Chủ Nhật, 08/09/2013 09:59

Kinh tế Việt Nam đứng vững trong suy thoái

Mặc dù tương lai Việt Nam phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng thấp do ảnh hưởng nặng nề từ việc chính phủ Mỹ thặt chặt chính sách tiền tệ và sự sụt giảm kinh tế của Trung quốc, nhưng ICAEW (Hiệp hội kế toán công chứng Anh) dự đoán rằng, việc đồng tiền mất giá, tiêu thụ mạnh mẽ và chi tiêu chính phủ sẽ giúp bảo vệ tốc độ tăng trưởng.

Báo cáo của ICAEW mang tên Tầm nhìn kinh tế: Đông Nam Á (Economic Insight: South East Asia), được thực hiện bởi CEBR (Trung tâm Kinh tế và Nghiên cứu Kinh doanh, một trong những đối tác và là nhà dự báo kinh tế của ICAEW) vừa được đưa ra cho thấy, tốc độ tăng trưởng hàng năm ở các khoản vay trong khu vực dự kiến sẽ giảm từ năm 2012 đến năm 2015.

Bên cạnh đó, tiền mệnh giá thấp từ chính sách tiền tệ đặc biệt lỏng lẻo gần đây của Cục dự trữ liên bang Mỹ đã giúp các công ty và chính phủ có thể vay một cách dễ dàng, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và kinh doanh.

Tuy nhiên, điều này cũng lại làm gia tăng tỉ lệ lạm phát, giá bất động sản và tăng trưởng một cách ấn tượng về lợi nhuận của thị trường chứng khoán trong nước – mặc dù không bền vững.

Cố vấn kinh tế của ICAEW và trưởng phòng kinh tế vĩ mô của CEBR, Charles Davis cho biết: “Các công ty và cá nhân tại Việt Nam và cả khu vực đều được hưởng lợi từ lãi suất thấp, điều này làm gia tăng sức tiêu dùng các khoản vay đối với thu nhập tương lai. Chúng tôi có thể thấy rõ điều này một cách dần dần thông qua việc kinh tế Mỹ hồi phục và FED đang cố gắng tìm kiếm một chiến lược hợp lý nhằm thoát khỏi chính sách tiền tệ lỏng lẻo trước đây của mình. Người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng như các chính phủ từ bây giờ sẽ phải điều chỉnh để thích nghi khi lượng tiền sẵn sàng để cho vay sụt giảm và chi phí vay tiền tăng cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin tưởng rằng điều này sẽ nhanh chóng được phục hồi vào năm 2015 khi nguồn vốn từ các nhà đầu tư sẽ trở lại để tìm kiếm cơ hội.”

Sự sụt giảm dòng vốn là một áp lực nghiêm trọng lên thị trường khu vực. Tuy nhiên, theo ICAEW, khi các nhà đầu tư đều tin rằng, đồng tiền của các nước ASEAN sẽ tiếp tục mất giá nhiều hơn so với dự đoán trước đây thì những điều kiện của một cuộc tái khủng hoảng tài chính tại châu Á lại không được dự báo trước.

Ông Davis cho biết thêm, sự biến động của tiền tệ cho thấy đã bắt đầu có sự thận trọng từ các nhà đầu tư khi các đồng tiền Đông Nam Á trượt giá toàn diện từ đỉnh điểm năm 2011. Điển hình, đồng Rúp của Indonesia là 21,5% thấp hơn đồng đô la ở thời điểm đầu quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm 2011. Sự trượt giá của tiền tệ đối với các nước thành viên Đông Nam Á khác không giảm mạnh, thông qua giá trị đồng tiền sụt giảm từ 6% đến 11 % trên cùng một thời điểm.

Trong khi đó , ICAEW tin rằng, nền tảng cơ bản không thể thấy một cách rõ ràng cho cả khu vực – và quan trọng hơn là nợ thấp so với tỉ lệ GDP – điều này có nghĩa là sự khởi đầu của chính sách thắt chặt tiền tệ ở Mỹ sẽ không tác động lên cuộc khủng hoảng tiền tệ mà chúng ta đã từng chứng kiến trong những năm cuối thập niên 90, biến động khiến môi trường càng thêm lung lay.

Các quốc gia như Indonesia đã phản ứng mạnh mẽ khi chứng kiến sự trượt giá của lãi suất đang dần gia tăng. Rõ ràng quốc gia này muốn truyền tải thông điệp rằng họ sẽ cam kết bảo vệ giá trị đồng tiền của mình. Nhưng điều này cũng cho thấy, rõ cái giá của những nguy cơ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng trong những tháng tới. Về mặt xuất khẩu, tình trạng suy thoái của Trung Quốc sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cả khu vực, bởi vì quốc gia này đóng vai trò là đối tác thương mại lớn nhất của Đông Nam Á và đồng thời tác động của Trung Quốc lên giá cả hàng hóa. Tiêu thụ quốc nội cũng như trong nội khối ASEAN vẫn duy trì vai trò dẫn đường quan trọng cho các nền kinh tế trong khu vực.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW cho biết, tăng trưởng kinh tế sẽ gặp khó khăn trong năm 2013, nhưng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ nhanh chóng hồi phục. Riêng ở Việt Nam do có sự kiểm soát mạnh mẽ về tình trạng lạm phát và giám sát khá chặt chẽ về giá cả nên sẽ tăng trưởng tự tin hơn. Sự tác động toàn diện lên nhu cầu xuất khẩu đang giảm dần sẽ được xoa dịu do hạ giá trị gần đây của tiền đồng, trong khi tiêu thụ mạnh mẽ và tăng trưởng đáng kể trong chi tiêu Chính phủ giúp bảo toàn tốc độ tăng trưởng khỏi trượt giá.

Theo đánh giá của ông Mark Billington, GDP ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng 5% vào năm 2013 và 2014, và do nhu cầu trên toàn thế giới sẽ có tiến triển lạc quan hơn nữa trong tương lai, từ đó kéo theo nhu cầu về xuất khẩu được đẩy mạnh sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam lên đến 5.5 % vào năm 2015.

Vân Linh

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Thâm hụt thương mại:Trong tầm kiểm soát (07/09/2013)

>   Nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà để thu hút FDI (06/09/2013)

>   PGS.TS Trần Hoàng Ngân và giải pháp dài hơi cho lạm phát (05/09/2013)

>   Kinh tế 2014: “Đi bằng hai chân” (05/09/2013)

>   Chuẩn bị đường lùi cho GDP (05/09/2013)

>   Việt Nam tiến 5 bậc trong xếp hạng cạnh tranh toàn cầu (04/09/2013)

>   HSBC: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng trung bình 5% trong 2 năm tới (04/09/2013)

>   Sắp trình kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế (04/09/2013)

>   Giá xăng dầu ảnh hưởng không đáng kể đến CPI (04/09/2013)

>   Bổ sung gần 4 tỷ USD cho các mục tiêu kinh tế (03/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật