Thứ Hai, 08/07/2013 18:42

Góc nhìn 09/07: Triển vọng phục hồi còn xa?

Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, duy trì tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản cao bởi chưa có tín hiệu nào đủ thuyết phục thị trường sẽ phục hồi. Riêng ACBS cho rằng đây vẫn là thời điểm an toàn để tham gia cuộc chơi.

Manh nha xu hướng đầu cơ

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Ảnh hưởng từ sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán châu Á cùng với việc thiếu thông tin tích cực hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam dao động dưới tham chiếu trong suốt phiên 08/07. Tuy nhiên, áp lực bán không gia tăng mạnh nên các chỉ số chủ yếu trôi từ từ xuống và đóng cửa giảm nhẹ.

Theo ACBS, tỷ lệ vay margin có xu hướng tăng trở lại sau khi lao dốc cùng thị trường hai tuần trước. Tuy nhiên, tỷ lệ vay margin đối với cổ phiếu small-cap tăng mạnh hơn so với cổ phiếu big-cap cho thấy xu hướng đầu cơ cao hơn. Điều này cũng phản ánh thực tế các mã big-cap đã tăng rất mạnh kể từ cuối năm ngoái và nhà đầu tư có thể đang chuyển qua nhưng mã chưa đi nhiều và có thị giá thấp. Nhìn chung, đây không được coi là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán.

Đợt lao dốc đầu phiên chiều nhanh chóng chấm dứt bởi sóng hồi phục mạnh sau đó, cho thấy bên bán không hoàn toàn lấn át thị trường. Do đó, ACBS tiếp tục cho rằng thời điểm này khá an toàn để nhà đầu tư tham gia thị trường hoặc gia tăng vị thế của mình.

Tiếp tục gặp khó

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 08/07 thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục để mất điểm nhẹ với diễn biến giao dịch khá buồn tẻ. Chốt phiên mặc dù áp lực bán không thật sự mạnh nhưng màu đỏ vẫn chiếm chủ đạo trên bảng điện tử, hầu hết các cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm điểm. Nhà đầu tư nước ngoài sau những tuần bán ròng mạnh mẽ với chênh lệch mua bán khá lớn cũng đã có dấu hiệu cân bằng trở lại trong những phiên gần đây, phiên 08/07 khối ngoại trở lại mua ròng với giá trị 13.9 tỷ đồng.

Thanh khoản trong thời gian gần đây được duy trì khá thấp ở bất kỳ thời điểm tăng hay giảm của thị trường và vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện trở lại. Theo quan sát của FPTS, trong phiên 08/07, ngay cả thời điểm thị trường trùng xuống thấp nhất thì lực cầu vào bắt đáy cũng không thật sự quyết liệt. Điều này đang gây cản trở cho sự hồi phục của hai sàn HOSE và HNX.

Nếu như diễn biến này vẫn không có sự thay đổi tích cực hơn thì thị trường sẽ gặp khó khăn trong những phiên tới, diễn biến xấu có thể sẽ quay trở lại khi các chỉ số đang nằm khá gần ngưỡng kháng cự nhạy cảm. Bên cạnh đó những thông tin liên quan đến tình hình giá vàng, tỷ giá và biến động thất thường của thị trường thế giới gần đây vẫn khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Ngoài ra, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần tiếp tục theo dõi để đưa ra quyết định kịp thời nếu trạng thái bán ròng tái diễn.

Duy trì quan điểm về 460- 466

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục mất điểm phiên thứ 4 liên tiếp, VN-Index giảm 2.89 điểm (-0.60%) xuống 482.77 điểm; HNX-Index giảm 0.35 điểm (-0.56%) xuống 62.34 điểm. Đồng thời, thanh khoản không có thay đổi đáng kể, tổng giá trị khớp lệnh trên 2 sàn đạt 840 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phiên 08/07, khối ngoại đảo chiều mua ròng trên cả 2 sàn. Họ mua ròng 7.3 tỷ đồng trên HOSE và 6.6 tỷ đồng trên HNX.

Thị trường tiếp tục đưa ra tín hiệu cảnh báo quá trình sụt giảm sẽ diễn ra trong thời gian tới, mặc dù hiện tại các tín hiệu cảnh báo này chưa thực sự được xác nhận bằng việc sụt giảm mạnh. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index vẫn có thể có 1 - 2 phiên tăng điểm nhẹ để quay trở về vùng 487 - 493.

Quan điểm về việc có một đợt sụt giảm rõ nét để thúc đẩy chỉ số VN-Index quay về vùng 460 – 466 và/hoặc 445 vẫn được duy trì.

Cần thông tin hỗ trợ

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thông tin về thị trường tự do như Vàng và ngoại tệ vẫn rất nóng, và điều này rõ ràng có tác động rất tiêu cực đến TTCK. Thời gian gần đây, NĐTNN bán khá nhiều cổ phiếu cũng như trái phiếu và việc họ rút một khoản tiền lớn như vậy có phải là một phần nguyên nhân khiến tỷ giá tăng hay còn những lý do nào khác? Vì thế thị trường hiện nay đang rất cần những thông tin phản hồi từ cơ quan chức năng liên quan tới tình hình hiện tại.

Tình hình hiện nay là lý giải vì sao thanh khoản thị trường rất thấp trong thời gian gần đây, đặc biệt trên sàn HNX.

Giữ tiền mặt lớn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 08/07, thị trường tiếp tục chuỗi giao dịch ảm đạm từ tuần trước. VN-Index và HNX-Index giảm nhẹ với khối lượng giao dịch thấp. Các chỉ báo kỹ thuật biến động theo hướng giảm cùng chiều với biến động của chỉ số. Như vậy chưa có tín hiệu tích cực đáng kể nào xuất hiện cho thấy thị trường có thể phục hồi. Do đó nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ tiền lớn và ít cổ phiếu trong thời điểm hiện tại.

Tỷ giá VNĐ/USD trên thị trường tự do tiếp tục căng thẳng trong những ngày gần đây. Trên thực tế nhu cầu USD đã gia tăng trong toàn bộ nền kinh tế trong khi NHNN đã không bán USD cho các ngân hàng thương mại trong một tháng trở lại đây.

MBS nhận thấy, sau một thời gian dài ổn định, nền kinh tế Việt Nam lại xuất hiện một số tín hiệu căng thẳng trên thị trường USD và thị trường vàng. Sức hấp dẫn của VND đang giảm khi lãi suất được giảm quá nhanh đã kích thích người dân mua vàng và USD. Trong các tháng tới, giá dịch vụ y tế, giáo dục tại một số thành phố lớn sẽ được điều chỉnh cộng thêm khả năng tăng giá xăng và điện tạo áp lực lạm phát và qua đó gây thêm sức ép lên VNĐ. Hiện tại, NHNN có hai lựa chọn, hoặc cho VNĐ tiếp tục mất giá so với USD hoặc tăng mặt bằng lãi suất.

MBS dự đoán, NHNN sẽ chọn giải pháp trung hòa đó là để VNĐ giảm giá từ từ so với USD và giữ nguyên mặt bằng lãi suất.

Mỹ Hà tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Mua bán cổ phiếu nào trong lúc thị trường đang lình xình? (09/07/2013)

>   Góc nhìn 08 - 12/07: Hai kịch bản! (07/07/2013)

>   Tự doanh CTCK: Đẩy mạnh chốt lời sau 2 tuần gom hàng liên tục (06/07/2013)

>   Đón đầu kết quả kinh doanh quý 2, cổ phiếu nào sẽ vào “tầm ngắm”? (05/07/2013)

>   Góc nhìn 05/07: Tiếp tục giảm điểm? (04/07/2013)

>   Ngày 04/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/07/2013)

>   Góc nhìn 04/07: Tăng ngắn hạn đã kết thúc? (03/07/2013)

>   VinaWealth: Chưa có kế hoạch lập quỹ bất động sản trong năm 2013 (03/07/2013)

>   Góc nhìn 03/07: Thị trường khá dễ vỡ?! (02/07/2013)

>   Ngày 02/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật