Thứ Sáu, 12/07/2013 15:12

Khó tránh trục lợi bảo hiểm nông nghiệp

Ông Hoàng Xuân Điều – Trưởng ban Bảo hiểm nông nghiệp (BHNN), Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, BHNN có đặc thù riêng, đối tượng bảo hiểm là những cá thể sống nên khó tránh được tình trạng trục lợi.

Người nông dân rất cần được ưu đãi bảo hiểm

PV: Sau hơn hai năm triển khai thí điểm BHNN, ông đánh giá gì về loại hình bảo hiểm này?

Ông Hoàng Xuân Điều: BHNN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là một trong những chính sách nhằm phát triển nông nghiệp nông thôn và nông dân. Sau 2 năm triển khai thí điểm với sự chỉ đạo tích cực của Bộ Tài chính; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như sự vào cuộc của chính quyền địa phương của 20 tỉnh được chọn làm thí điểm, có thể nói BHNN đã thu được những kết quả đáng kể.

Chương trình thí điểm BHNN sẽ được triển khai đến hết năm 2013 sau đó sẽ tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai thí điểm BHNN. Nước ta là một nước kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo nên bảo hiểm là một trong những chính sách tài chính hợp lý nhằm hỗ trợ bà con nông dân khi có rủi ro thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

Từ khi triển khai thí điểm BHNN, các doanh nghiệp bảo hiểm có thu được lợi nhuận từ loại hình bảo hiểm này?

Tính đến hết tháng 5-2013, Bảo hiểm Bảo Việt đã chi trả bồi thường cho nông dân các tỉnh triển khai 3 sản phẩm cây lúa, vật nuôi và thủy sản tổng cộng 350 tỷ đồng trong đó chủ yếu là bồi thường thiệt hại về tôm tại hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc liêu. Riêng hai tỉnh này, BảoViệt đã bồi thường 340 tỷ đồng. Xét về hiệu quả thì BHNN đã bị âm do số tiền bồi thường vươt quá doanh thu phí bảo hiểm. Kết quả này cũng đã được phân tích đánh giá tại hội nghị BHNN tháng 5 vừa qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện lĩnh vực BHNN đang xảy ra tình trạng trục lợi, nhất là hình thức bảo hiểm thủy sản, ông có thể cho biết Bảo Việt có từng gặp phải những trường hợp này?

BHNN là một lĩnh vực bảo hiểm mới và khó do tính chất đặc thù của BHNN, đó là đối tượng bảo hiểm là những cơ thể sống chịu tác động rất nhiều bởi các yếu tố thiên nhiên. Do đó những yếu tố rủi ro được bảo hiểm và rủi ro không được bảo hiểm rất khó kiểm soát. Công tác quản lý rủi ro gặp rất nhiều khó khăn chính vì vậy vấn đề trục lợi bảo hiểm cũng khó có thể tránh khỏi. Trong thực tế bảo hiểm thủy sản vừa qua cũng có nhiều ý kiến cho rằng có nhiều hiện tượng trục lợi bảo hiểm; chúng tôi cũng đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát hành vi trục lợi bảo hiểm.

Ngoài vấn đề trục lợi, theo ông, loại hình BHNN còn những tồn tại, khó khăn gì?

Bản thân ngành nông nghiệp đã chứa đựng rất nhiều khó khăn và rủi ro, phụ thuộc phần lớn vào những nhân tố khó kiểm soát đó là thời tiết, khí hậu. Bên cạnh đó, nông thôn còn nghèo, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thói quen và kinh nghiệm còn hạn chế thì BHNN cũng sẽ gặp phải không ít khó khăn, rủi ro trước mắt. BHNN là một chính sách mới cần phải có thời gian vừa để hoàn thiện sản phẩm vừa để người dân có thời gian để nhận thức và thấy được tác dụng nên theo tôi, Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm để tạo ra thói quen khi sản xuất phải mua bảo hiểm để bảo vệ mình khi có rủi ro thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

M. Phương

Địa đoàn kết

Các tin tức khác

>   Tương lai nào cho bảo hiểm thủy sản? (10/07/2013)

>   Doanh nghiệp chậm đóng BHXH: Phạt tăng gấp 3 lần (10/07/2013)

>   Nguy cơ “phá sản” bảo hiểm thủy sản tại đồng bằng sông Cửu Long (09/07/2013)

>   Nên có Quỹ bảo lãnh Quỹ BHXH (07/07/2013)

>   ABIC lo vay 25 triệu USD bồi thường vụ Vinalines Queens (04/07/2013)

>   Chưa thông qua Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi (30/06/2013)

>   Bức tranh nào cho bảo hiểm nhân thọ 2013? (30/06/2013)

>   Dệt may, giày da đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhiều nhất (30/06/2013)

>   Môi giới bảo hiểm, tìm cơ hội trong khó khăn (26/06/2013)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Cái khó ló cái khôn (25/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật