Thứ Ba, 01/04/2014 18:33

Góc nhìn 02/04: Giằng co trong xu hướng giảm

Nhiều tín hiệu cho thấy thị trường đã bước vào giai đoạn giảm ngắn hạn, các CTCK khuyến nghị nhà đầu tư duy trì thận trọng, dừng trạng thái mua mới và tạm thời đứng ngoài quan sát.

Dừng trạng thái mua mới

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến thị trường trong phiên 01/04 cho thấy rủi ro cao vẫn đang tiềm ẩn từ phía nhà đầu tư nội bởi lượng margin trên thị trường khá cao dẫn đến hiện tượng bán tháo xuất hiện mỗi khi thị trường rung lắc mạnh. Điều này khiến cho xu thế chung bất ổn và khó dự đoán hơn khi mà các ngưỡng hỗ trợ đều không thể phát huy vai trò đỡ giá. Tuy vậy, điểm tích cực là dòng tiền vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn khi thị trường điều chỉnh.

Ngoài ra , những thông tin công bố sau đại hội cổ đông và kỳ vọng lạc quan với kết quả kinh doanh quý 1 vẫn đang phát huy vai trò hỗ trợ đối với giá cổ phiếu, mặc dù tác động này không quá rộng và chỉ xuất hiện tại một vài nhóm ngành nhất định.

Theo đó, FPTS cho rằng khi áp lực bán margin qua đi, thị trường sẽ sớm cân bằng và tích cực trở lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn có khả năng rung lắc mạnh thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới.

Trong xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường phiên 01/04, áp lực bán ra là khá mạnh cho dù lực cầu bắt đáy tương đối tốt nhưng điều đó là chưa đủ. Việc cầu mua bắt đáy có xu hướng tăng lên sẽ chỉ giúp cho thị trường bình lặng hơn bởi cầu mua vào chủ yếu là lựa chọn giá thấp thì rất khó để thị trường tăng trở lại. Những áp lực bán như thế này cũng sẽ khiến cho NĐT nhanh chóng cân bằng lại tài chính và áp lực giảm mạnh vì thế cũng sẽ được hạn chế. Tuy nhiên, theo IVS thì điều này vẫn chưa thực sự diễn ra, có nghĩa ở một nhóm nào đó áp lực bán vẫn còn lớn trong đó nhóm cổ phiếu Penny tăng nóng vừa qua đáng lo ngại nhất.

Do vậy ở phiên giao dịch 02/04 thị trường sẽ giao dịch chậm lại, nhóm BCs sẽ làm trụ đỡ cho thị trường nhưng ngược lại nhóm tăng nóng như DLG, PXM, PTL, HAR, AGR... vẫn sẽ chịu áp lực bán. Thị trường trong xu hướng giảm nhưng mức giảm sẽ ít hơn. NĐT vẫn nên tận dụng những phiên như thế này để cơ cấu lại danh mục.

Rủi ro cao

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trên thực tế, không có thông tin kinh tế vĩ mô nào tiêu cực tác động tới diễn biến thị trường trong các phiên điều chỉnh gần đây. Đà giảm của chỉ số chủ yếu xuất phát từ sự cộng hưởng lực bán tại cùng một thời điểm. Dòng vốn nóng sau một thời gian dài vận động mạnh đang cho dấu hiệu “muốn tạm nghỉ ngơi”. Kể từ sau hai phiên 25/03 và 26/03 có khối lượng giao dịch kỷ lục (trên 400 triệu cổ phiếu/phiên trên cả hai sàn), thanh khoản đã liên tục đi xuống và chỉ còn duy trì ở mức thấp. Phiên giảm điểm ngày 31/03 cho thấy nhiều khả năng sự hồi phục của chỉ số vào cuối tuần trước là một bull trap và có thể hai chỉ số sẽ còn sụt giảm xuống các mức điểm thấp hơn.

BVS cho rằng trong một vài phiên tới, nếu cầu vào thị trường tiếp tục dè dặt như hiện nay, sự điều chỉnh có thể sẽ tiếp diễn với mức độ mạnh hơn. Tuy vậy, mùa đại hội cổ đông đang dần bước vào thời điểm cao điểm có thể sẽ là thông tin hỗ trợ cho từng cổ phiếu riêng lẻ, khiến mức độ phân hóa của thị trường tăng lên. Trong bối cảnh rủi ro thị trường chung vẫn được đánh giá ở mức cao, nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp và tạm thời đứng ngoài quan sát.

Bước vào sóng giảm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 01/04, mặc dù ngưỡng hỗ trợ SMA 20 tương ứng ngưỡng 590 được kiểm tra lại nhưng không thành công. Việc VN-Index phá vỡ hỗ trợ ngắn hạn SMA 20 cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn chính thức được xác lập. Mặt khác, thanh khoản tăng trong phiên giảm mạnh cho thấy áp lực bán ngắn hạn rất lớn, đồng thời củng cố thêm về tín hiệu xu thế giảm điểm ngắn hạn này.

Về kỹ thuật, sau khi hoàn thành mẫu hình 5 sóng theo sóng Elliot, thị trường đang bước vào sóng giảm. Vùng hỗ trợ gần nhất tại ngưỡng 575 +/-.

Chiến lược nên thận trọng bắt đáy và chỉ gom mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh gần các vũng hỗ trợ mạnh, cũng như xem xét khi thị trường kiểm chứng lại các vùng hỗ trợ hoặc trong các phiên giảm mạnh.

Xu hướng tăng chưa bị phá vỡ

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Về mặt kỹ thuật, việc VN-Index rớt xuống dưới đường MA-25 ngày cho một dấu hiệu thận trọng, nhất là với các nhà đầu tư có biên độ thời gian siêu ngắn và sử dụng đòn bẩy cao. Tuy nhiên, quan điểm của MBKE vẫn dựa vào ngưỡng hỗ trợ quan trọng hơn tại 565 điểm. Chừng nào mức này chưa bị phá vỡ, xu hướng tăng giá của VN-Index vẫn được duy trì.

MBKE cho rằng hỗ trợ 565 này có thể đóng vai trò với VN-Index trong năm 2014 như hỗ trợ 460 trong năm 2013. Các nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ cổ phiếu trong xu hướng tăng.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Mốc 600 điểm và lời khuyên phân bổ danh mục đầu tư (01/04/2014)

>   Thị trường tháng 4: Rủi ro xuất hiện! (01/04/2014)

>   Thị trường tháng 4: Rủi ro xuất hiện! (01/04/2014)

>   Góc nhìn 01/04: Kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ! (31/03/2014)

>   Ngày 01/04: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (01/04/2014)

>   Nhắm đến cổ phiếu nào vào đầu quý 2? (31/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Chu kỳ tăng mới sẽ lặp lại? (30/03/2014)

>   Góc nhìn 31/03-04/04: Xu hướng tăng (30/03/2014)

>   Tuần 31/03 - 04/04: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (30/03/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 31/03 - 04/04/2014 (30/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật