Thứ Tư, 09/10/2013 18:07

Góc nhìn 10/10: Điều chỉnh kỹ thuật?

Việc cả hai chỉ số đều giảm điểm ở phiên 09/10 đã làm quan điểm của các công ty chứng khoán trái chiều nhau. Một số công ty cho rằng đây chỉ là nhịp rung lắc và thị trường vẫn đang trong xu thế tăng điểm ngắn hạn, một số công ty ở góc độ thận trọng hơn thì cho rằng thị trường đang cho dấu hiệu đảo chiều.

Vẫn đang trong tăng điểm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên ngày 09/10 đi xuống khi cả VN-Index và HN-Index cùng giảm điểm nhẹ, thanh khoản ở mức trung bình. Cả 2 chỉ số đều đang tiếp tục nằm trong kênh tăng điểm ngắn hạn, tuy nhiên lực cản đối với HN-Index có vẻ rõ ràng hơn khi chỉ số đã có những phiên tăng và giảm nhẹ đan xen. VN-Index, một phần nhận được nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài nên vẫn duy trì đà tăng tuy có chậm lại.

Chỉ là nhịp rung lắc

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể coi phiên 09/10 là phiên điều chỉnh kỹ thuật đơn thuần, sức mạnh của thị trường đang được thử thách bởi áp lực chốt lời ngắn hạn. Bên cạnh đó những diễn biến không mấy tích cực của chứng khoán thế giới cùng với việc chính phủ Mỹ chưa thể mở cửa trở lại do chưa tìm được lối thoát cho ngân sách quốc gia cũng đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên theo quan sát tại những thời điểm thị trường điều chỉnh có thể thấy lực cầu giá thấp vẫn khá tốt và chủ động, các cổ phiếu không bị điều chỉnh quá sâu, không có dấu hiệu bán tháo, trong khi đó một số cổ phiếu trong nhóm BĐS vẫn thể hiện được sức mạnh đi ngược thị trường. Như FPTS đã đề cập, thị trường tại mốc 500 có thể xảy ra rung lắc mạnh và càng lên cao thì áp lực bán sẽ càng mạnh hơn khi tiến gần đến ngưỡng kháng cự quan trọng.

Trong ngắn hạn, báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2013 của một số doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ xu thế thị trường và các cổ phiếu làm ăn tốt trong thời gian tới. Như vậy, khả năng cao là sự lạc quan này sẽ kéo dài trong những phiên giao dịch nửa đầu tháng 10.

Vì vậy, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá tại các thời điểm thị trường tăng mạnh, ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có khả năng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm; đối với những nhà đầu tư lướt sóng thì những thời điểm điều chỉnh sẽ tạo ra cơ hội mua vào, cơ cấu về danh mục hợp lý hơn.

Bắt đầu cho dấu hiệu đảo chiều

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Đóng cửa Chính phủ Mỹ ban đầu được cho là không quá đáng lo ngại, nhiều định chế hàng đầu còn khuyến nghị NĐT Mỹ hãy mua vào thời điểm đó. Thế nhưng câu chuyện này hiện đang bước sang một chủ đề rất khác và tính lạc quan đang mất dần. Chính phủ Mỹ vẫn trong tình trạng chưa tìm được sự đồng thuận để tránh cho nước Mỹ không rơi vào tình trạng vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Trước tình hình ngày càng phức tạp và diễn biến theo chiều hướng xấu như vậy, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2013. TTCK thế giới thì sụt giảm mạnh do lo ngại những rủi ro có thể xảy ra.

TTCK trong nước bắt đầu ngấm hiệu ứng này, nhịp tăng bắt đầu trùng xuống. Chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 500 khó nhọc và đang rất cố gắng để giữ. Tâm lý NĐT cũng bắt đầu lung lạc và bớt đi sự lạc quan đang có. Điều lo ngại nhất của IVS chính là thị trường không được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu nào cả mà hoàn toàn tự phát. Phía NĐT ngoại là yếu tố duy nhất tạo động lực cũng sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn tới nếu Mỹ vẫn chưa thể giải quyết vấn đề nội tại.

Chỉ số VN-Index đang khá yếu và bắt đầu cho dấu hiệu đảo chiều. Nhiều cổ phiếu quan trong như SSI, VND, HPG, REE, GAS... đều bắt đầu hạ nhiệt. Giữ được mốc 500 điểm có lẽ nhờ phần lớn vào cổ phiếu VNM. Điểm được đánh giá cao là sàn HSX vẫn giữ được thanh khoản khi giảm nhẹ so với phiên trước đó. Nếu như thanh khoản tiếp tục sụt giảm, đồng thời những lo ngại rủi ro từ thế giới tiếp tục tăng lên thì nguy cơ giảm mạnh có thể xảy ra. NĐT giai đoạn này cần thận trọng và đảm bảo sự an toàn tài khoản nếu như giả định này xảy ra.

Có thể điều chỉnh giảm về 490

CTCK ACB (ACBS): Về các chỉ số thị trường chung, phiên lình xình 09/10 không tạo ra tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào. Thị trường nhiều khả năng đang nghỉ ngơi sau đợt sóng tăng kéo dài hơn 1 tháng vừa qua. VN-Index có thể điều chỉnh giảm về hỗ trợ nhỏ 490 trong khi HNX-Index có thể tích lũy trong vùng hẹp 60,5-61,4.

Với việc VN-Index đang tiến gần đến kháng cự mạnh 510-513, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 09/10: Xuất hiện tín hiệu phân kỳ? (08/10/2013)

>   Góc nhìn 08/10: Chờ phản ứng tại ngưỡng 510 điểm (07/10/2013)

>   Ngắn hạn nên chọn cổ phiếu nào? (07/10/2013)

>   Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục tăng điểm? (06/10/2013)

>   VCSC: Lãi quý 3 cao sẽ rơi vào doanh nghiệp dồi dào tiền mặt (04/10/2013)

>   Góc nhìn 04/10: Thị trường vẫn trong hướng tăng (03/10/2013)

>   Góc nhìn 03/10: Rủi ro điều chỉnh tại kháng cự (02/10/2013)

>   ORS: Xu hướng phục hồi của thị trường vẫn còn gặp nhiều trở ngại (08/10/2013)

>   Góc nhìn 02/10: Điều chỉnh nhẹ (01/10/2013)

>   Chứng khoán SHS: Thị trường sẽ tích cực trong quý 4 (07/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật