Thứ Bảy, 14/12/2013 14:30

Không nên đổ lỗi cho bên ngoài

Nhìn lại một năm sắp đi qua, những kết quả đạt được về mặt kinh tế cho thấy các giải pháp quyết liệt của Chính phủ đã bắt đầu phát huy tác dụng. Nhưng các dấu hiệu phục hồi còn chưa rõ nét và chưa chắc chắn.

Thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh nhưng tổng vốn đầu tư vẫn tăng khá chậm, tốc độ tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội tính đến quý III chỉ tăng 6,1% so với cùng kỳ 2012. Lạm phát tuy thấp, nhưng có một phần nguyên nhân do tổng cầu yếu. Kinh tế khó khăn, thu nhập sụt giảm buộc người dân thắt lưng buộc bụng, kéo theo tiêu dùng không được cải thiện.

Luồng vốn thu hẹp khiến doanh nghiệp cắt giảm quy mô sản xuất, chi tiêu công hạn chế do chính sách cắt giảm đầu tư công của Chính phủ, dẫn đến lượng tiền lưu thông hạn chế, qua đó làm giảm sức ép tăng giá, duy trì lạm phát thấp. Lãi suất giảm nhưng tiếp cận vốn vẫn khó khăn. Các ngân hàng muốn đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, doanh nghiệp cũng mong tiếp cận được nguồn vốn, thế nhưng cung cầu vẫn không thể gặp nhau.

“Tốc độ tăng xuất khẩu ấn tượng đạt được chủ yếu từ khu vực doanh nghiệp FDI. Đây mới chính là khu vực làm giảm mức nhập siêu của nền kinh tế 2 năm trở lại đây”, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo KT – XH Quốc gia Mai Thị Thu bình luận. Mặt khác, việc kim ngạch nhập khẩu giảm, nhất là giảm trong nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu đầu vào cho thấy hoạt động sản xuất còn chưa thực sự hồi phục.

Lấy trường hợp của Philipines, mặc dù chịu thiệt hại rất lớn từ cơn bão Hải Yến nhưng vẫn được Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế dự báo có mức tăng trưởng hơn nước ta, Gs, Ts Nguyễn Mại thẳng thắn: chúng ta không nên đổ lỗi cho bên ngoài, tăng trưởng GDP thấp là chủ yếu do điều hành, nội lực trong nước. Ông cũng dẫn báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, cho rằng, trong bốn động cơ tăng trưởng thì ba động cơ nội (gồm khu vực kinh tế Nhà nước, khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước và nông nghiệp) đang trục trặc. Chỉ có một động cơ ngoại (khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) đang chạy tốt. Diễn biến này có thể có lợi trong ngắn hạn cho chỉ tiêu là tăng trưởng GDP. Nhưng, nó làm cho tốc độ tăng trưởng của tổng thu nhập quốc gia ngày càng thấp hơn tăng trưởng GDP và góp phần làm mức độ để dành của trong nước ngày càng giảm.

Cũng theo nhóm nghiên cứu này, ba động cơ nội trục trặc là do bị ảnh hưởng của thể chế trong nước, động cơ ngoại chạy tốt do không bị hoặc bị ảnh hưởng rất ít của thể chế trong nước. Như vậy, khi đã xác định được sự đình trệ của khu vực sản xuất trong nước là do thể chế thì các nhà hoạch định chính sách cần cải thiện thể chế, không chỉ là giãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mà chính là đối xử công bằng, minh bạch và sòng phẳng với khu vực tư nhân và nông nghiệp, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nói. Điều này không tốn kém nhưng cũng rất khó khăn vì phải tái cơ cấu cách nghĩ! Theo ông Bùi Trinh, việc đạt được thành tích tăng trưởng thực sự không quan trọng bằng việc phục hồi ba động cơ nội.

Phương Anh

Đại biểu nhân dân

Các tin tức khác

>   Việt Nam: Cần chiến lược kép! (14/12/2013)

>   FDI đua nước rút cuối năm (13/12/2013)

>   Các TCTD kỳ vọng CPI tháng 12 tăng 0,62% (13/12/2013)

>   PGS.TS. Lê Xuân Bá: Không thể ném tiền vào rồi tiêu không hiệu quả (13/12/2013)

>   Chúng ta vừa giàu hẳn lên! (12/12/2013)

>   Moody's: Việt Nam đã đạt tiến triển trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng (12/12/2013)

>   Kinh tế vĩ mô 2014: Cơ hội hưởng hiệu ứng lan tỏa (12/12/2013)

>   Thách thức từ mục tiêu tăng trưởng (12/12/2013)

>   Phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 (11/12/2013)

>   Dự báo nhập siêu 0,5 tỉ USD trong năm 2013 (11/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật