Thứ Tư, 18/12/2013 11:23

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài tăng trở lại

Tiết kiệm vẫn được lựa chọn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Thế nhưng, theo các chuyên gia lĩnh vực tài chính, một khi thị trường có sự chuyển động và kinh tế hồi phục thì lãi suất tiết kiệm cũng cần được điều chỉnh để tạo hấp dẫn cho người gửi tiền.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi có thể nói là đã giảm xuống mức “kịch sàn” những tháng giữa năm 2013. Theo đó, lãi suất huy động cao nhất chỉ còn 8 – 8,5%/năm cho kỳ hạn 1 năm và cao nhất 9,3%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ được áp dụng ở ngân hàng nhỏ. Còn với ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Eximbank, Sacombank… thì lãi suất huy động cao nhất chỉ còn khoảng 7,5 – 8%.

Cơ cấu vốn huy động của các NHTM đã ngày càng hỗ trợ cho đầu tư phát triển

Theo lãnh đạo các ngân hàng, sở dĩ lãi suất huy động giảm mạnh là do nguồn vốn huy động về dư thừa, không thể đẩy mạnh cho vay trước bối cảnh tín dụng khó tăng trưởng, rủi ro nợ xấu tăng. Nhưng nếu tìm được khách hàng tốt để cho vay thì lãi suất phải giảm xuống đáng kể, thậm chí thấp hơn trần huy động, mức thấp nhất có khi còn 6 – 6,5%/năm.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho rằng, lãi suất cho vay ra có lúc phải chấp nhận thấp hơn trần huy động đầu vào, song nếu không giải quyết đầu ra, nguồn vốn ứ đọng thì ngân hàng cũng không lấy đâu ra tiền để trả lãi cho người gửi tiết kiệm. Thế nhưng, theo ông Dũng, trong lúc này để tìm được khách hàng tốt cho vay là không dễ, cho dù bản thân ngân hàng đã hy sinh lợi nhuận để cắt giảm lãi suất đầu ra. Thực tế, lãi biên từ hoạt động tín dụng (chênh lệch giữa huy động và cho vay) của hầu hết các ngân hàng theo số liệu báo cáo tài chính 3 quý đầu năm nay đều sụt giảm đáng kể, thậm chí lỗ.

Chính điều này mà NHNN phải lên tiếng cảnh báo về việc các ngân hàng cạnh tranh hạ lãi suất cho vay dưới mức trần huy động. Thế nhưng, do áp lực cố gắng giữ thị phần huy động và cả cho vay, buộc các ngân hàng phải giữ mặt bằng lãi suất ở mức hợp lý. Song với mặt bằng lãi suất huy động hiện nay không còn hấp dẫn với khách hàng gửi tiền như trước. Vì thế, để giữ thanh khoản trong những ngày cận Tết khi nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh tăng, đồng thời, nhu cầu tiêu dùng cuối năm cũng tăng đột biến, các NHTM bắt đầu rục rịch điều chỉnh lãi suất huy động, nhưng trước mắt chỉ có các kỳ hạn dài ngày.

Chẳng hạn tại ACB, trong ngày 14/12, ngân hàng này đã điều chỉnh lãi suất huy động tăng nhẹ và gia tăng các chương trình khuyến mãi, nhằm tạo tính hấp dẫn với lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Cụ thể, với chương trình tiết kiệm Đại Lộc kỳ hạn 6 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất cao nhất là 7,5%/năm. Hiện lãi suất cao nhất tại ACB là 8,5%/năm kỳ hạn 24 tháng.

Lãi suất cao nhất tại HDBank hiện nay là 9,5%/năm cho kỳ hạn 24 – 36 tháng và mức bình quân 7 – 7,5%/năm cho kỳ hạn 3 – 12 tháng. Hay tại OCB lãi suất xấp xỉ 9%/năm cho kỳ hạn tiền gửi từ 11 tháng đến 365 ngày… Nhìn chung lãi suất cao nhất được các ngân hàng áp dụng hiện nay chủ yếu ở kỳ hạn dài ngày, nhằm thu hút nguồn tiền ổn định cho quá trình kinh doanh trước bối cảnh các kênh đầu tư khác còn khó khăn.

Phó tổng giám đốc NamA Bank Trần Ngọc Tâm cho rằng, khả năng lãi suất trong năm 2014 cũng sẽ giữ mặt bằng như hiện nay. Bởi theo dự báo của ông Tâm, lạm phát kỳ vọng năm sau cũng sẽ được kiểm soát như ở mức 2013. Vì thế, lãi suất khó có thể giảm sâu hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, theo ông, lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ. Nhưng còn với huy động, mặt bằng lãi suất hiện nay được xem là hợp lý, khó có thể giảm thêm.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, trong bối cảnh hiện nay, mức trần lãi suất huy động 7%/năm được xem là hợp lý khi để thu hút tiền gửi vào ngân hàng. Vì trước bối cảnh các kênh đầu tư khác đang trong giai đoạn khó khăn, bất động sản, chứng khoán chưa thể hồi phục thì khó có thể tìm lĩnh vực đầu tư nào đạt kỳ vọng lợi nhuận ở mức 7%/năm mà vẫn tránh được rủi ro.

Tiết kiệm vẫn được lựa chọn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Thế nhưng, theo các chuyên gia lĩnh vực tài chính, một khi thị trường có sự chuyển động và kinh tế hồi phục thì lãi suất tiết kiệm cũng cần được điều chỉnh để tạo hấp dẫn cho người gửi tiền. Kinh tế 2014 được nhiều chuyên gia dự báo sẽ hồi phục, tác động làm thị trường bất động sản “ấm lên” và chứng khoán bớt u ám. Vì thế, khả năng dòng tiền sẽ chảy qua 2 kênh đầu tư này.

Với quy định của NHNN chỉ khống chế lãi suất huy động kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng và để thị trường điều tiết lãi suất kỳ hạn dài, đây sẽ là một kênh thu hút vốn ổn định cho các NHTM, tạo dòng vốn cho vay đầu tư dài hạn vào mục đích sản xuất kinh doanh và hạn chế những rủi ro thanh khoản trong thời gian tới.

Chi Vũ

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Chủ tịch BIDV muốn giảm lãi suất gói 30.000 tỷ về 4-5% (18/12/2013)

>   NVB: Lợi nhuận sau soát xét sụt giảm mạnh (18/12/2013)

>   SHB lên kế hoạch lập ngân hàng con 100% vốn tại Lào (18/12/2013)

>   Vốn vẫn ứ ở nhiều ngân hàng (18/12/2013)

>   Ngân hàng khó hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận 2013 (18/12/2013)

>   DATC muốn nâng cấp thành tổng công ty (18/12/2013)

>   Điều hành tỷ giá 2013: Ổn định và chủ động can thiệp (17/12/2013)

>   NHNN linh hoạt cung ứng tiền kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô (17/12/2013)

>   Giải ngân gói 30.000 tỷ đồng chưa đạt 2% tổng nguồn vốn (17/12/2013)

>   Xử lý nợ nước ngoài: Hướng đi mới của DATC (17/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật