Thứ Tư, 02/04/2014 18:00

Góc nhìn 03/04: Thị trường sẽ cân bằng trở lại!

Lực cầu bắt đáy xuất hiện khi VN-Index về dưới ngưỡng 580 điểm làm tâm lý nhà đầu tư cùng các công ty chứng khoán lạc quan hơn. Theo đó, đa số các công ty đều cho rằng thị trường sẽ cân bằng và sắc xanh sẽ quay trở lại.

Thị trường sẽ cân bằng hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau những phiên mất điểm mạnh liên tiếp thị trường lại tiếp tục giảm điểm trong ngày giao dịch 02/04, tuy nhiên đi sâu vào diễn biến giao dịch thì đã xuất hiện những yếu tố tích cực hơn rất nhiều. Có thể thấy áp lực bán đã giảm đi phần nào trong phiên 02/04, trong khi đó giá cổ phiếu sau nhiều phiên giảm nhanh và mạnh đã về vùng giá hấp dẫn trong ngắn hạn.

Trong hai phiên giao dịch cuối tuần có thể giao dịch của thị trường sẽ cân bằng hơn. Tuy nhiên sau giai đoạn vừa qua thị trường cho thấy sự bất ổn cũng như tâm lý nhà đầu tư đang khá yếu, điểm tích cực là dòng tiền vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn khi thị trường điều chỉnh, thể hiện qua giá trị cả hai sàn vẫn ở mức khá. Ngoài ra, những thông tin công bố sau đại hội cổ đông và kỳ vọng lạc quan với kết quả kinh doanh quý 1 vẫn đang phát huy vai trò hỗ trợ đối với giá cổ phiếu, mặc dù tác động này không quá rộng và chỉ xuất hiện tại một vài nhóm ngành nhất định.

Theo đó, FPTS cho rằng khi áp lực bán margin qua đi, thị trường sẽ sớm cân bằng và sau đó sẽ tích cực trở lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn chưa ổn định trong ngắn hạn thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới.

Loại trừ áp lực từ nhóm cổ phiếu lớn, thị trường sẽ gia tăng

CTCK đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đã có cú hồi trở lại khá mạnh nhờ vào lực bắt đáy. Cho dù sắc xanh chưa trở lại nhưng dù sao diễn biến này mang lại tâm lý rất tốt cho NĐT. Thị trường cũng không còn phải chứng kiến thêm những phiên sụt giảm mạnh như vậy nữa bởi những phiên như thế này hầu như những NĐT kẹt với đòn bẩy tài chính đều đã bán và hạ tỷ lệ này xuống mức an toàn nhất nên áp lực cũng vì thế được giảm bớt.

Việc hồi phục và rút ngắn mức giảm ở phiên 02/04 dù có tạo tâm lý tốt cho thị trường nhưng bước sang phiên 03/04 IVS cho rằng sẽ không nhiều cổ phiếu tăng trở lại bởi điều đó là một thử thách rất lớn với lực cầu. Những nhịp tăng nhẹ đầu phiên sẽ nhanh chóng bị lực bán giá cao chặn lại và đa số sẽ lui về mức tham chiếu. Vì thế những NĐT bắt đáy phiên 02/04 chưa chắc đã có mức lợi nhuận tốt. Nếu như không có áp lực từ nhóm cổ phiếu lớn thì thị trường ngày mai sẽ tăng nhẹ trở lại.

Tuy nhiên khẳng định rằng đà giảm đã hết là chưa có cơ sở, IVS cho rằng mốc 570 điểm vẫn còn gặp thêm một vài thử thách nữa trước khi sự cân bằng thực sự diễn ra. Tuy nhiên áp lực bán về sau này sẽ yếu hơn và khi thị trường cân bằng mua trở lại sẽ là thích hợp nhất.

Tăng trở lại trong phiên 03/04

CTCK SAIGONBANK BERJAYA (SBBS): VN-Index vẫn giảm nhẹ trong phiên giao dịch 02/04 và đóng cửa ở dưới mốc 582 điểm, nhưng chỉ số này đã có sự phục hồi mạnh sau khi chạm đường hỗ trợ MA(50), tương đương mốc 574 điểm. Tín hiệu này chứng tỏ khu vực 570-574 điểm cũng là hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong ngắn hạn.

Khối lượng khớp lệnh trên HOSE sụt giảm 17% so với phiên trước đó cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng. Nhưng RSI lại cho thấy áp lực bán đã suy yếu và đây là lý do thanh khoản sụt giảm trong phiên 02/04. Trong khi đó, MACD vẫn đưa ra tín hiệu bi quan khi chỉ báo này dịch chuyển xuống mức 3,96. Vì vậy, xu hướng giảm trong ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, dựa trên các tín hiệu giao dịch trong phiên vừa qua SBBS cho rằng VN-Index có thể sẽ tăng điểm trong phiên tới. Nhưng các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu rõ ràng. Sẽ rất xấu nếu VN-Index giảm xuống dưới đường MA(50).

Khả năng thị trường tạo đỉnh ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Mặc dù tín hiệu bắt đáy xuất hiện khi VN-Index thủng mốc 580, tuy nhiên mức độ giải ngân vẫn khá thăm dò và lượng khớp lớn vẫn là do lực cung chủ động bán xuống.

Theo số liệu trong vòng 5 phiên gần đây nhất, quỹ VNM ETF bị rút ròng khoảng trên 9 triệu USD sau đợt tăng vốn kéo dài cho thấy tín hiệu không mấy tích cực. Giai đoạn này khá giống với kịch bản năm ngoái khi VNM ETF bắt đầu rút vốn thị trường cũng tạo đỉnh ngắn hạn và giảm kéo dài hơn một tháng. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng khi bắt đáy trong giai đoạn này.

Duy Hoàng tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   Thị trường sẽ điều chỉnh đến khi nào? (02/04/2014)

>   Ông Trương Thanh Hải (SHS): Không nên quá kỳ vọng vào đầu tư “ăn theo” ETF (02/04/2014)

>   SSI: Thị trường có xu hướng giảm về vùng 565 điểm (01/04/2014)

>   Góc nhìn 02/04: Giằng co trong xu hướng giảm (01/04/2014)

>   Mốc 600 điểm và lời khuyên phân bổ danh mục đầu tư (01/04/2014)

>   Thị trường tháng 4: Rủi ro xuất hiện! (01/04/2014)

>   Thị trường tháng 4: Rủi ro xuất hiện! (01/04/2014)

>   Góc nhìn 01/04: Kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ! (31/03/2014)

>   Ngày 01/04: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (01/04/2014)

>   Nhắm đến cổ phiếu nào vào đầu quý 2? (31/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật