Thứ Năm, 10/07/2014 18:20

Góc nhìn 11/07: Phép thử tại hỗ trợ 580 điểm

Trước nhịp giảm mạnh của thị trường cùng với khoảng trống thông tin về KQKD quý 2, các chuyên gia cho rằng thị trường có thể sẽ cần điều chỉnh thêm và thanh khoản cũng sẽ giảm nhưng không quá sâu. Và đây có ý nghĩa như một phép thử của thị trường để củng cố lại khu vực hỗ trợ.

Không nên "tháo chạy" khi hỗ trợ 580 chưa bị phá vỡ

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Phiên giảm điểm trên diện rộng 10/07 liên quan tới việc tâm lý chốt lời của nhà đầu tư mạnh dần lên sau 3 phiên liên tiếp VN-Index không bứt lên được khỏi mức cản 592.

Cùng với đó, với việc khối ngoại chuyển sang vị thế bán ròng trên sàn HOSE trong 2 phiên gần đây khiến các mã trụ không đứng vững từ đầu phiên tạo hiệu ứng chốt lời lan rộng trên cả 2 sàn.

Điểm tích cực là dòng tiền bắt đáy tăng lên rất mạnh và thông tin vĩ mô không có nhiều tín hiệu quá xấu. SHS khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh quan sát. Có thể chốt lời các mã đã có lãi nhưng không nên bán bằng mọi giá khi VN-Index chưa phá ngưỡng hỗ trợ 580.

Khả năng điều chỉnh sâu hơn

CTCK MB (MBS): Không như 2 đợt điều chỉnh nhỏ vào đầu và giữa tháng 6, thị trường đang ở vùng điểm khá cao với mức tăng 16-17% so với đầu năm. Do vậy, 2 chỉ số có khả năng điều chỉnh sâu hơn, đi kèm với đó là phân hóa thị trường khi kết quả kinh doanh quý 2 sắp được công bố.

Cổ phiếu có kết quả không tốt sẽ bị giảm mạnh, nhưng cả cổ phiếu có kết quả tốt cũng sẽ bị bán nếu đã tăng quá cao. Chỉ có các cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng chưa tăng nhiều mới có thể bị ảnh hưởng ít hơn và nhiều khả năng sẽ dẫn dắt thị trường sau đợt điều chỉnh này.

MBS khuyến nghị NĐT theo dõi thêm diễn biến giao dịch trong những phiên tới và chưa mua vào ngay, dừng các hoạt động đầu cơ trong ngắn hạn và theo sát các cổ phiếu cơ bản tốt nhưng chưa tăng mạnh.

Tiếp tục thêm phiên giảm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên ngày 10/07 cầu mua đã tận dụng khá tốt nhịp giảm mạnh này để mua vào, không hề có sự hoảng loạn diễn ra. Ngay cả khối ngoại cũng tận dụng khá tốt khi có một phiên mua ròng tốt nhất kể từ đầu Tháng 7. Đó là một sự chủ động đầy tích cực và chính nó đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục lại đôi chút. Cũng trong nhịp giảm này hầu hết NĐT đều đã bán chốt lời và coi như đã thay thế một lượng NĐT mới.

Một nhịp giảm mạnh như vậy dù sao cũng có tác động nhất định và có thể áp lực bán sẽ còn tiếp diễn trong phiên ngày 11/07. IVS cho rằng chính sự hồi phục trở lại cuối phiên sẽ khiến cả bên mua và bên bán trong phần đầu của phiên 11/07 đều thận trọng. Thị trường sẽ sôi động hơn khi bên bán sẽ chủ động tạo một áp lực lên thị trường sau đó. Có thể áp lực bán sẽ khiên chỉ số VN-Index tụt xuống mốc hỗ trợ 580 điểm nhờ lực cầu giá thấp.

IVS cho rằng chỉ số sẽ không sụt giảm quá sâu và thanh khoản cũng sẽ giảm sút mạnh so với phiên 10/07. Thị trường có thể sẽ tiếp tục một phiên giảm nữa nhưng ngưỡng 580 điểm sẽ là chốt chặn khá vững cho thị trường. NĐT vẫn có thể tận dụng tối đa nhịp giảm mạnh xuất hiện để tích lũy thêm cổ phiếu.

Cơ hội tích lũy ở vùng giá hấp dẫn

CTCK Bảo Việt (BVS): Diễn biến điều chỉnh của phiên 10/07 kết hợp với việc thanh khoản tăng cao cho thấy áp lực chốt lời đã trở nên rõ nét hơn so với các phiên gần đây. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy được duy trì khá ổn định ở các vùng giá thấp và giúp thị trường lấy lại một phần điểm số đã mất về cuối phiên. Điều này cũng mở ra cơ hội sớm lấy lại trạng thái cân bằng cung cầu cho thị trường trong những phiên tới.

Diễn biến lệch pha trong nhịp tăng điểm trước cũng là một điểm thuận lợi khiến thị trường có thể sớm nhận được sự hỗ trợ bởi các dòng cổ phiếu trễ nhịp và hiện tượng phân hóa sẽ sớm xuất hiện.

Sau phiên điều chỉnh 10/07, khá nhiều các mã cổ phiếu đã quay lại các vùng giá hấp dẫn, mở ra cơ hội tích lũy cho các NĐT ở cả danh mục ngắn và trung hạn. BVS khuyến nghị NĐT gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đối với các mã cơ bản tốt, chưa tăng nhiều hoặc đã điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ mạnh sau khi đã bứt lên khỏi các nền giá đi ngang trong nhịp trước.

Vẫn có cơ hội tiếp tục đi lên

CTCK FPT (FPTS): Chưa thể loại bỏ những tín hiệu xấu về khả năng tạo đỉnh ngắn hạn nhưng FPT cho rằng tâm lý thị trường nhìn chung vẫn còn khá tích cực. Trong bối cảnh thị trường không có tin hỗ trợ nhưng đồng thời cũng không có thông tin xấu tác động thì diễn biến của phiên 10/07 có ý nghĩa như một phép thử của thị trường nhằm củng cố lại khu vực hỗ trợ vừa tạo lập.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để triệt tiêu bớt lượng hàng giá rẻ được mua vào trong tuần trước nhằm ổn định xu thế nếu thị trường tiếp tục tăng điểm. Theo đó, FPTS nhìn nhận thị trường vẫn có cơ hội tiếp tục đi lên tuy NĐT vẫn cần duy trì một trạng thái thận trọng và nên hạn chế lướt sóng do cần ưu tiên lợi thế T+ trong giai đoạn này.

Chưa có tín hiệu tiêu cực

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Phiên điều chỉnh 10/07 không có nhiều bất ngờ sau chuỗi phiên phục hồi ấn tượng vừa qua và trong bối cảnh thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ. Điểm nhấn trong phiên là hoạt động mua vào ở vùng giá thấp được đẩy mạnh giúp thanh khoản đồng loạt tăng vọt trên cả 2 sàn. Dòng tiền tăng cường một lần nữa cho thấy tâm lý NĐT vẫn duy trì ổn định. Nền tảng thị trường chưa phát đi tín hiệu tiêu cực.

Nếu tình hình Biển Đông không diễn biến xấu thêm, các phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội để NĐT trung hạn tăng cường tích lũy nhóm cổ phiếu tốt. Trong khi đó, các hoạt động lướt sóng nên được hạn chế tối đa.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Phan Dũng Khánh (MBKE): Nới room còn xa, quỹ ETF nội ra đời là điểm tích cực (11/07/2014)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Thị trường hoàn toàn có thể chinh phục lại đỉnh cao năm 2009 (10/07/2014)

>   Góc nhìn 10/07: VN-Index đang tạo đỉnh ngắn hạn? (09/07/2014)

>   Ngày 10/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (10/07/2014)

>   Cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng: Đầu tư công tăng mạnh, Xây dựng hạ tầng hưởng lợi? (09/07/2014)

>   Góc nhìn 09/07: Điều chỉnh củng cố xu thế tăng (08/07/2014)

>   Góc nhìn 09/07: Điều chỉnh củng cố xu thế tăng (08/07/2014)

>   CTCK SHS: VN-Index “dừng chân” tại đâu không quan trọng (08/07/2014)

>   Tổng giám đốc SGI Capital: Thiên đường “lướt sóng” (08/07/2014)

>   Góc nhìn 08/07: Đủ sức vượt ngưỡng cản? (07/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật