Thứ Tư, 18/12/2013 08:57

Vốn vẫn ứ ở nhiều ngân hàng

Tín dụng tăng chậm, trong khi huy động tăng nhanh đã khiến nhiều ngân hàng luôn thừa vốn cho vay, vì vậy, đã xảy ra chuyện các ngân hàng đang cạnh tranh lãi suất đầu ra, thay vì cạnh tranh lãi suất đầu vào như từ trước đến nay.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank (EIB) đã từng cho biết có ngân hàng cho doanh nghiệp vay lãi suất thấp, và ứng vốn trước để doanh nghiệp trả nợ cho Eximbank và sau đó mới chuyển hồ sơ vay về ngân hàng của họ.

Còn giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại lớn thì cho biết trong cả năm qua chi nhánh ông không có thêm một khách hàng lớn nào. Việc cho vay chủ yếu với khách hàng cũ. Hiện tại ngân hàng tìm đủ mọi cách để giữ doanh nghiệp, nên đã liên tục hạ lãi suất và chuyển một số khoản nợ ngắn hạn thành trung hạn để doanh nghiệp có thời gian trả nợ.

Ông này cho rằng, vốn hiện nay không thiếu, hội sở sẵn sàng cung cấp vốn nếu chi nhánh kiếm được khách vay tiền, đồng thời cũng có những chính sách khuyến khích về thưởng để tăng lượng khách hàng mới.

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank (STB) cho rằng hiện rất nhiều ngân hàng mời gọi doanh nghiệp tốt với lãi suất chỉ 7%/năm, tức bằng với trần lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống. Việc cho vay lãi suất thấp có thể do ở nhiều ngân hàng thương mại nhà nước có chi phí vốn bình quân thấp. Trong khi vốn dư ra nhiều, nếu gửi liên ngân hàng lãi suất thấp nên nhiều ngân hàng tận dụng để cho vay, giảm bớt khoản thiệt hại nếu gửi liên ngân hàng. Chưa kể việc thu hút được khách hàng tốt thì có thể bán được nhiều dịch vụ khác và lấy khoản lời trên bù đắp cho khoản lỗ cho vay.

Tại TPHCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho biết kể cả vốn dành cho doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết mà các doanh nghiệp đăng ký vay chỉ vào khoảng 7.500 tỉ đồng, nhưng số vốn mà các ngân hàng đăng ký cho vay lên đến 45.000 tỉ đồng. Trong khi đó, tín dụng của TPHCM trong năm nay không dễ để tăng được đến 9% vì để bơm ra thị trường 27.000 tỉ đồng trong 1 tháng cuối năm là không thể thực hiện được.

Ông Minh cho rằng vốn hiện không thiếu, chỉ là nhu cầu từ phía doanh nghiệp không tăng.

Còn ở một số ngân hàng lớn như Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG) tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 9 so với cuối năm 2013 chỉ lần lượt ở mức 3,1% và 3,7%.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng việc thừa vốn ở các ngân hàng tạo nên sự cạnh tranh lãi suất đầu ra. Về mặt tích cực, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi do lãi suất giảm. Tuy nhiên hoàn toàn không tốt nếu doanh nghiệp được vay và tiền lại chảy về ngân hàng vì doanh nghiệp vay thấp, gửi cao.

Hiện tại có hiện tượng tiền chảy ra khỏi ngân hàng, tính vào tăng trưởng tín dụng, sau đó lại vào trở lại rồi tính là tăng huy động, làm sai lệch đi con số tăng trưởng thực tế. Và các ngân hàng cũng chịu thêm rủi ro thanh khoản nếu thi nhau giảm lãi suất xuống bất thường như trên.

Ông Thanh cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn khuyến khích ngân hàng hạ lãi suất, nhưng phải là cả lãi suất đầu vào, lẫn đầu ra để vẫn có khoản chênh lệch phù hợp và bù được chi phí huy động.

Thảo Nguyên

tbktsg

Các tin tức khác

>   Ngân hàng khó hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận 2013 (18/12/2013)

>   DATC muốn nâng cấp thành tổng công ty (18/12/2013)

>   Điều hành tỷ giá 2013: Ổn định và chủ động can thiệp (17/12/2013)

>   NHNN linh hoạt cung ứng tiền kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô (17/12/2013)

>   Giải ngân gói 30.000 tỷ đồng chưa đạt 2% tổng nguồn vốn (17/12/2013)

>   Xử lý nợ nước ngoài: Hướng đi mới của DATC (17/12/2013)

>   Bí ẩn sau cuộc đua phá đáy lãi suất (17/12/2013)

>   Chuyển tranh chấp MaritimeBank và Trường Ngân sang công an (17/12/2013)

>   Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như: Lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng (17/12/2013)

>   Vẫn duy trì gói 30.000 tỉ đồng (17/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật