Thứ Hai, 29/07/2013 06:54

Từ 1.8 thu phí cầu Bình Triệu 1

Sẽ “xả trạm” nếu kẹt xe

Ngày 28.7, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ông Dương Quang Châu, phó tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (HOSE: CII) cho biết từ ngày 1.8 tới đây CII sẽ tiến hành thu phí ôtô qua cầu Bình Triệu 1 (hướng từ bến xe Miền Đông ra quốc lộ 13).

Từ 1.8, thu phí cầu Bình Triệu 1 (trái) bên cạnh trạm thu phí cầu Bình Triệu 2 (phải).

Nhưng dư luận vẫn lo ngại rằng nếu thu phí cầu Bình Triệu sẽ xảy ra kẹt xe, vì ở đây có đường sắt và tàu lửa qua lại thường xuyên. Vậy CII đã làm gì để “đối phó” với việc này?

Chuyện này chúng tôi đã lắng nghe và có tính đến. Theo đó, nếu xảy ra kẹt xe vào những giờ tàu chạy, giờ cao điểm thì chúng tôi sẽ ngay lập tức cho xả trạm. Đó là cam kết của CII trước các cơ quan chức năng, cũng như đối với chủ các phương tiện thu phí.

Ngoài chuyện tắc đường trong giờ cao điểm, theo nhiều tài xế, việc thu phí cũng có thể gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ khi trạm thu phí đặt ngay dưới chân cầu, thưa ông?

Chúng tôi đã tập huấn cho lực lượng nghiệp vụ của CII, rằng nếu xảy ra ùn ứ cục bộ thì họ sẽ phối hợp cùng với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, thanh niên xung phong phân luồng, hướng dẫn giao thông. Cụ thể, vào những giờ có thể xảy ra ùn cục bộ chúng tôi sẽ cắt cứ khoảng sáu người túc trực để làm nhiệm vụ trên.

Vậy các xe được xả trạm có bị truy thu phí qua camera ghi hình không thưa ông?

Không!

Như thế có ảnh hưởng gì đến thời gian thu hồi vốn của dự án?

Ở dự án này, việc thu phí không phải là khoán theo thời gian. Theo phương án tài chính, nếu doanh thu cao thì thời gian thu phí kết thúc sớm, còn doanh thu thấp thì thời gian thu phí sẽ kéo dài.

Trước đây, CII cho biết thời gian thu phí cầu Bình Triệu 2 sẽ kết thúc sau năm năm ba tháng thu phí. Như vậy không bao lâu nữa CII sẽ dỡ trạm thu phí cầu Bình Triệu 2?

Đúng là trước đây phương án thu phí cầu Bình Triệu 2 được chúng tôi đưa ra là 5 năm 3 tháng, trong đó có cả lộ trình tăng vé, có cả doanh thu thực thế. Tuy nhiên, do việc tổ chức thu phí chậm hơn so với kế hoạch, lộ trình tăng phí cũng chưa hẳn đúng với hợp đồng, nên CII đã tiến hành bàn bạc với các cơ quan ban ngành, thì đã được thống nhất phương án: Sau khi CII thu phí “hòm hòm” (để biết được số doanh thu thực của cả hai trạm), rồi quay lại làm bài tính ngược để xác định thời hạn kết thúc. Do đó, tới thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa thể xác định được thời hạn kết thúc thu phí cầu Bình Triệu 2, chỉ tiêu đầu vào từ đầu trong hợp đồng BOT đã có thay đổi nhiều, chứ không phải CII tự ý thay đổi.

Dư luận suy rằng sau khi được thu phí cả hai cầu Bình Triệu 1 và 2 thì CII sẽ lơ việc mở rộng quốc Lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, dù nó vẫn nằm trong tổng thể dự án cầu đường Bình Triệu 2?

Về dự án này, CII đã báo cáo với sở Giao thông vận tải TP.HCM, nêu rõ phương án vốn ngân sách như thế nào, nhưng sở đang yêu cầu chúng tôi sửa lại một số chi tiết cũng như trình thêm nhiều phương án. Nói chung tổng thể dự án cầu đường Bình Triệu 2 chúng tôi vẫn đang rốt ráo thực hiện, chứ không hề “ngó lơ” như dư luận suy luận.

Vậy khi nào CII trình lại phương án mở rộng quốc lộ 13 theo yêu cầu của sở?

Chậm nhất là hai tháng nữa CII sẽ có báo cáo mới cho sở Giao thông vận tải. Trong phương án mới này, để “giải toả” cho nút thắt bồi thường giải phóng mặt bằng, CII đã đưa ra phương án lồng ghép giữa vốn ngân sách và BOT là bao nhiêu phần trăm và đưa ra nhiều kịch bản để báo cáo với sở.

Đào Lê (thực hiện)

Như vậy, sẽ có thêm trạm thu phí cho dự án BOT quốc lộ 13 bên cạnh trạm thu phí cầu Bình Triệu 2, và chủ xe phải trả phí hai lần trên một đoạn đường rất ngắn?

Ông Dương Quang Châu, phó tổng giám đốc CII: Đúng là sẽ thu phí và chắc chắn sẽ đặt một trạm thu phí trên quốc lộ 13 – điều này là lẽ đương nhiên. Còn việc đặt ở đâu thì chúng tôi sẽ tìm chỗ để làm sao vẫn kiểm soát được hệ thống trạm và không thu chồng. Tức là xe nào chạy từ trung tâm đã qua trạm Bình Triệu 1 sẽ không trả phí ở trạm quốc lộ 13; xe nào từ hướng ngã tư Bình Phước vào đã trả phí ở trạm quốc lộ 13 thì không phải mua vé ở trạm Bình Triệu 2. Nói chung CII cố làm sao chỉ thu đủ (các xe ở đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi hay Kha Vạn Cân ra) chứ không thu phí oan!


sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Nhiều nghi vấn trong vụ cướp sim trộm tiền ngân hàng online (29/07/2013)

>   Vụ "Khởi tố nhiều đầu nậu, cò đất": Chưa đình chỉ cán bộ nào! (29/07/2013)

>   Đầu tư công: Trung ương cố giảm thì địa phương tăng (28/07/2013)

>   Mất điện diện rộng tại TP HCM do sự cố 500 kV (28/07/2013)

>   Cảng trăm tỉ đồng “đắp chiếu” (28/07/2013)

>   Nghiêm cấm CSGT “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi (28/07/2013)

>   Kết thúc điều tra bổ sung vụ giả danh con cán bộ cấp tướng để lừa đảo hơn 42 tỷ đồng (28/07/2013)

>   Xôn xao vỡ nợ 600 tỷ ở Lạng Sơn (27/07/2013)

>   Tham ô 39 tỷ đồng, 4 cán bộ Ngân hàng Agribank lĩnh 60 năm tù (27/07/2013)

>   Các bị án trong vụ Vinashin không còn tài sản để thi hành án (26/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật