Thứ Tư, 09/07/2014 18:55

Góc nhìn 10/07: VN-Index đang tạo đỉnh ngắn hạn?

Hầu hết các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn nằm trong trạng thái giằng co, tích lũy. Tệ hơn, FPTS cho rằng đồ thị VN-Index đang xuất hiện một tín hiệu khá xấu và khả năng chỉ số này đang tạo đỉnh ngắn hạn nếu không có phiên tăng mạnh để loại bỏ tín hiệu xấu này.

Cơ hội đầu tư vẫn còn nhiều

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Khối nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tiếp tục giữ vị thế bán ròng trên sàn HOSE. Đây là một tín hiệu đáng lo ngại trong bối cảnh tâm lý chốt lời của nhà đầu tư đang quay lại và thanh khoản không có sự cải thiện. Tính riêng các cổ phiếu của HOSE, lượng bán ròng trong hôm nay đạt trên 3.9 triệu cổ phiếu với tổng giá trị trên 40 tỷ đồng. Còn sớm để khẳng định việc hình thành xu hướng bán ròng của NĐTNN, tuy nhiên SHS khuyến cáo tiếp tục theo dõi diễn biến giao dịch của khối này trong các phiên tiếp theo.

SHS đánh giá nếu bỏ qua biến động hàng ngày của VN-Index thì cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu chưa ra kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều. Tuy nhiên nhà đầu tư tránh mua đuổi và tránh các cổ phiếu tăng do các yếu tố thị trường mà không dựa nhiều vào nền tảng cơ bản của các cố phiếu đó. Động thái tiếp theo của các NĐTNN cũng cần được tiếp tục quan sát trong bối cảnh tâm lý thận trọng đang có xu hướng quay trở lại.

Điều chỉnh tích lũy

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Trong góc nhìn tuần giao dịch này của IVS thì nhóm cổ phiếu bluechips tạm thời sẽ không có nhiều động lực đẩy thị trường mà điều này thuộc về nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều hơn. Thực tế xu hướng này vẫn tiếp tục cho đến phiên hôm nay (9/7) với sự tăng giá của khá luân phiên của nhiều cổ phiếu SHN, PVX, PTK... Vì thế điều mà IVS quan tâm chính là liệu dòng tiền có rút ra ngoài hay không hay nó vẫn hiện hữu ở thị trường.

Với thanh khoản như hiện nay IVS nghiêng về khả năng dòng tiền chưa rút ra ngoài và NĐT vẫn đang cố gắng tối đa khả năng sinh lời. Và sự vận động này vẫn còn tiếp diễn, và nếu nhìn theo góc khác có thể coi đó là một nhịp điều chỉnh tích lũy. Bước chuyển động mới của thị trường nếu có sẽ xuất phát từ nhóm cổ phiếu bluechips nào đó và nó sẽ dẫn dắt dòng tiền giúp thị trường bứt mạnh qua những vùng kháng cự mạnh hiện nay.

Tín hiệu khá xấu trên VN-Index

CTCK FPT (FPTS): Một tín hiệu khá xấu với đồ thị hình nến của VN-Index tiếp tục xuất hiện 2 doji màu đỏ, giống như các phiên từ ngày 1/7 đến 3/7, đây là tín hiệu không tích cực lắm cho thấy xu hướng tăng đang gặp khó khăn, kỳ vọng trong vòng 2 ngày nữa, thị trường sẽ có phiên tăng mạnh để loại bỏ tín hiệu xấu này. Nếu không thì nhiều khả năng vùng 592 này sẽ là đỉnh ngắn hạn của đợt tăng vừa rồi.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp, đây cũng là 1 động thái đáng chú ý, nếu việc bán ròng này duy trì thì sự đi lên của thị trường cũng rất khó khăn. Tóm lại, tại vùng điểm trên 590 này, thị trường vẫn có cơ hội tiếp tục tăng điểm nhưng cần duy trì một trạng thái thận trọng và hạ tỷ lệ margin xuống (nếu đang dùng margin), nên hạn chế lướt sóng do cần ưu tiên lợi thế T.

Tiếp tục tích lũy

CTCK Đông Á (DAS): HNX-Index đã có 5 phiên tích lũy quanh mốc kháng cự 80 điểm, cùng với khối lượng giao dịch được duy trì ở mức tích cực. Các diễn biến này khá giống với giai đoạn VN-Index tiếp cận mốc 580 điểm vào đầu tháng 7. Điều này cho thấy, cũng như VN-Index, khả năng phá vỡ ngưỡng kháng cự sau quá trình tích lũy của HNX-Index là khá cao.

Do hiện tại HNX-Index vẫn đang chuyển động trong vùng xu hướng yếu, cùng với VN-Index đang ở rất gần ngưỡng kháng cự mạnh 600 điểm, nên khả năng các chỉ số có thể biến động mạnh là không cao, sự tích lũy có thể vẫn sẽ là diễn biến chính trong phiên giao dịch sắp tới. Nhưng sự tích cực hơn của một số mã vốn hóa lớn có thể sẽ góp phần hỗ trợ cho thị trường có diễn biến khởi sắc hơn.

Áp lực bán mạnh trong những phiên tới

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 0.13 điểm lên 591.6 điểm sau khi chỉ số này giằng co quanh mốc tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch, và mốc 595 vẫn là kháng cự mạnh đối với VN-Index trong ngắn hạn. Dòng tiền tiếp tục duy trì trong thị trường, trong khi MACD cũng đưa ra tín hiệu lạc quan khi chỉ báo này dịch chuyển lên mức 7.45.

Tuy nhiên, RSI và Stochastic Oscillator vẫn cho thấy sự suy yếu ở trong vùng quá mua; tín hiệu này cảnh báo rằng VN-Index sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực bán mạnh trong những phiên tới. Nếu VN-Index không vượt qua mốc 595 điểm, chỉ số này có thể có sự điều chỉnh và thử thách lại 575-577 điểm. Vì vậy, các nhà đầu tư chỉ nên xem xét tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ngày 10/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (10/07/2014)

>   Cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng: Đầu tư công tăng mạnh, Xây dựng hạ tầng hưởng lợi? (09/07/2014)

>   Góc nhìn 09/07: Điều chỉnh củng cố xu thế tăng (08/07/2014)

>   Góc nhìn 09/07: Điều chỉnh củng cố xu thế tăng (08/07/2014)

>   CTCK SHS: VN-Index “dừng chân” tại đâu không quan trọng (08/07/2014)

>   Tổng giám đốc SGI Capital: Thiên đường “lướt sóng” (08/07/2014)

>   Góc nhìn 08/07: Đủ sức vượt ngưỡng cản? (07/07/2014)

>   Ngày 08/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (08/07/2014)

>   Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh (VCSC): Kinh tế phục hồi tốt, VN-Index có thể chinh phục lại mốc 600 điểm trong quý 3 (09/07/2014)

>   Cổ phiếu tiềm năng đáng đầu tư (07/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật