Thứ Tư, 31/07/2013 15:57

Tăng chế tài xử lý doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ) Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2020 (Chiến lược). Trong đó, đặt ra mục tiêu 50% lực lượng lao động (LĐ) tham gia BHXH. Tuy nhiên, trước thực trạng nợ đọng BHXH ngày càng gia tăng như hiện nay, việc thực hiện Chiến lược không dễ.

Gần 6.000 tỷ đồng nợ đọng BHXH

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện nay tình trạng trốn đóng BHXH cho NLĐ vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là tại khối doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ. Theo báo cáo thống kê đến tháng 6-2013, các DN còn nợ đọng khoảng 6.000 tỷ đồng, trên cả nước mới đạt khoảng 10,4 triệu LĐ tham gia BHXH; thực tế hiện tại mới đạt 20% số NLĐ tham gia bảo hiểm trên cả nước.

Theo đại diện cơ quan BHXH Việt Nam, mặc dù cơ quan BHXH cũng đã áp dụng nhiều biện pháp thu hồi nợ như: đối chiếu, thông báo kết quả thực hiện đóng BHXH, BHYT hằng tháng, tính lãi phạt chậm đóng đối với các đơn vị sử dụng lao động tham gia, công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả hoạt động của tổ thu hồi nợ liên ngành… tuy nhiên, cơ chế thu hồi nợ này vẫn chưa đủ sức răn đe, và có thể nói là chưa nghiêm khắc nên việc thu hồi nợ còn lắm gian nan. Tình trạng chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT của nhiều DN vẫn tiếp diễn. Thực tế, Bộ luật Hình sự hiện hành không có điều nào quy định trực tiếp về tội danh này. Do đó, sẽ rất khó cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự trong quá trình điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội.

Tại Thanh Hóa, mặc dù trong năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013 BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khởi kiện 34 DN, song số DN nợ đọng BHXH vẫn không hề giảm. Theo thống kê đến tháng 6-2013, 774 đơn vị, DN nợ đọng BHXH với thời gian từ 3 tháng trở lên, tổng số tiền nợ đọng hơn 115 tỷ đồng.

Kiên quyết xử lý DN nợ BHXH

Theo Chiến lược, đến năm 2020 sẽ có khoảng 50% lực lượng LĐ tham gia BHXH; 35% tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để Chiến lược đạt mục tiêu, Chính phủ đã có nhiều giải pháp như: kiểm soát chặt chẽ các thủ tục chi trả các chế độ, nhất là chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định, hạn chế trục lợi BHXH. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các địa phương rà soát tất cả các cơ quan, tổ chức, DN, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho NLĐ (nhất là DN ngoài quốc doanh), yêu cầu họ cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu liên quan đến trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN…

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: Sẽ có nhiều giải pháp cụ thể tích cực được triển khai tới đây. Cụ thể, trong quá trình sửa Luật BHXH sẽ nới rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc và cần có cơ chế để các đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện một cách tốt hơn. Đặc biệt, sẽ có thêm những chế tài xử lý nghiêm đối với những DN không tham gia đóng bảo hiểm cho NLĐ. Đối với những DN thực sự khó khăn thì có thể báo cáo lên cơ quan chủ quản để chia sẻ, tháo gỡ. Nhưng nếu DN cố tình dây dưa, trốn trách nhiệm không đóng bảo hiểm cho NLĐ, Bộ kiến nghị sẽ quy thành trách nhiệm hình sự để xử lý.

Khanh Lê

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu “tiềm năng” đến bao giờ? (27/07/2013)

>   Bảo hiểm nợ người nuôi tôm hàng trăm tỉ đồng (19/07/2013)

>   Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, chỉ còn chờ hướng dẫn (17/07/2013)

>   Thị trường bảo hiểm tăng trưởng thấp và "phức tạp" (16/07/2013)

>   Cấp trùng hơn 25.500 thẻ BHYT, lãng phí trên 8 tỉ đồng (16/07/2013)

>   Vỡ trận bảo hiểm thủy sản (15/07/2013)

>   Bảo hiểm chưa dễ “ăn nhờ” ngân hàng mẹ (13/07/2013)

>   Khó tránh trục lợi bảo hiểm nông nghiệp (12/07/2013)

>   Tương lai nào cho bảo hiểm thủy sản? (10/07/2013)

>   Doanh nghiệp chậm đóng BHXH: Phạt tăng gấp 3 lần (10/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật