Thứ Tư, 02/04/2014 09:19

Ông Trương Thanh Hải (SHS): Không nên quá kỳ vọng vào đầu tư “ăn theo” ETF

Ông Trương Thanh Hải – Phó phòng phân tích CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng tác động của quỹ ETFs lên thị trường không còn nhiều như trước nên nhà đầu tư (NĐT) cũng không nên quá kỳ vọng vào việc đầu tư “ăn theo” các quỹ ETFs.

Ông Trương Thanh Hải - Phó phòng phân tích CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS)

Quan sát giao dịch của thị trường, có những phiên cho thấy nhà đầu tư giao dịch “ăn theo” động thái của quỹ ETFs. Liệu đầu tư theo ETFs có mang lại lợi nhuận hay không, thưa ông?

Thực tế chúng tôi thấy, trong 2-3 quý gần đây những nhà đầu tư “ăn theo” đón đầu các đợt các đợt tái cơ cấu danh mục định kỳ của các quỹ ETFs thường không mang lại kết quả như mong muốn. Thậm chí lại có khi còn có hiệu ứng ngược.

Cụ thể là những mã cổ phiếu được quỹ ETFs mua vào chỉ tăng được 1 phiên khi ra tin sau đó bị giảm ngược trở lại, còn những mã cổ phiếu quỹ ETFs giảm tỷ trọng hay loại ra lại tăng khi các quỹ này bán ra. Điều này cho thấy việc đón đầu xu thế mua vào hay bán ra một số mã cổ nhiều trong kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs so với trước đây không còn dễ dàng mang lại hiệu quả cao như trước.

Chúng tôi cho rằng việc đầu tư theo các quỹ ETFs cơ hội mang lại lợi nhuận sẽ khó hơn trước đây rất nhiều như đã phân tích ở trên.

Còn tác động của đợt cơ cấu danh mục thì mức độ ảnh hưởng sẽ không cao như các thời kỳ trước đây. Lý do là hiện nay nhiều nhà đầu tư cũng đã quen dần với hoạt động này, nên sự chủ động của nhiều nhà đầu tư cũng đã tốt hơn nhiều.

Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường rất tốt trong thời gian gần đây giá trị giao dịch đạt bình quân từ 2,000-2,500 tỷ đồng/phiên, có phiên lên đến hơn 3,000 tỷ đồng, thì việc mua/bán của các quỹ ETFs cũng không ảnh hưởng quá tiêu cực tới thị trường.

Do đó, nhìn chung thời điểm hiện tại nhà đầu tư cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc đầu tư “ăn theo” các quỹ ETFs.

Thanh khoản thị trường thời gian gần đây luôn ở mức cao, đặc biệt ở những phiên thị trường điều chỉnh. Ông bình luận gì về vấn đề này? Phải chăng đây là yếu tố giữ nhịp tăng cho thị trường?

Việc thị trường có những nhịp điều chỉnh nhưng khối lượng luôn ở mức cao và nhịp điều chỉnh diễn ra rất nhanh chóng sau đó thị trường lại quay lại xu thế tăng, cho thấy một lượng lớn nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục mua vào khi tận dụng những nhịp điều chỉnh này.

Chúng tôi nhận thấy dòng tiền vào thị trường thời gian gần đây vẫn tiếp tục gia tăng khi nhiều nhà đầu tư nhận thấy kênh đầu tư chứng khoán đang trở nên hấp dẫn hơn so các kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ hay gửi tiết kiệm.

Ngoài ra yếu tố giữ cho nhịp tăng của thị trường đợt này không thể không kể đến dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài, dòng tiền này vẫn đang tiếp tục tăng lên trong thời gian từ đầu năm đến nay.

Ông dự báo thị trường chứng khoán sẽ biến động như thế nào trong quý 2? Và xu hướng thị trường đến cuối năm?

Sau giai đoạn tăng mạnh từ đầu năm 2014, SHS cho rằng thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ có đợt điều chỉnh và tích lũy trở lại trong quý 2 khi nhà đầu tư sẽ có xu hướng đánh giá lại các yếu tố liên quan tới vĩ mô, hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện nay, SHS vẫn giữ quan điểm về xu thế tích cực của thị trường trong năm 2014 này.

Dòng tiền trên thị trường sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu nào trong quý 2, thưa ông?

Chúng tôi cho rằng trong quý 2 một số nhóm cổ phiếu dự báo sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư bao gồm:

Thứ nhất là nhóm cổ phiếu đã hết room nước ngoài nhằm đón đầu quyết định nới room.

Thứ hai, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 1 khả quan trước diễn biến tích cực của thị trường.

Thứ ba, với những động thái gần đây của các ngân hàng nhằm tăng thanh khoản, tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản thì chính nhóm cổ phiếu ngành này sẽ hút dòng tiền đáng kể.

Cuối cùng, chúng tôi muốn lưu ý rằng quý 2 cũng là giai đoạn diễn ra ĐHĐCĐ thường niên của các doanh nghiệp do vậy những doanh nghiệp chia cổ tức cao, kế hoạch kinh doanh 2014 tích cực cũng có thể thu hút được dòng tiền.

Xin cám ơn ông!

Sanh Tín thực hiện

Công Lý

Các tin tức khác

>   SSI: Thị trường có xu hướng giảm về vùng 565 điểm (01/04/2014)

>   Góc nhìn 02/04: Giằng co trong xu hướng giảm (01/04/2014)

>   Mốc 600 điểm và lời khuyên phân bổ danh mục đầu tư (01/04/2014)

>   Thị trường tháng 4: Rủi ro xuất hiện! (01/04/2014)

>   Thị trường tháng 4: Rủi ro xuất hiện! (01/04/2014)

>   Góc nhìn 01/04: Kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ! (31/03/2014)

>   Ngày 01/04: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (01/04/2014)

>   Nhắm đến cổ phiếu nào vào đầu quý 2? (31/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Chu kỳ tăng mới sẽ lặp lại? (30/03/2014)

>   Góc nhìn 31/03-04/04: Xu hướng tăng (30/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật