Thứ Ba, 08/10/2013 18:15

Góc nhìn 09/10: Xuất hiện tín hiệu phân kỳ?

Trong khi hầu hết các chuyên gia vẫn kỳ vọng vào xu hướng tăng của thị trường thì CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng rủi ro ngắn hạn là khá cao khi VN-Index xuất hiện tín hiệu phân kỳ.

Trong kênh tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): VN-Index giao dịch quanh tham chiếu trong phiên và kết thúc tăng điểm nhẹ. Chỉ số hình thành một nến trắng nhỏ. Khối lượng giao dịch đạt mức trung bình.

Ngắn hạn, VN-Index vẫn tiếp tục nằm trong kênh tăng ngắn hạn. Đà tăng đang chững lại khi đang có những phiên giằng co giữa lực mua và bán. Trung hạn, VN-Index đã chạm tới vùng hỗ trợ 460-465 và đang bật lên. Đây là vùng hỗ trợ tương đối mạnh khi VN-Index đã 4 lần bật lên từ vùng này.

Tâm lý lạc quan sẽ kéo dài

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự tích cực của thị trường tiếp tục được thể hiện trong phiên 08/10 khi chỉ số VN-Index vượt qua những rung lắc mạnh trong phiên và giữ vững mốc 500 điểm vừa tạo lập. Lực cầu vẫn luôn chủ động và hấp thu tốt lượng bán ra tại thời điểm điều chỉnh, và không có dấu hiệu bán tháo xuất hiện như nhiều nhà đầu tư đã lo lắng. Thanh khoản cùng diễn biến của thị trường là khá tích cực, thể hiện dòng tiền vẫn hiện hữu trong thị trường và có dấu hiệu xoay vòng giữa những cổ phiếu, nhóm ngành với nhau.

Về yếu tố hỗ trợ, những thông tin công bố về quá trình mua lại nợ xấu của các NHTM hay dự báo kết quả kinh doanh quý 3/2013 của một số doanh nghiệp vẫn đang tạo ra những tác động khá tích cực đến xu thế thị trường chung và khả năng cao là sự lạc quan này sẽ kéo dài trong những phiên giao dịch tiếp theo của tháng 10.

Tuy vậy, rủi ro xuất hiện điều chỉnh và những phiên rung lắc mạnh vẫn còn do chỉ số đã bước vào vùng nhạy cảm, đặc biệt là vùng đỉnh của tháng 8 tương ứng với mốc 510 điểm của VN-Index. Theo đó, FPTS vẫn giữ quan điểm nên duy trì sự thận trọng nhất định, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường tại những thời điểm điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng những tháng cuối năm khi mà sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

Thị trường trong hướng tăng

CTCP Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE): Do vấn đề về trần nợ công tại Mỹ, thị trường chứng khoán nước này liên tục giảm điểm. Tuy nhiên, với đánh giá rằng việc chính phủ đóng cửa có thể gây ảnh hưởng xấu ở mức độ nhất định tới kinh tế Hoa Kỳ và điều này có thể sẽ làm chậm lại việc giảm gói kích thích (QE tapering) tới 2014, khi nhiệm kỳ của Chủ tịch Fed mới bắt đầu.

Việc trì hoãn trong việc QE tapering được xem như là tích cực đối với các thị trường mới nổi, dẫn tới chỉ số MSCI EM Index liên tục tăng trong vòng một tuần trở lại đây. Một cách tương ứng, các nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục mua ròng tại thị trường Việt Nam. Trong phiên 8/10, họ đã đẩy mạnh mua ròng tới 4.1 triệu cổ phiếu, nâng số lượng mua ròng trong hai phiên đầu tuần lên tới khoảng 6.5 triệu. Sự tham gia của khối ngoại đã là động lực hỗ trợ thị trường rất lớn trong giai đoạn tăng giá gần nhất này.

MBKE duy trì quan điểm về xu hướng tăng giá và khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu. Do mức mục tiêu 510 đã tương đối gần, nhà đầu tư không nên mua mới tại mức 502 như hiện tại. Thay vào đó, họ nên theo dõi cách thị trường phản ứng tại khu vực mục tiêu nói trên.

Xuất hiện rủi ro trong ngắn hạn

CTCK Bảo Việt (BVSC): VN-Index tiếp tục lập mức cao mới (new high) sau khi điều chỉnh tương đối sâu về sát mức giá thấp nhất của ngày 7/10. Giá đặc trưng (tính bằng trung bình số học của giá cao nhất, thấp nhất và giá đóng cửa) của ngày 8/10 vì thế không cải thiện nhiều so với ngày 7/10.

Nếu nhìn lại phạm vi 5 phiên giao dịch gần đây, hiện tượng này đã tái diễn 2 lần và trở thành một tín hiệu phân kỳ đáng chú ý của VN-Index. Với khá nhiều tín hiệu phân kỳ, BVSC đánh giá rủi ro ngắn hạn của VN-Index ở mức cao, đặc biệt với các giao dịch mua T+3. Chiến lược thích hợp là bán nếu giá tăng ở nửa đầu phiên giao dịch và chờ mua khi các chỉ báo hạ nhiệt.

Phương Châu tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/10: Chờ phản ứng tại ngưỡng 510 điểm (07/10/2013)

>   Ngắn hạn nên chọn cổ phiếu nào? (07/10/2013)

>   Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục tăng điểm? (06/10/2013)

>   VCSC: Lãi quý 3 cao sẽ rơi vào doanh nghiệp dồi dào tiền mặt (04/10/2013)

>   Góc nhìn 04/10: Thị trường vẫn trong hướng tăng (03/10/2013)

>   Góc nhìn 03/10: Rủi ro điều chỉnh tại kháng cự (02/10/2013)

>   ORS: Xu hướng phục hồi của thị trường vẫn còn gặp nhiều trở ngại (08/10/2013)

>   Góc nhìn 02/10: Điều chỉnh nhẹ (01/10/2013)

>   Chứng khoán SHS: Thị trường sẽ tích cực trong quý 4 (07/10/2013)

>   Góc nhìn 01/10: Tăng tỷ trọng cổ phiếu (30/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật