Thứ Tư, 28/08/2013 13:10

DN triển khai bảo hiểm hưu trí phải có vốn 1.000 tỷ đồng

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, khi triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí, vốn chủ sở hữu doanh nghiệp bảo hiểm phải không thấp hơn 1.000 tỷ đồng; Biên khả năng thanh toán cao hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 300 tỷ đồng và đáp ứng một số điều kiện khác.

Bảo hiểm hưu trí giúp người dân chủ động nguồn tài chính sau khi nghỉ hưu.

Quy định trên được Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 115/2013/TT-BTC ngày 20-8 hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2013. Khi thiết lập quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm phải sử dụng quỹ chủ sở hữu đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện không thấp hơn 200 tỷ đồng và phải duy trì tối thiểu 200 tỷ đồng tại quỹ này.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được sử dụng tài sản của quỹ hưu trí tự nguyện để chi trả các khoản tiền phạt do vi phạm pháp luật, các khoản nợ và các giao dịch không liên quan đến quỹ hưu trí tự nguyện. Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm công bố thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong đó, Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm công bố chính xác, đầy đủ và kịp thời cho bên mua bảo hiểm các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hưu trí đã giao kết. Thông tin cung cấp cho bên mua bảo hiểm phải phù hợp với sản phẩm bảo hiểm hưu trí được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Ngoài ra, Doanh nghiệp bảo hiểm phải thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, chuyên trả lời, giải đáp thắc mắc liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hưu trí. Sau khi được Bộ Tài chính phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm hưu trí, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm xây dựng website về bảo hiểm hưu trí. Hoa hồng bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm hưu trí tối đa 3% tổng phí bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được phép chi trả hoa hồng bảo hiểm đối với trường hợp bên mua bảo hiểm chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện có và tham gia hợp đồng bảo hiểm hưu trí mới tại doanh nghiệp. Về giám sát và xử lý vi phạm, theo quy định của Thông tư, doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu sự giám sát của Bộ Tài chính trong quá trình triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí theo quy định pháp luật.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được giới thiệu, chào bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không thuộc nghiệp vụ bảo hiểm hưu trí theo quy định tại Thông tư này với tên thương mại là bảo hiểm hưu trí hoặc các tên gọi khác gây hiểu nhầm cho khách hàng là các sản phẩm này cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động.

hải quan

Các tin tức khác

>   Phó Thống đốc: Chính sách BHTG sẽ điều chỉnh một số nội dung (22/08/2013)

>   Đề xuất thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung từ tháng 1/2014 (19/08/2013)

>   Thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (15/08/2013)

>   Bảo hiểm tiền gửi: Ngóng chờ giải pháp... (09/08/2013)

>   Tăng chế tài xử lý doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm (31/07/2013)

>   Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu “tiềm năng” đến bao giờ? (27/07/2013)

>   Bảo hiểm nợ người nuôi tôm hàng trăm tỉ đồng (19/07/2013)

>   Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, chỉ còn chờ hướng dẫn (17/07/2013)

>   Thị trường bảo hiểm tăng trưởng thấp và "phức tạp" (16/07/2013)

>   Cấp trùng hơn 25.500 thẻ BHYT, lãng phí trên 8 tỉ đồng (16/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật