Thứ Năm, 11/09/2014 16:52

Doanh nghiệp nông thủy sản đánh giá cao cải cách thủ tục hải quan

Các DN XK nông thủy sản đánh giá cao những cải cách nhanh chóng của ngành Hải quan để tạo thuận lợi về thủ tục thông quan và giảm thời gian, chi phí cho DN. Cùng với đó là kiến nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp đồng bộ với ngành Tài chính trong nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính.

* Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt mốc 20 tỷ USD

* Nga bỏ lệnh tạm dừng nhập khẩu với 7 doanh nghiệp thủy sản

* Có 204 doanh nghiệp thủy sản được xuất sang Argentina

DN thủy sản đánh giá cao cải cách thủ tục hải quan

Doanh nghiệp hoan nghênh

Trong văn bản gửi đến Tổng cục Hải quan mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, các DN hội viên hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về tinh thần cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu thủ tục và thời gian thông quan hàng hóa nhằm tạo điều kiện tốt cho các DN đang tham gia vào hoạt động XNK nói chung và DN XK thủy sản nói riêng.

VASEP cho biết, hiện 5 khó khăn đối với hàng hóa thủy sản XNK khi thực hiện trên VNACCS/VCIS là: sửa tờ khai khi hàng hóa XK đã qua khu vực giám sát, việc quy định mã cảng chưa thống nhất, DN phải khai báo nhiều thông tin không cần thiết và trục trặc, không mở được tờ khai NK do lỗi hệ thống VNACCS đã cơ bản được giải quyết bằng các văn bản của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan. VASEP không nhận được thêm ý kiến góp ý nào của DN hội viên trực tiếp tham gia công tác XNK hàng thủy sản.

Mới đây nhất, có thêm 3 DN ngành thủy sản là Công ty CP Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang, Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng và Công ty CP Thực phẩm Sao Ta được công nhận DN ưu tiên, nâng tổng số DN thủy sản được công nhân DN ưu tiên lên 5 DN.

Đánh giá những lợi ích sau 3 năm thực hiện chế độ DN ưu tiên, Công ty CP XNK thủy sản An Giang cho biết, hiện nay nhân viên công ty khai báo tờ khai qua thông qua phần mềm VNACCS, nhận tờ khai và thông quan trực tiếp qua hệ thống. Công việc này chỉ mất 5 phút so với trước đây hàng giờ làm việc. Thời gian làm thủ tục thông quan nhanh chóng và thuận lợi khi khai báo qua mạng và đặc biệt là giúp DN được phân luồng Xanh, tiết kiệm rất nhiều thời gian kiểm tra hàng hóa. DN chủ động trong việc đàm phán và kí kết hợp đồng, tạo được ưy tín với khách hàng, tiết kiệm được các chi phí đi lại do công việc phần lớn chỉ thực hiện tại văn phòng.

Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) cho biết, lợi ích khi thực hiện chế độ DN ưu tiên đã giúp Tổng công ty kinh doanh XNK hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ của cấp trên giao. Hơn thế nữa Vinafood 2 đã tạo được uy tín về thời hạn giao hàng nên thu hút được nhiều đối tác kí kết mua gạo, tăng sản lượng và kim ngạch XK, tần suất mở tờ khai hải quan XK mỗi ngày từ 5 đến 7 tờ tăng lên 20 đến 25 tờ khai.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Theo phản ánh của các DN, do quy trình giải phóng hàng hiện nay liên quan đến nhiều khâu như vận chuyển, kiểm dịch, y tế, hợp quy chất lượng, đăng kiểm… nên việc giảm thời gian thông quan ngoài nỗ lực của ngành Hải quan còn phải có sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành có liên quan. Đơn cử, đối với DN thủy sản thì hiện khâu kiểm dịch nguyên liệu NK gia công sản xuất xuất khẩu và hàng XK đến một số thị trường trọng điểm có yêu cầu kiểm dịch đang làm mất nhiều thời gian của DN.

Để giải quyết vướng mắc này, các DN thủy sản kiến nghị đối với vấn đề kiểm tra hàng hóa chuyên ngành, văn bản luật cần quy định rõ trong thời hạn bao nhiêu ngày các cơ quan quản lý chuyên ngành phải có trách nhiệm thông báo kết quả kiểm tra để cơ quan Hải quan biết và cho thông quan hàng hóa. Nếu quá thời hạn quy định cơ quan kiểm tra chuyên ngành không thông báo kết quả thì cho phép Hải quan thông quan hàng hóa để tạo thuận lợi cho DN.

Ngoài ra kiến nghị bộ, ngành có liên quan cần công bố hợp quy, hợp chuẩn, đồng thời thay đổi phương thức, quy trình kiểm tra. Theo đó DN tự khai, tự chịu trách nhiệm, cơ quản chức năng phải tăng cường công tác dự báo quản lý rủi ro hàng NK từ khu vực, thị trường có nhiều rủi ro; kiểm tra sau hoặc kiểm tra xác suất với hàng NK từ các thị trường có tiêu chuẩn cao như EU, Nhật Bản…

Duy Quang

hải quan

Các tin tức khác

>   Vinalines phải tự đàm phán về các khoản nợ với các TCTD (11/09/2014)

>   Công ty điện lực có dấu hiệu “vượt rào” cho tư nhân kiểm định (11/09/2014)

>   Tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam (11/09/2014)

>   Cơ hội bảo vệ sản phẩm nội (11/09/2014)

>   Sản xuất, kinh doanh bia: Quy định thiếu khả thi (11/09/2014)

>   ​Trên sắm đồ xịn, dưới chẳng ai dùng (11/09/2014)

>   Kiểm soát chặt bột ngọt Trung Quốc nhập khẩu giá rẻ (11/09/2014)

>   Đề xuất thành lập tổ công tác xử lý phụ phí vận tải biển (11/09/2014)

>   Đề nghị xem lại mức thuế nhập khẩu thực phẩm bổ sung (11/09/2014)

>   Hàng vạn người đặt mua iPhone 6 tại Việt Nam (11/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật