Thứ Năm, 31/07/2014 11:17

Dự án hầm Đèo Cả tiết kiệm được 4.000 tỷ đồng so với dự toán

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết các nhà thầu 2014 do Cty CP Đầu tư Đèo Cả (DCIC) chủ đầu tư dự án giao thông Hầm đường bộ qua Đèo Cả (DA Đèo Cả) tổ chức.

Hội nghị sơ kết các nhà thầu 2014

Hội nghị sơ kết các nhà thầu 2014

Tại Hội nghị, các nhà thầu cũng đã thẳng thắn cởi mở nêu ra những khó khăn trong quá trình thi công, đơn vị giám sát và ban quản lý cũng chỉ thẳng những nhà thầu chưa đảm bảo kỹ thuật, kế hoạch…những thiếu sót đó trách nhiệm thuộc về đơn vị nào…

Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc DCIC thẳng thắn nói “trách nhiệm dự án, giải ngân dòng tiền là chủ đầu tư DCIC chứ không phải là các nhà thầu. Vì thế, những cuộc họp như thế này chúng ta phải đối thoại trực tiếp, chia sẻ những việc đã làm được, cam kết có thời gian công việc được giao, chứ không thể nói chung chung. Thiếu gì, vướng mắc gì, phải đưa ra ngay, vì công việc đang chạy hàng ngày, nếu một công đoạn nào đó có vấn đề sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ dự án”.

Tuy nhiên, không phải tại Hội nghị các nhà thầu DCIC mới đưa ra những những vấn đề đúng sai để rút kinh nghiệm, mà ban điều hành dự án luôn theo sát công việc từng ngày, từng giờ, trên công trường. Theo ông Hoàng, ban điều hành quyết liệt đưa ra quy chế thưởng phạt nghiêm minh đối với các nhà thầu, mạnh tay khi chậm tiến độ và có thể thay thế nhà thầu mới.

Cửa hầm Đèo Cả đang thi công

Với DA Đèo Cả đã làm Lễ khởi công cuối năm 2012, DCIC đã nhanh chóng triển khai dự án, thực hiện mọi biện pháp, nguồn lực đảm bảo tiến độ, kiểm soát tổng mức đầu tư, không để vượt, lãng phí và đã kịp thời điều phù hợp như: chỉnh độ dày vỏ hầm, cầu thép được thay bằng cầu bê tông, tận dụng các tuyến đường lâm sinh của địa phương để làm đường công vụ, xây dựng nhà điều hành, giải phóng mặt bằng; xây dựng khu tái định cư… đã giúp giảm rất nhiều chi phí đầu tư mà không ảnh hưởng gì đến quy mô, kết cấu cũng như hiệu quả sử dụng của công trình.

Theo báo cáo của ban điều hành DA Đèo Cả cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ dự án đã triển khai thực hiện được khoảng 30% khối lượng công việc và giải ngân khoảng 3.401 tỷ đồng cho các gói thầu đang triển khai và sẽ triển khai trong năm 2014.

Ông Hoàng cho rằng, việc đẩy mạnh thi công, rút ngắn thời gian cũng góp phần kéo giảm chi phí và tổng mức đầu tư. Vì vậy, các nhà thầu, đặc biệt là Công ty Sông Đà 10 và Lũng Lô thi công hầm chính tận dụng thời gian, huy động mọi nguồn lực để thi công. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các gói thầu đã được triển khai đúng tiến độ. Riêng gói thầu hầm Cổ Mã đã đào được mỗi bên 70 m và dự kiến sẽ thông hầm cuối năm 2014. Gói thầu hầm chính, các nhà thầu đang tập kết thiết bị, tiến hành gia cố cửa hầm để phục vụ cho việc đào hầm vào đầu tháng 8 tới. Dự kiến, đến cuối năm 2014, DCIC phấn đấu sẽ thông phần đường dẫn đến cửa hầm. Đồng thời, các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống cầu trên tuyến, đồng thời thông hầm Cổ Mã và hoàn thành 100 m đầu tiên của hầm chính…

Với những giải pháp quyết liệt này, có thể tiết giảm mức đầu tư của DA Đèo Cả xuống đáng kể, khoảng 4.000 tỷ đồng/16.000 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu, dù khối lượng công việc còn rất lớn và khó khăn vẫn còn phía trước.

Trong chuyến thị sát thực địa ngày 24/7của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao tinh thần làm việc và tiến độ thi công DA Đèo Cả và đã chấp thuận về mặt chủ trương cho phép DCIC tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Được biết đèo Cù Mông đoạn đèo nối liền giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, đèo dài 8,47 km, độ cao của đỉnh đèo là 245 m, độ dốc 9%. Dự kiến chi phí khoảng 5.000 tỷ đồng.

Minh Hương

DĐDN

Các tin tức khác

>   Điện gió bất động (31/07/2014)

>   Thị trường sữa: Nhu cầu nhiều, dư địa lớn (31/07/2014)

>   Giải đáp những vướng mắc về ưu đãi đầu tư (31/07/2014)

>   Ngoại lệ của Vinashin (31/07/2014)

>   DN nhà nước trong kinh tế thị trường (31/07/2014)

>   Hiện tượng mới trong PPP (31/07/2014)

>   DN bế tắc, tín dụng còn tụt dốc (31/07/2014)

>   Cơ hội tăng trưởng kinh tế từ gói cam kết Bali (30/07/2014)

>   Gỡ rào cản công nghiệp hỗ trợ (30/07/2014)

>   Xuất khẩu VN dựa quá nhiều vào sản phẩm thô (30/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật