trì ở mức thấp và cán cân thương mại trở lại thặng dư trong tháng 8.

Sau khi chinh phục thành công ngưỡng 625, KIS duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng thị trường nhờ nền tảng thị trường đang chuyển biến tốt lên. Do đó, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là tăng điểm.

Chiến lược nắm giữ đối với nhà đầu tư trung hạn nhằm tối đa hóa lợi nhuận đang cho thấy hiệu quả. Ngược lại, nhà đầu tư lướt sóng trong giai đoạn hiện nay nên hạn chế hoạt động mua đuổi giá cao cũng như tránh mở rộng vị thế mua mới ở các mã đang tăng nóng.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cuối tháng 8, bổ sung cổ phiếu nào cho danh mục trung dài hạn? (25/08/2014)

>   VN-Index vượt 610, băng qua 620 và sẽ đi đâu, về đâu? (25/08/2014)

>   Góc nhìn tuần 25-29/8: Tiếp tục bùng nổ để tiếp cận đỉnh 633? (24/08/2014)

>   Góc nhìn ngày 22/08: Thử thách ngưỡng cao hơn (21/08/2014)

>   Góc nhìn 21/08: Gia tăng và thử thách đỉnh ngắn hạn (20/08/2014)

>   Xu hướng ngành Bất động sản và các cổ phiếu nổi bật dưới góc nhìn Phân tích Kỹ thuật (21/08/2014)

>   Tháng 9 ETF nội đi vào hoạt động: Điểm nhấn của dòng tiền (21/08/2014)

>   Góc nhìn 20/08: Vẫn tích cực! (19/08/2014)

>   TTCK nửa cuối tháng 8: Điều chỉnh, tích lũy và phá đỉnh 610? (19/08/2014)

>   Góc nhìn 19/08: Phá vỡ trạng thái giằng co? (18/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật