Chủ Nhật, 07/07/2013 16:41

Góc nhìn 08 - 12/07: Hai kịch bản!

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán tuần tới sẽ chứng kiến hai kịch bản khác nhau. Theo đó, nếu vượt vùng 490 – 495 thì khả năng hình thành xu hướng tăng trở lại là rất lớn. Ngược lại, hướng giảm sẽ là chủ đạo.

Giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Cả hai chỉ số tiếp tục có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp với thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp mặc dù có sự cải thiện tại sàn HNX. Diễn biến này cùng với việc nhà đầu tư có tâm lý thận trọng khi mua vào có thể khiến cho áp lực cung gia tăng trong phiên tới. Chỉ số HNX-Index với phiên giảm điểm hôm nay đã trượt xuống dưới đường trung bình MA50 ngày cho thấy khả năng đi xuống tiếp tục cao.

Dự báo thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần tới, nhà đầu tư nên xem xét duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục. Ngưỡng hỗ trợ của chỉ số VN-Index là mốc 460-470 điểm; HNX-Index là khoảng 59 điểm.

Chân sóng tăng sẽ hình thành khi vượt 495

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Theo VCSC, kịch bản đi ngang sẽ tiếp tục duy trì trong tuần sau, áp lực bán trong 5 phiên trở lại đây vẫn còn rất lớn. Vùng 490 – 495 của chỉ số VN-Index vẫn là vùng kháng cự mạnh cho nên việc mua đuổi rất bất lợi trong giai đoạn này.

Hiện nay, thị trường vẫn đang vận động theo kịch bản tích cực. Tuy nhiên, chân sóng một tháng sẽ được xác nhận khi chỉ số VN-Index bứt phá vùng kháng cự 490 – 495 với khối lượng giao dịch vượt mức trung bình 52 triệu cổ phiếu/phiên. Do đó, quan điểm của VCSC vẫn không thay đổi nhiều, nếu các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể tận dụng giai đoạn tích lũy để mua vào và chỉ nên ưu tiên nhóm cổ phiếu Bluechips bên sàn HSX. Trên quan điểm thận trọng, các nhà đầu tư cần chờ điểm bứt phá.

Hai kịch bản

Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE): Thị trường trong nước giảm phiên thứ ba liên tục, bất chấp diễn biến tích cực từ thị trường bên ngoài. Do tâm lý chung của các nhà đầu tư là vẫn thận trọng đứng ngoài, động lực của thị trường yếu. Tỷ lệ cổ phiếu giảm so với tăng ở tỷ lệ khoảng 3:2. Tính chung trong cả tuần, VN-Index tăng nhẹ 0,9%, nhưng khối lượng giao dịch giảm khoảng 40% so với tuần trước. Thanh khoản giảm thấp đáng kể so với mức trung bình giao dịch 50 ngày dẫn tới tính tin cậy của các phiên tăng điểm bị giảm sút.

MBKE cho rằng ở mức 485 hiện tại, hai hướng đi của thị trường đều khả dĩ: vượt 495 (MA 50 ngày) qua đó có thể tiếp tục đi lên; hoặc trở lại thử khu vực 461 điểm. Nhìn chung, giai đoạn này không thích hợp với việc tích lũy nhiều cổ phiếu do tính chất không rõ ràng của hướng đi sắp tới. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp trong suốt đợt giảm giá vừa qua và vẫn chưa thay đổi quan điểm này chừng nào thị trường còn nằm dưới MA 50 ngày và khối lượng chưa được cải thiện.

Thị trường đã quay lại xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên cuối tuần, thị trường tiếp tục giảm nhẹ với khối lượng giao dịch yếu. VN-Index đã hình thành cây nến đen thân nhỏ thứ 3 liên tiếp. Đáng chú ý, chỉ báo kỹ thuật SO phiên cuối tuần xuất hiện tín hiệu giảm ngắn hạn. Như vậy, nhiều khả năng đợt tăng ngắn trước đó đã kết thúc và thị trường quay lại xu hướng giảm. Theo đó nhà đầu tư không nên mua vào trong thời điểm này.

Theo nghiên cứu của MBS, mặt bằng lợi suất trái phiếu tại các nước Đông Nam Á như Indonesia, Philippine, Thái Lan và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng lên các mức cao mới. Điều này cho thấy giới đầu tư nước ngoài vẫn đang tiếp tục rút vốn khỏi thị trường tài chính của Các nước này.

MBS cho rằng, dòng tiền nóng tiếp tục rút khỏi các quốc gia này do hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là chi phí đi vay tại Mỹ có xu hướng tăng lên khi FED rút bỏ dần QE 3 nên một số nhà đầu tư quốc tế quyết định thoái vốn đầu tư tại các thị trường mới nổi qua đó hạ mức độ đòn bẩy.

Nguyên nhân thứ hai là sự hồi phục của kinh tế Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã khiến cho sự hấp dẫn của các quốc giam mới nổi giảm đi. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không thể tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của xu hướng chung tuy nhiên chúng tôi cho rằng mức độ ảnh hưởng sẽ là nhẹ do dòng tiền đầu tư nóng đổ vào thị trường Việt Nam trong những năm qua không nhiều.

Giảm về mục tiêu 460 - 465

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Ngoại trừ phiên hồi phục khá tốt hôm thứ Ba, thị trường chứng khoán Việt Nam chủ yếu lình xình trong biên độ hẹp trong tuần trước. Mặc dù áp lực bán đã giảm nhiều nhưng lực cầu vẫn chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể.

Về mặt kỹ thuật, ACBS duy trì quan điểm thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong tuần 08 – 12/07 với mục tiêu 460-465 cho VN-Index và 61 cho HNX-Index. Tuy nhiên, áp lực bán không còn ào ạt như tuần trước đó là dấu hiệu tích cực đáng chú ý.

Ở bức tranh lớn hơn, ACBS cho rằng sẽ không có đợt lao dốc mạnh nào trong thời gian tới. Thay vào đó, các chỉ số có thể dao động theo phương ngang trong thời gian còn lại của năm. Do đó, thời điểm này khá an toàn cho nhà đầu tư trung và dài hạn gia tăng vị thế của mình.

Minh Hằng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK: Đẩy mạnh chốt lời sau 2 tuần gom hàng liên tục (06/07/2013)

>   Đón đầu kết quả kinh doanh quý 2, cổ phiếu nào sẽ vào “tầm ngắm”? (05/07/2013)

>   Góc nhìn 05/07: Tiếp tục giảm điểm? (04/07/2013)

>   Ngày 04/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/07/2013)

>   Góc nhìn 04/07: Tăng ngắn hạn đã kết thúc? (03/07/2013)

>   VinaWealth: Chưa có kế hoạch lập quỹ bất động sản trong năm 2013 (03/07/2013)

>   Góc nhìn 03/07: Thị trường khá dễ vỡ?! (02/07/2013)

>   Ngày 02/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/07/2013)

>   Giám đốc Tư vấn đầu tư DAS: Có thể chọn cổ phiếu BĐS để lướt sóng (02/07/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 02/07: Tăng gần 10 điểm, thanh khoản vẫn bèo (02/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật