Thứ Ba, 30/07/2013 14:09

Viện kiểm sát đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với anh em ông Vươn

Tại phiên tòa phúc thẩm xử vụ án ông Đoàn Văn Vươn, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới. Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của các bị cáo, đề nghị y án sơ thẩm đối với anh em ông Đoàn Văn Vươn.

* Bị cáo Đoàn Văn Vươn và người thân tiếp tục ra toà

Không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của các bị cáo trong vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn “giết người, chống người thi hành công vụ” - đó là quan điểm của đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phần luận tội của phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” xảy ra vào ngày 5-1-2012 tại khu nuôi trồng thủy sản thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Theo đại diện viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo đã được tòa sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội, đúng vai trò.

Mở đầu phiên làm việc ngày thứ hai của vụ án, đại diện viện kiểm sát đã công bố bản luận tội đối với các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu. Theo đại diện viện kiểm sát, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, các bị cáo đã có đơn kháng án, kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo, người bị hại, người làm chứng và giám định viên hình sự về toàn bộ các nội dung liên quan đến kháng cáo của các bị cáo. Qua đó, đại diện viện kiểm sát xác định không có tình tiết mới giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Quá trình xét hỏi nổi lên một số vấn đề đã được đại diện viện kiểm sát lý giải.

Cụ thể, tại phiên tòa, các bị cáo khai không đúng lời khai tại cơ quan điều tra, các bị cáo khai không bàn bạc cụ thể về việc chống lại việc cưỡng chế, bị ép cung. Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát xét lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại nhiều thời điểm khác nhau, có sự chứng kiến của luật sư, kiểm sát viên; quá trình làm việc tại cơ quan điều tra đã có nhiều bản tường trình... với nội dung đều thống nhất như nhau về hành vi phạm tội. Trong giai đoạn điều tra các bị cáo không có bất cứ khiếu nại gì về việc bị bức cung. Do đó, đại diện viện kiểm sát khẳng định không có chuyện bị ép cung, mớm cung như lời khai tại tòa.

Đối với việc các bị cáo ở lại cơ quan điều tra nhiều ngày trước khi bị bắt tạm giam, đại diện viện kiểm sát đã xem xét kháng cáo, xem xét hồ sơ vụ án và lời khai tại tòa, xác định từ khi bị bắt đến cơ quan điều tra làm việc, các bị cáo đã có đơn xin tự nguyện ở lại, chỉ đến ngày 9-1, khi có quyết định khởi tố bị can mới bị bắt tạm giam. Do đó, thời gian làm việc tại cơ quan điều tra là thời gian được coi là tạm giữ.

Đai diện viện kiểm sát khẳng định có đủ căn cứ kết luận các bị cáo có mục đích chống đối, nhằm chuyển thành vụ án hình sự nên đã bàn bạc việc chống lại đoàn cưỡng chế, đặt mìn, bắn súng vào lực lượng cưỡng chế. Các bị cáo nhận thức rõ hành vi bắn súng vào đoàn cưỡng chế gây nguy hiểm đến tính mạng của các bị hại nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hậu quả chết người không xảy ra là ngoài ý muốn của các bị cáo. Chính vì vậy, cho rằng đây là phòng vệ chính đáng là không đúng.

Theo đại diện viện kiểm sát, bị hại là cán bộ chiến sĩ công an, quân đội, khi thực thi nhiệm vụ không có bất kỳ hành vi nào xâm phạm sức khỏe, tài sản của bị cáo. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã có sự bàn bạc, phân công và thực tế diễn ra đúng kế hoạch. Khi bị hại gọi loa, bị cáo dùng súng bắn gây thương tích và khi bị hại phải dìu nhau ra ngoài, bị cáo Đoàn Văn Quý vẫn tiếp tục đổ xăng đốt gây nguy hiểm cho bị hại.

Bên cạnh đó, các kết quả giám định phù hợp với thương tích của bị hại. Do đó hành vi của bị cáo phạm tội giết người là có căn cứ, không oan sai. Các bị cáo Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu tiếp nhận chung ý chí của Vươn, Sịnh, Quý về việc chống lại lực lượng cưỡng chế, bản thân đã mua mũ len, dựng hàng rào... nên bị truy tố về hành vi “chống người thi hành công vụ” là đúng căn cứ pháp luật, không oan.

Trong vụ án này, Đoàn Văn Vươn giữ vai trò chủ mưu khi bàn bạc, thực hiện hành vi, trực tiếp mua súng, hướng dẫn làm mìn... giữ vai trò cao nhất. Các tình tiết giảm nhẹ đã được áp dụng nên mức án sơ thẩm 5 năm tù tương ứng với vai trò, tính chất, hành vi và không có căn cứ để giảm án cho bị cáo. Tương tự, các bị cáo còn lại đều đã được tòa sơ thẩm xem xét đúng người, đúng tội, mức án đã tuyên đã thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới, do đó, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án như phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi đại diện viện kiểm sát luận tội xong, các bị cáo và luật sư tiến vào phần tranh tụng.

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5-4-2013, HĐXX đã tuyên phạt Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; Đoàn Văn Quý 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù về tội “giết người”.

Các bị cáo phạm tội “chống người thi hành công vụ” gồm Phạm Thị Báu 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù hưởng án treo.

M.Quang - Thân Hoàng

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   750 triệu USD thí điểm xây đường cao tốc kiểu mới (30/07/2013)

>   Thân phận chìm nổi của những con tàu nghìn tỷ (30/07/2013)

>   Vụ vỡ tín dụng trăm tỉ tại Lạng Sơn: Chủ nợ “khủng” nhất tự nguyện rút đơn (30/07/2013)

>   Bất thường tại một công ty làm từ thiện (30/07/2013)

>   Cần 450 tỷ đồng để thu hồi 36 nhà siêu mỏng ở Hà Nội (30/07/2013)

>   Chủ dự án Tricon Tower biến mất, khách mua nhà tá hỏa (29/07/2013)

>   700m đường... 1.000 người thi công! (29/07/2013)

>   Sao các bộ phải mời đến công an? (29/07/2013)

>   Tổng giám đốc Công ty Thép Việt: Chất thải tồn đọng là do quy định! (29/07/2013)

>   Sẽ “xả trạm” nếu kẹt xe (29/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật