Thứ Hai, 12/08/2013 14:16

Hàng không đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường hàng không nội địa đang có dấu hiệu phục hồi, các hãng hàng không liên tục mở đường bay mới, tăng chuyến như kế hoạch đã dự tính.

Mở rộng mạng bay, tăng tần suất

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường 6 tháng đầu năm 2013 đạt gần 14,5 triệu lượt khách và 300.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 15,8% và 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa đạt 7,1 triệu khách, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là chuyển biến rất tích cực sau thời gian thị trường khách quốc tế suy giảm mạnh, thị trường nội địa lần đầu tiên không có tăng trưởng trong năm 2012. Sau thời gian duy trì ổn định, bền vững mạng đường bay, các hãng hàng không đã nhanh chóng đón đầu xu hướng phục hồi tăng trưởng bằng việc mở đường bay mới và tăng tần suất trên toàn mạng. Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA), trong 6 tháng đầu năm đã liên tục mở các đường bay quốc tế mới từ Nha Trang, Đà Nẵng đi Nga, Hàn Quốc, Campuchia…Đến nay, mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines bao gồm 90 đường bay tới 28 điểm đến quốc tế và 21 điểm đến nội địa.

Cùng với việc mở rộng mạng bay, Vietnam Airlines tiếp tục chủ động thực hành tiết kiệm, cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, đặc biệt là quyết liệt điều hành sản phẩm linh hoạt thông qua việc điều chỉnh tải cung ứng phù hợp với nhu cầu thị trường.

Để kích cầu sức mua, ngoài các chương trình định kỳ, Vietnam Airlines còn triển khai nhiều sản phẩm bán với giá ưu đãi mùa thấp điểm, chương trình riêng cho từng thị trường, từng đường bay và triển khai nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng và linh hoạt hơn. Đó là các chương trình bán với mức giá hấp dẫn như các Chương trình chào hè, chương trình kích cầu du lịch hay chương trình 5 ngày vàng cuối tháng trên trang web của hãng… Trong thời điểm này, hãng đang thực hiện chương trình khuyến mãi thường niên mang tên “Đón mùa thu 2013” với giá vé một chiều trên các chặng bay nội địa chỉ từ 333.000 đồng và giá vé khứ hồi chặng bay quốc tế chỉ từ 199.000 đồng (tương đương với 9 USD).

Các chương trình này có tác dụng giúp hãng tiếp cận được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau để tăng doanh thu. Nhờ đó, doanh số bán của Vietnam Airlines trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 25.000 tỉ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt 7,28 triệu lượt khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ, hệ số sử dụng ghế bình quân toàn mạng đạt 78,3%, tăng 3,3 điểm so với cùng kỳ và cả 2 chỉ tiêu này đều vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 27.000 tỉ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 173 tỉ đồng.

Chú trọng chất lượng dịch vụ

Cùng với việc áp dụng các giải pháp điều hành hợp lý, Vietnam Airlines tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ ở tất cả các khâu nhằm giữ vững thương hiệu. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Tổng công ty thực hiện gần 58 ngàn chuyến bay an toàn; tổng số giờ bay khai thác ước đạt hơn 127.000 giờ, tăng 3,4% so với cùng kỳ 2012. Chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) trong 6 đầu năm 2013 của Vietnam Airlines đạt hơn 90%.

Mặc dù theo đánh giá chung của Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, được duy trì và cải thiện so với năm 2012 ở tất cả các khâu như thủ tục chuyến bay, dịch vụ trên khoang, chất lượng giao tiếp của nhân viên, tiếp viên… nhưng gần đây, hành khách vẫn phàn nàn về tình trạng chậm, hủy chuyến, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không khiến cơ quan quản lý phải có văn bản yêu cầu chấn chỉnh. Liên quan đến vấn đề này có lỗi chủ quan của hãng hàng không nhưng bên cạnh đó, có không ít vụ việc do nguyên nhân khách quan như thời tiết, đóng cửa sân bay, máy soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý trục trặc, vật nuôi đi lạc vào sân bay không đủ điều kiện an toàn để cất cánh…

Dịch vụ vận chuyển hàng không là một hệ thống xuyên suốt từ khâu đặt chỗ bán vé, làm thủ tục tại cảng hàng không đi và kết thúc tại cảng hàng không đến. Do vậy, cùng với hệ thống an toàn, an ninh hàng không, việc đảm bảo chất lượng dịch vụ phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất ở tất cả các khâu trong dây chuyền vận chuyển hàng không, việc đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống, cần có sự phối hợp của tất cả các đơn vị trong ngành hàng không.

Minh Tuấn

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Thép, ximăng làm mất cân đối cơ cấu sử dụng điện (12/08/2013)

>   Bê bối trong việc PVN chỉ định tổng thầu dự án 1,2 tỷ USD (12/08/2013)

>   Nhiều nhà đầu tư "ngắm" GreenFeed (12/08/2013)

>   Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó (12/08/2013)

>   Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Tham gia T.P.P và những suy tính thiệt hơn (11/08/2013)

>   Hướng tới cơ cấu sử dụng điện hợp lý (10/08/2013)

>   Thị trường sữa bột: Sức bật từ hàng nội (10/08/2013)

>   DN kinh doanh XK Thủy sản: Áp lực mới từ giá điện (10/08/2013)

>   Cửa hẹp cho doanh nghiệp nội (10/08/2013)

>   Chung sức đưa hạt gạo Việt Nam ra thế giới (10/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật