Thứ Sáu, 21/02/2014 13:31

Nhãn hiệu càphê Buôn Ma Thuột: Sẽ khởi kiện và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều nước

Đồng thời với vụ kiện tại Trung Quốc, Hiệp hội Càphê Buôn Ma Thuột đã nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu càphê Buôn Ma Thuột tại nhiều nước khác. Tuy nhiên, một số công ty nước ngoài đã sở hữu bất hợp pháp thương hiệu này, việc khởi kiện và đăng ký bảo hộ đang gặp khó khăn về tài chính.

Không chỉ mất ở Trung Quốc

Ông Trịnh Đức Minh - Phó giám đốc Sở KHCN Đắc Lắc, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Càphê Buôn Ma Thuột (BMT) - cho biết, trong vài ngày nữa, nếu Cty TNHH càphê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.,Ltd) không khởi kiện ra tòa án, các phán quyết hủy bỏ nhãn hiệu càphê BMT của DN này sẽ chính thức có hiệu lực.

Nhưng cũng theo ông Minh, tình hình đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu càphê BMT tại nhiều nước khác - được tiến hành đồng thời với vụ kiện - hiện gặp rất nhiều khó khăn. Thông qua Văn phòng Luật sư Phạm và liên danh (Hà Nội), hiệp hội đã nộp đơn đăng ký tại 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tùy luật pháp mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, các dạng đăng ký bảo hộ là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, tên gọi xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý. Nhưng đến thời điểm này, mới có 4 quốc gia gồm Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg đồng ý bảo hộ độc quyền nhãn hiệu "Buon Ma Thuot Coffee", 3 nước đang xem xét (Pháp, Italia, Thái Lan).

Còn nhiều nước khác đã tạm thời từ chối đơn đăng ký, thậm chí đã từ chối lần 2, trong đó có lý do nhãn hiệu này đã được đăng ký trước. Đặc biệt tại Mỹ, Cty Rice Field Corporation (bang California) đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "Cafe Ban Me Thuot" vào ngày 4.8.2003.

Tại Canada, càphê nhãn hiệu "Buonmathuot" cũng được "ông lớn" Starbucks Corporation đăng ký từ năm 1998. Còn tại Hàn Quốc, một chủ nhân tên Lee Mi Hyang cũng đã đăng ký nhãn hiệu “Buon” cho nhóm 30 (sản phẩm càphê) và được cấp bằng ngày 6.1.2005. Như vậy, nhãn hiệu càphê BMT không chỉ bị mất tại Trung Quốc và đây cũng là nguyên nhân cản trở Việt Nam đăng ký bảo hộ tại nhiều nước khác.

Chưa cộng đồng trách nhiệm

Hiệp hội Càphê BMT cho rằng, có thể khởi kiện các tổ chức, cá nhân đã đăng ký nhãn hiệu có từ “Buon”, “buon café” hoặc “Buon Ma Thuot” cho sản phẩm càphê ở Mỹ, Canada, Hàn Quốc tại tòa án các nước này. Nhưng hiệp hội không có kinh phí, ngân sách có hạn, DN cũng chưa chung tay bảo vệ thương hiệu. Đến nay ngân sách tỉnh Đắc Lắc mới cấp được 570 triệu đồng, Cty CP càphê Trung Nguyên ủng hộ 150 triệu đồng, Hiệp hội Càphê - Cacao 100 triệu đồng và... hết.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhãn hiệu càphê BMT cũng chưa được các DN đầu tư, khai thác đúng mức. Trong số 11 DN được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu càphê BMT, hiện chỉ có Cty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắc Lắc xuất khẩu càphê nhân với nhãn hiệu này, Cty TNHH MTV càphê Thắng Lợi (Đắc Lắc) đang đàm phán với đối tác Nhật Bản và in sẵn bao bì.

Trong khi đó, sản phẩm có nhãn hiệu càphê BMT luôn được xuất khẩu với giá cao hơn từ 50-60USD/tấn so với càphê nhân bình thường. Do chưa đầu tư khai thác, chưa thu được lợi nhuận nên các DN không mặn mà đóng góp kinh phí để bảo vệ, phát huy giá trị thương hiệu càphê BMT.

Đặng Trung Kiên

lao động

Các tin tức khác

>   Thị trường gas có hết bát nháo? (21/02/2014)

>   Xe máy Việt: Muốn sống thì... xuất ngoại (21/02/2014)

>   Kim ngạch XK rau và trái cây: Một tỉ đô, rồi sao nữa? (21/02/2014)

>   TS Trần Đình Thiên: Càng chậm cổ phần hóa, càng thiệt hại (21/02/2014)

>   Ngành xi măng: “Không để cá lớn nuốt cá bé” (21/02/2014)

>   Thủy sản rộng đường sang thị trường Nhật (21/02/2014)

>   Thu được thuế, hạn chế “chảy máu” ngoại tệ (21/02/2014)

>   Thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,5 tỷ EUR (20/02/2014)

>   Petro Vietnam sắp phải “đoạn tuyệt” bất động sản, tài chính (20/02/2014)

>   DN vận tải biển chưa sẵn sàng cho thị trường chung ASEAN (20/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật