Minh bạch giá
Cho phép vài doanh nghiệp tăng giá sữa, nhưng ra Tết giá sữa đồng loạt tăng. Thông tin này nhanh chóng được người tiêu dùng truyền tai nhau và lo ngại, bởi theo thống kê trong năm 2013, sữa đã có hơn 3 lần tăng giá từ 5 - 10%. Nhưng các cấp quản lý vẫn như… chưa biết gì!
Cơ quan chức năng đồng ý cho một số doanh nghiệp sữa như: Vinamilk, NutiFood, Mead Johnson được tăng 7%-10%, nhưng dạo quanh thị trường sữa thì giá các loại sữa đều đã nhích lên từ 10.000 đồng đến 40.000 đồng tùy loại sữa. Cụ thể như: Sữa Vinamilk Mum hương vani 900g giá 170.000 đồng, tăng 10.000 đồng; Nutifood vita 900g giá 220.000 đồng, tăng 20.000 đồng; Friso 3 Gold 900g giá 430.000 đồng; Friso 4 Gold 900g giá 360.000 đồng; Friso 3 thường 1,5kg giá 380.000 đồng; Friso Mum 900g giá 360.000 đồng; Hà Lan Dutch Baby 3 Gold giá 280.000 đồng, Dutch Lady Mum 900g 170.000 đồng; sữa tươi Hà Lan 264.000/thùng; TH Truemilk 315.000 đồng/thùng, Similac IQ số 1 loại 900g giá 540.000 đồng; Abbott grow 900g giá 320.000 đồng, Ensure 900g giá 670.000 đồng…
Theo một số chủ kinh doanh sữa ở chợ Gò Vấp, có những doanh nghiệp gửi thông báo tăng giá 5% đến 10% bằng văn bản, nhưng cũng có những doanh nghiệp chỉ gửi thông báo miệng. Còn ít hàng tồn nên có 1 số loại sữa vẫn bán giá cũ và tùy vào chiết khấu của các công ty sữa cho đại lý để họ điều chỉnh giá bán; nhưng từ đầu tháng 3 sẽ đồng loạt tăng giá hết tất cả các sản phẩm. Mức tăng có thể dao động, thấp nhất từ 10.000 đồng và cao nhất có thể lên 50.000 đồng/hộp. Như vậy, có bao nhiêu doanh nghiệp được tăng thì người tiêu dùng không thể biết rõ được.
Thông tin sữa lại tăng gây lo ngại đối với những bà mẹ đang nuôi con nhỏ, đặc biệt trong điều kiện thắt lưng buộc bụng như hiện nay. Có những bé ở độ tuổi nhỏ cần bổ sung dưỡng chất mà chỉ có sữa mới cung cấp đầy đủ được. Thế nên, tuy giá tăng nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cố gắng cân đối chi tiêu, cắt giảm các khoản khác để con mình vẫn được uống sữa như ý hay phải đổi sữa rẻ tiền hơn. Nhiều bậc cha mẹ đã chọn sữa nội thay sữa ngoại cho giảm bớt chi phí, nhưng giờ cũng đau đầu vì nội cũng tăng!
Có một bất hợp lý là càng ngày, số doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu và thành phẩm vào trong nước càng tăng, lẽ ra phải cho đáp số giá thành hạ, nhưng hết đợt này đến đợt khác, giá sữa cứ leo thang cùng với thông điệp mang tính đe dọa túi tiền người tiêu dùng. Mang trẻ con ra làm áp lực với cha mẹ chúng thì chỉ có là… thượng sách! Cha mẹ thương con, vì sự phát triển của con phải leo theo, nhưng đâu phải gia đình nào cũng có sức mà leo! Dư luận chung là bức xúc, quan ngại cho thị trường, quan ngại cho thể chất trẻ thơ và xa hơn là cho tương lai các cháu. Câu hỏi chung là phải chăng các doanh nghiệp nhập sữa vừa bị truy thu thuế quá lớn nên đánh mạnh vào người tiêu dùng để bù lại?
Việc đồng loạt các hãng sữa nội và ngoại tăng giá đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng, tăng thêm gánh nặng lên vai những gia đình có con nhỏ. Do vậy, các ngành chức năng cần có những động thái bảo đảm bình ổn giá cho mặt hàng đặc biệt này, cũng như cần kiểm soát chặt giá cả, lên hay xuống phải có căn cứ minh bạch, tránh tình trạng tăng giá dây chuyền và “té nước theo mưa”.
Bút Chì
báo thanh tra
|