Thứ Năm, 03/04/2014 17:53

Góc nhìn 04/04: Chưa vội lạc quan

Thị trường có phiên phục hồi khá tốt tuy nhiên thanh khoản thấp là điều đáng lưu tâm. Vì vậy, các CTCK cho rằng nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và bắt đáy thời điểm này rất rủi ro.

Tăng chưa bền vững

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên 03/04, thị trường tăng tương đối mạnh trở lại đã khiến không ít nhà đầu tư tỏ ra tiếc nuối khi đã bán ở hôm trước đó. Những nhà đầu tư rơi vào tình thế này thường rất hay bị cuốn theo thị trường và đôi khi sẽ dẫn đến những sai lầm.

Việc các cổ phiếu penny tăng nóng trở lại là điều có thể nhìn thấy, tuy nhiên mua đuổi cổ phiếu này trong phiên 03/04 mang nhiều tính rủi ro. Về mặt nào đó thì thị trường vẫn tạo cảm giác chưa vững bền và việc tăng nóng như vậy càng khiến cho lực bán ngày 04/04 sẽ gia tăng hơn. Áp lực bán này sẽ kìm hãm đà tăng của chỉ số, khi mốc 590 điểm đã cận kề thì điều đó lại càng khó khăn hơn.

IVS vẫn bảo lưu quan điểm là thị trường chưa thực sự cân bằng, vì thế áp lực bán vẫn còn xuất hiện đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu tăng nóng. Tuy nhiên, ở phiên ngày 04/04 thị trường sẽ kiểm chứng lại mốc 590 điểm và duy trì được mức tăng nhẹ.

Thận trọng bắt đáy

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 03/04 thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật hơn vì khối lượng giao dịch giảm về mức khá thấp chỉ bằng 1/2 so với mức khối lượng giao dịch gần đây, trong đó vùng đỉnh ngắn hạn quanh 580 +/- là ngưỡng hỗ trợ tương ứng vai trái của mẫu hình VN-Index vừa thiết lập trước đó.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch cung cầu khi lượng cung giá thấp cạn sau hai phiên bán mạnh trong khi lực cầu bắt đáy có xu hướng tăng lên cũng khiến thanh khoản giảm sụt. Về cơ bản, thanh khoản giảm trong những phiên phục hồi như sáng nay vẫn chưa thể khẳng định là xu hưởng giảm đã kết thúc. Bởi thông thường trong những vùng này, khả năng thị trường có thể xuất hiện một vài phiên do đó thận trọng là không thừa trong giai đoạn này. Về cơ bản, xu hướng giảm ngắn hạn vẫn chưa kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật như MACD, SMA 20...vẫn đang cho thấy tín hiệu điều chỉnh.

Do đó, chiến lược nên thận trọng bắt đáy tại vùng hiện tại chờ đợi thông tin kết quả kinh doanh quý 1 và gom mua dần cổ phiếu. Xem xét gom mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh gần các vũng hỗ trợ mạnh, cũng như khi thị trường test lại các vùng hỗ trợ hoặc trong các phiên giảm mạnh.

Thiếu thông tin hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau những diễn biến giảm mạnh vừa qua thì thị trường đã có sự hồi phục đáng ghi nhận trong phiên giao dịch 03/04. Tuy vậy, điều đáng chú ý là thanh khoản của thị trường vẫn không có sự cải thiện, diễn biến giao dịch khá chậm rãi và thận trọng. Có thể thấy việc thị trường có dấu hiệu tiết cung là nguyên nhân chính dẫn đến phiên hồi phục 03/04, vì vậy mặc dù sức cầu không mạnh nhưng cũng đủ để kéo thị trường đi lên, tâm lý của đa số nhà đầu tư là trong trạng thái nghi ngờ.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo sang phiên 04/04, tuy nhiên FPTS đánh giá nhịp phục hồi này chỉ là phản ứng của thị trường khi chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh. Cùng với chiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh thì FPTS cho rằng thanh khoản của thị trường sẽ cần được đặc biệt chú ý, nếu giao dịch không có sự cải thiện theo đà tăng giá thì nhiều khả năng đợt phục hồi này sẽ kết thúc nhanh chóng.

Trước mắt thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh để có thể nghĩ đến việc xu thế tăng quay trở lại trong ngắn hạn, do đó FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn.

Lưu ý dòng tiền suy yếu

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Về mặt kỹ thuật, có thể xem phiên 03/04 là phiên hồi phục sau khi thị trường giảm với những lý do “chưa mấy thuyết phục” phiên 02/04. Nếu nhìn vào cách các mã nhỏ trở lại một cách mạnh mẽ, thị trường có thể nghĩ đến một đợt tăng mới. Tuy nhiên với dòng tiền đang suy giảm, sức tăng và thời gian duy trì lực tăng của thị trường là điều đáng lưu ý.

VN-Index trở lại tăng điểm trong phiên 03/04 và tạo ra một cây nến cao hơn trên đồ thị. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh trên HOSE lại sụt giảm 30% xuống 99.1 triệu đơn vị; điều này chứng tỏ nhà đầu tư vẫn khá thận trọng trong phiên vừa qua. Do đó, áp lực bán mạnh có thể sẽ xuất hiện khi VN-Index dịch chuyển tới khu vực 595-597 điểm. Chỉ báo MACD vẫn giảm xuống mức 3.54 và cho tín hiệu tiêu cực. Trong khi đó, RSI và Stochastic Oscillator vẫn tăng nhẹ và ủng hộ cho sự phục hồi trong ngắn hạn.

Hiện tại, VN-Index vẫn nằm trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Xu hướng tăng điểm có thể trở lại nếu VN-Index vượt qua được kháng cự 610 điểm. Vì vậy, SBBS vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu rõ ràng.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   MBKE: Thị trường bước vào giai đoạn “nghỉ ngơi” (04/04/2014)

>   Ông Nguyễn Đức Hùng Linh (SSI): ETFs khó lặp lại việc rút vốn trong thời gian còn lại năm 2014 (03/04/2014)

>   Chứng khoán Tháng 4/2014: Lo ngại khi NHNN chỉnh sửa Thông tư 13? (04/04/2014)

>   Ông Trần Thăng Long (BSI): Có thể tích lũy cổ phiếu trong quý 2 (03/04/2014)

>   Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Quý 2, kịch bản giằng co đi ngang chiếm ưu thế (04/04/2014)

>   Góc nhìn 03/04: Thị trường sẽ cân bằng trở lại! (02/04/2014)

>   Thị trường sẽ điều chỉnh đến khi nào? (02/04/2014)

>   Ông Trương Thanh Hải (SHS): Không nên quá kỳ vọng vào đầu tư “ăn theo” ETF (02/04/2014)

>   SSI: Thị trường có xu hướng giảm về vùng 565 điểm (01/04/2014)

>   Góc nhìn 02/04: Giằng co trong xu hướng giảm (01/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật