Thứ Tư, 03/09/2014 18:42

Góc nhìn 04/09: Đảo chiều hay tiếp tục gia tăng?

Áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng mạnh về cuối phiên chiều nhưng lực cầu từ nhà đầu tư vẫn duy trì giúp hai chỉ số duy trì sắc xanh. Tuy nhiên, dưới áp lực chốt lời, các công ty chứng khoán cũng có những nhận định trái chiều nhưng đa số đều cho rằng, khối lượng giao dịch sẽ là nhân tố quyết định thị trường.

Cần một vài phiên điều chỉnh tích lũy

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Xét về yếu tố kĩ thuật, việc áp lực cung giá cao thường gia tăng mạnh, đẩy hai chỉ số Index đóng cửa giảm điểm so với mức cao nhất trong 3 phiên liên tiếp gần đây cho ấn tượng về sự suy yếu dần trong đà tăng điểm. Diễn biến này thể hiện rõ trong phiên 03/09, khi VN-Index tiến gần ngưỡng cản quan trọng 645-650 điểm của kênh tăng giá thiết lập từ nửa cuối tháng 5, HNX-Index tiến gần ngưỡng cản 88 điểm.

Dấu hiệu dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh mẽ, dòng tiền bắt đáy luôn thường trực, và nhóm các cổ phiếu trụ cột vẫn chưa có dấu hiệu thoái lui cho thấy sự điều chỉnh mạnh sẽ khó có khả năng xảy ra. Tuy nhiên với diễn biến hiện tại, thị trường có thể cần một vài phiên điều chỉnh tích lũy để có thể tiếp tục xu hướng tăng điểm. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất đối với VN-Index ở thời điểm hiện tại là khoảng 630 điểm; HNX-Index là khoảng 85.5-86 điểm.

Với thực tế dòng tiền vào thị trường khá tích cực như hiện tại, SHS đánh giá giai đoạn điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Vẫn giữ đà tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Các chỉ số vẫn tiếp diễn đà tăng và có sự luân chuyển giữa các dòng cổ phiếu dầu khí sang chứng khoán, bất động sản, đi kèm sự nổi dậy của các cổ phiếu penny. Sự tăng điểm diễn ra trên diện rộng và liên tiếp dần với nhóm cổ phiếu mới này diễn ra đã được 3- 5 phiên, do đó mở vị thế mua mới nên cần được xem xét thận trọng. Đặc biệt tháng 9 diễn ra sự cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, nên sẽ tồn tại nhiều diễn biến khó lường.

Tuy nhiên với các thông tin vĩ mô ổn định, khối ngoại tiếp tục mua ròng, đi kèm tâm lý lạc quan về thị trường, khả năng VN-Index vẫn giữ đà tăng trong ngắn hạn và tiến tới mục tiêu kỳ vọng 650-660.

FPTS khuyến nghị, tùy theo vị thế cổ phiếu nắm giữ, nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời trong các phiên tiếp theo. Với nhóm cổ phiếu Chứng khoán, Bất động sản cân nhắc nắm giữ và theo dõi phản ứng của thị trường.

Khối lượng giao dịch quyết định chỉ số

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Việc nhận định thị trường còn lên hay xuống là không khả thi trong ngắn hạn bởi thị trường cũng có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Nếu áp lực bán gia tăng mạnh hơn nữa sẽ đẩy những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy quá mạnh vào thế phải bán và vô hình chung sẽ càng gia tăng sức ép. Cho nên, nếu như ở những phiên tới KLGD tiếp tục gia tăng mạnh cho dù chỉ số vẫn tăng thì rủi ro này là hiện hữu, bởi người bán sẽ khó lòng quay trở lại ngay sau khi bán. Trong khi đó bên mua sẽ ngày càng sử dụng đòn bẩy nhiều hơn nên áp lực sẽ gia tăng hơn. Nhưng ngược lại, nếu như áp lực bán giảm dần và sức ép không còn quá lớn thì dòng tiền bán ra sẽ sớm quay lại. Do đó nhà đầu tư cần thực sự tỉnh táo để nhận định và điều đặc biệt là cố gắng không để rơi vào tình trạng rủi ro về tài chính.

Nhưng thực sự, nếu như có áp lực bán thì ngưỡng 633 điểm thì nó sẽ là vùng hỗ trợ rất mạnh cho chỉ số VN-Index. IVS cho rằng thị trường vẫn chưa thực sự tạo ra độ tham lam cực đại, và những nhịp bán trong phiên liên tiếp như vậy đang thay thế lớp nhà đầu tư.

Tiếp tục quan sát trên đồ thị HNX-Index cho thấy những cây nến bứt phá mạnh không còn và thay vào đó là cây nến tăng điểm nhưng bó sát vào nhau. Nó thể hiện độ chững lại của thị trường, và nếu như không thể giảm như nhận định ở trên thì sự bứt phá sẽ lại quay trở lại với sàn HNX sớm. Một điểm đáng lưu ý là sự kiện SSI gate way sắp diễn ra thì khả năng thị trường sẽ còn duy trì đà tăng là rất cao.

Tín hiệu đảo chiều xuất hiện

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Diễn biến phiên 03/09 cho thấy HNX-Index vẫn đang bị giới hạn bởi biên trên của kênh giá tăng hình thành từ giữa tháng 05/2014, và mức Fibonacci Retracement 78.6%, tại mốc 88.2 điểm. Việc quay đầu giảm điểm khá mạnh đã hình thành trên HNX-Index cây nến Shooting Star.

Tín hiệu cảnh báo tương tự cũng xuất hiện trên VN-Index. Mặc dù tiếp tục thiết lập mốc cao mới, nhưng việc không thể duy trì đà tăng khi kết thúc phiên đã hình thành cây nến Doji trên chỉ số này. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên hình thành Doji, cùng với việc Spinning Top đã hình thành trong phiên trước đó, cũng góp phần tăng hiệu ứng của mẫu hình này, trong việc cảnh bảo khả năng điều chỉnh của chỉ số. Những tín hiệu kỹ thuật trên giúp củng cố thêm quan điểm thị trường cần thêm những nhịp tích lũy, trước khi có thể có nhịp tăng dài hơn.

Thị trường sẽ tăng điểm nhẹ

CTCK MaritimeBank (MSBS): Chỉ số VN-Index đứng vững trên mốc 640 điểm mặc dù áp lực chốt lời gia tăng đáng kể trong phiên giao dịch ngày 03/09. Dựa trên tín hiệu từ mẫu hình nến và các chỉ báo kỹ thuật khác, MSBS cho rằng phiên giao dịch ngày 04/09 thị trường sẽ tăng điểm nhẹ.

Lực bán tăng nhanh trên diện rộng khi chỉ số VN-Index chạm tới mốc 644 – 645 điểm trong phiên 03/09 cho thấy tâm lý thận trong cao của nhà đầu tư nhằm bảo toàn lợi nhuận đạt được. Theo quan điểm của MSBS, áp lực chốt lời sẽ tiếp tục gia tăng khi chỉ số VN-Index tiến sát tới mốc 650 điểm (+/- 5 điểm). Nhà đầu tư nên xem xét thực hiện giảm tỷ lệ đối với những cổ phiếu đã tăng mạnh, có tỷ suất lợi nhuận tốt trong khi vẫn có thể nắm giữ đối với những cổ phiếu tốt.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   VN-Index sẽ chinh phục mốc 650 ngay trong tháng 9? (03/09/2014)

>   Sau lễ, cổ phiếu nào có thể thêm vào danh mục? (03/09/2014)

>   Góc nhìn tuần 03 – 05/09: Cơ hội để chinh phục mốc 650? (02/09/2014)

>   Góc nhìn 29/08: Tiếp tục tăng trước kỳ nghỉ lễ (28/08/2014)

>   Tiến độ dự án của VIC và triển vọng cuối năm 2014 (28/08/2014)

>   Góc nhìn 28/08: Sẽ có điều chỉnh? (27/08/2014)

>   Góc nhìn 27/08: Cơ hội đầu tư trung hạn (26/08/2014)

>   Góc nhìn 26/08: Cần sự điều chỉnh để giảm bớt nhiệt? (25/08/2014)

>   Cuối tháng 8, bổ sung cổ phiếu nào cho danh mục trung dài hạn? (25/08/2014)

>   VN-Index vượt 610, băng qua 620 và sẽ đi đâu, về đâu? (25/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật