Thứ Tư, 20/11/2013 16:06

Đề xuất cho lao động nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội

Hiện nay, hầu như tất cả lao động Việt Nam tại nước ngoài không được tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội của nước tiếp nhận do chưa có những thỏa thuận hợp tác song phương về thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội.

Ông Erwin Schweisshelm, Giám đốc Viện Friedrich Ebert (FES) của Đức cho rằng, chính vì lao động người nước ngoài từ 60 quốc gia đến Việt Nam cũng không được tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội của Việt Nam nên rất khó có thể tiến đến một thỏa thuận hợp tác song phương mang tính tương hỗ về bảo hiểm xã hội với các quốc gia khác.

Đây là nhận định được đưa ra tại buổi tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm về pháp luật, chính sách bảo hiểm và khả năng xây dựng hiệp định hợp tác song phương về bảo hiểm xã hội” do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Viện FES tổ chức ngày 20/11.

Theo thông tin từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, hiện có khoảng 4 triệu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài và hơn 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ duy nhất có khoảng 88.000 người Việt tại Đức được tham gia Quỹ bảo hiểm hưu trí và và 22.000 công nhân Việt Nam được tham gia bảo hiểm ở nước này, còn tại những lao động Việt Nam ở các quốc gia khác đều không được tham gia bảo hiểm xã hội.

Tại Việt Nam, khoảng 80.000 lao động nước ngoài cũng chưa được tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở nước ta vì pháp luật Việt Nam chưa cho phép.

Tại tọa đàm, các đại biểu đều cho rằng cần thiết phải bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội đối với công dân nước ngoài tại Việt Nam và Việt kiều, lao động Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài vào trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi tới đây.

Ông Phạm Minh Huân. Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: “Việc mở rộng đối tượng đóng, hưởng bảo hiểm xã hội với lao động người nước ngoài tại Việt Nam và lao động Việt Nam ở nước ngoài sẽ được xem xét trong thời gian tới. Đó sẽ là cơ sở để Việt Nam và các quốc gia khác thỏa thuận tiến tới ký kết những hiệp định song phương về thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện cho người lao động trong và ngoài nước đều được hưởng mức lương hưu cao, đảm bảo công bằng trong việc thực hiện chi trả bảo hiểm xã hội.”

Tọa đàm diễn ra trong thời điểm Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang đưa ra được lấy ý kiến rộng rãi toàn dân. Đây sẽ là những góp ý hoàn thiện sửa đồi điều luật này phù hợp với tình hình thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian tới.

Hồng Kiều

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Kiến nghị nới trần bảo hiểm tự nguyên lên 5 triệu đồng (20/11/2013)

>   Thị trường bảo hiểm vật chất ôtô: Nhiều chiêu kéo khách (17/11/2013)

>   Mua bảo hiểm mới được vay tiền (14/11/2013)

>   Bảo hiểm thân tàu lỗ hơn 48 triệu USD (31/10/2013)

>   Tỷ phú Hong Kong muốn tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam (27/10/2013)

>   Tỷ phú Hồng Kông “nhòm ngó” thị trường bảo hiểm Việt Nam (25/10/2013)

>   Bảo hiểm thất nghiệp: Vẫn còn băn khoăn về đối tượng, điều kiện thụ hưởng (22/10/2013)

>   Nợ bảo hiểm thất nghiệp tăng 14 lần (11/10/2013)

>   Cảnh báo rủi ro trong thẩm định bảo hiểm liên kết (06/10/2013)

>   Chưa rõ bản chất của bảo hiểm hưu trí (04/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật