Chủ Nhật, 13/07/2014 16:23

Góc nhìn tuần 14-18/07: Thị trường đã điều chỉnh xong?

Tuần tới, một số ý kiến cho rằng thị trường sẽ trở lại xu hướng tăng sau khi điều chỉnh về sát hỗ trợ 580 điểm. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, VN-Index cần phải chờ đợi, kiểm tra lại lực cầu, thậm chí có thể điều chỉnh về thấp hơn, tại 570 điểm.

Tăng nhẹ từ hỗ trợ 580 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh sau 3 phiên đi ngang trong biên độ hẹp xuống sát ngưỡng hỗ trợ 580. Tuy nhiên xu thế trung hạn của VN-Index vẫn là tăng điểm do chỉ số này vẫn chưa phá vỡ quy luật đáy sau cao hơn đáy trước. Khối lượng giao dịch có xu hướng cải thiện đáng kể trong 2 phiên cuối tuần do kích thích được dòng tiền đứng ngoài tham gia vào thị trường sau phiên wash out ngày 10/7. Khối lượng giao dịch bình quân đạt trên 107 triệu đơn vị, ngang bằng so với tuần trước nhưng tiếp tục đứng ở vị thế khá cao so với 2 tuần trước đó.

Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông tin tiêu cực nào có khả năng tác động mạnh lên thị trường khiến VN-Index phá vỡ kênh tăng trưởng trung hạn. Mặt khác, nhiều khả năng trong ngắn hạn cũng sẽ không có các thông tin vĩ mô đủ sức giúp VN-Index vượt các ngưỡng cản ngắn hạn một cách dễ dàng.

Tuần tới có khả năng thị trường sẽ tăng nhẹ từ mốc hỗ trợ 580 sau cả tuần giảm điểm. Tuy nhiên xung lực tăng sẽ không lớn và tiếp tục phân hóa vào các cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh tốt trong quý 2. Theo đó, nhà đầu tư có thể tiến hành tích lũy dần cổ phiếu tốt có mức giảm sâu theo thị trường trong các phiên điều chỉnh trong tuần tới.

Đà hồi phục có thể sẽ mạnh và rõ nét hơn

CTCK FPT (FPTS): Hiện tại vẫn chưa có thông tin nào đủ mạnh để tác động lớn lên thị trường, nên có thể lý giải diễn biến sụt giảm của hai phiên cuối tuần đơn thuần chỉ là phản ứng tâm lý bình thường của nhà đầu tư sau một giai đoạn thị trường tăng điểm và đang tiếp cận các ngưỡng tâm lý. Bên cạnh động thái mua ròng của khối ngoại thì dòng tiền từ phía nhà đầu tư nội vẫn khá tích cực, bên mua luôn giữ vai trò chủ động tại những thời điểm thị trường giảm sâu, kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường theo đó vẫn tiếp tục được duy trì.

Trong những phiên giao dịch đầu tuần sau, đà hồi phục có thể sẽ mạnh và rõ nét hơn khi những thông tin chính thức về báo cáo quý 2 của các doanh nghiệp bắt đầu được công bố. Thêm vào đó là thị trường cũng đã có sự tích lũy và kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn để làm cơ sở cho một nhịp tăng tiếp theo lên những mốc cao hơn nữa.

Xu hướng tăng vẫn chưa thay đổi

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Xét trên phương diện kỹ thuật, MBKE cho rằng xu hướng tăng của thị trường (đại diện bởi hai chỉ số VN-Index và HNX-Index) chưa thay đổi. Quá trình điều chỉnh tính đến hiện tại vẫn là diễn biến bình thường và chưa vi phạm các nguyên tắc cấu thành nên xu hướng tăng.

MBKE khuyến nghị nhà đầu tư tránh các hành động bán tháo cổ phiếu và nên nhìn nhận đợt điều chỉnh này là cơ hội để tiến hành cơ cấu lại danh mục theo hướng chuyển dịch sang các cổ phiếu có động lực tăng tốt hơn ở thời gian tới.

Thêm một nhịp giảm về 570 điểm

CTCK Đông Á (DAS): VN-Index có thể sẽ có thêm nhịp giảm và tiếp cận đến ngưỡng 570 điểm, do mẫu hình nến đảo chiều (theo khung thời gian tuần) đã hình thành trên chỉ số này. Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh cũng cho thấy thị trường sẽ chưa có động lực tăng điểm trong ngắn hạn. Nhưng đà rơi của thị trường chung có thể sẽ không mạnh, với xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn sẽ là chuyển động đi ngang tích lũy. Do phiên giao dịch cuối tuần (11/07) đã cho thấy, dù lượng cung ra thị trường tiếp tục mạnh, nhưng lực cầu tham gia vẫn có thể hấp thụ tốt và giữ được mức giảm không quá mạnh của chỉ số.

Việc giữ nhịp cho thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào sự đóng góp của các mã cổ phiếu bluechip. Nhóm cổ phiếu penny có thể tạm thời sẽ chưa có sự tích cực do dòng tiền đầu cơ đã rút ra.

Cần thời gian nghỉ ngơi và kiểm định lại lực cầu

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Nhóm chỉ báo xu hướng của BSI vẫn cho tín hiệu tích cực về xu hướng ngắn hạn sắp tới, do một phiên giảm điểm mạnh thì chưa thể khẳng định được sự thay đổi xu hướng. Tuy nhiên, nhóm chỉ báo dao động đang tiếp tục giảm vùng trung tính cho thấy áp lực bán vẫn đang khá lớn. BSI nhận thấy tín hiệu phân kỳ giảm giá (bearsih divergence) từ nhóm chỉ báo này. Do đó, nhiều khả năng đà tăng thời gian qua sẽ bị chững lại, thị trường sẽ cần thêm thời gian để củng cố trước khi xu hướng mới được xác lập.

BSI cho rằng thị trường cần thời gian để nghỉ ngơi và kiểm định lại lực cầu, trước mắt có thể sẽ test lại mức hỗ trợ 577-580 (chính là mức kháng cự mạnh đã break thời gian qua). Nhịp hồi có thể xuất hiện trong một vài phiên tới, xu hướng đảo chiều vì vậy chỉ được xác lập khi thị trường tiếp tục đi xuống sau phiên hồi với mức cao. Với những danh mục có lãi, nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng tại những mức giá cao trong những phiên hồi giá.

Rung lắc trong biên độ vừa phải quanh vùng 580

CTCK KIS (KIS): Điểm nổi bật trong tuần qua là áp lực chốt lời tăng cường trên diện rộng kéo VN-Index và HNX-Index giảm xấp xỉ 1% giá trị so với tuần trước. Sự thiếu vắng các nhân tố hỗ trợ về mặt vĩ mô và doanh nghiệp là nguyên nhân khiến xu hướng phục hồi bị chậm lại. Trong giai đoạn đến khi KQKD quý 2 được công bố, các chỉ số khó khởi sắc trở lại do tình trạng bão hòa về mặt thông tin hiện nay.

Nếu không xuất hiện yếu tố tiêu cực đáng kể, xu hướng chính trong tuần tới sẽ là rung lắc trong biên độ vừa phải quanh vùng 580 cho VN-Index và 79 đối với HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư sau khi thực hiện tích lũy cổ phiếu ở các phiên giảm vừa qua có thể duy trì vị thế nắm giữ. Trong khi đó, nhà đầu tư lướt sóng cần duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp trong danh mục nhằm giảm thiểu rủi ro.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Tuần 14 – 18/07/2014: 10 cổ phiếu "nóng" dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (13/07/2014)

>   Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Danh mục đầu tư trung và dài hạn nên duy trì ở mức cân bằng (15/07/2014)

>   Phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần 14 - 18/07/2014 (13/07/2014)

>   Ông Huỳnh Ngọc Thương (VFS): Mức độ tăng giá ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sẽ tốt hơn (14/07/2014)

>   Góc nhìn 11/07: Phép thử tại hỗ trợ 580 điểm (10/07/2014)

>   Góc nhìn 11/07: Phép thử tại hỗ trợ 580 điểm (10/07/2014)

>   Ông Phan Dũng Khánh (MBKE): Nới room còn xa, quỹ ETF nội ra đời là điểm tích cực (11/07/2014)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Thị trường hoàn toàn có thể chinh phục lại đỉnh cao năm 2009 (10/07/2014)

>   Góc nhìn 10/07: VN-Index đang tạo đỉnh ngắn hạn? (09/07/2014)

>   Ngày 10/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (10/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật