Chủ Nhật, 23/06/2013 15:49

Sàn giao dịch giao thông vận tải: Cái nhìn đa chiều

Cty CP Phát triển đô thị bền vững vừa đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải cho thành lập Sàn giao dịch vận tải hàng hóa VN, nhiều DN đã có ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN: Ý định thành lập sàn giao dịch vận tải do nhà nước đứng ra tổ chức là rất đáng hoan nghênh. Hiện nay, đã có những chợ giao dịch vận tải, rồi có "cò" trung gian để kết nối giữa DN vận tải và chủ hàng... Tuy nhiên, tình trạng cũng khá lộn xộn.

Ông Trần Việt Hùng - Cty TNHH Dịch vụ Giao nhận Vận tải và Thương mại Công Thành cho rằng việc thành lập sàn giao dịch vận tải hàng hóa sẽ tránh được tình trạng các DN vận tải tự hạ giá, tự dìm giá, giẫm chân lên nhau. Nhưng quan trọng là làm sao kiểm soát được chất lượng dịch vụ của các DN vận tải như thông tin mà họ đưa lên sàn. Ai là người đứng ra thẩm định năng lực của các đơn vị vận chuyển. Cũng không loại trừ tình trạng các DN vận tải lớn ký được hợp đồng vận tải nhưng không kham nổi lại bán sang cho các DN vận tải nhỏ hơn… Cần có một đề án cụ thể và lấy ý kiến của các DN vận tải trước khi triển khai trong thực tiễn.

Ông Trần Việt Hùng - Cty TNHH Dịch vụ Giao nhận Vận tải và Thương mại Công Thành băn khoăn rằng, khi các DN vận tải tham gia vào sàn giao dịch thì cơ quan nào chịu trách nhiệm kiểm soát năng lực cũng như thông tin mà DN đưa lên. Nếu tổ chức không tốt sẽ dẫn đến tình trạng DN ký được hợp đồng mà không đủ năng lực vận chuyển lại đem bán cho DN khác sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn. đề án cần chi tiết, cụ thể hơn và lấy ý kiến của các DN vận tải trước khi đưa vào thực hiện.

Ông Đỗ Xuân Phú - Giám đốc Cty Vận tải Minh Liên cho rằng hiện nay đã có những sàn giao dịch vận tải xây dựng trên mô hình giống như đề án mới được trình, song hoạt động rất lộn xộn.

Nhiều DN đưa giá thấp lên sàn rồi khi khách hàng ký hợp đồng vận chuyển họ lại vịn vào việc giá xăng dầu tăng để tăng các chi phí khác. Nếu sàn giao dịch được tổ chức có quy mô, DN vận tải giảm bớt được nhiều khâu mà vẫn có khách hàng thì chắc chắn DN sẽ tìm đến, ông Phú cho biết. Tuy nhiên, đánh giá về tính khả thi của sàn giao dịch vận tải, ông Phú cho rằng, đặc thù của ngành vận tải hiện nay còn quá nhiều bất cập, từ hạ tầng đến con người, chất lượng dịch vụ và cả việc cạnh tranh không lành mạnh thì rất khó có được một sàn giao dịch đúng nghĩa.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc xây dựng sàn giao dịch vận tải cần dựa trên các vấn đề như thông qua sàn giao dịch có thể quản lý được hoạt động vận tải về kết nối, luồng tuyến, kết nối trong việc quản lý xe quá tải… Tổng cục Đường bộ VN và Vụ Vận tải tiếp tục làm việc với DN để có báo cáo chi tiết và cụ thể hơn.

Bộ GTVT đồng ý về mặt chủ trương là sẽ xây dựng thí điểm mô hình này. Trên cơ sở thực hiện thí điểm, sẽ tổ chức đánh giá để có các bước triển khai tiếp theo.

Sàn giao dịch vận tải có tên là ViTransPortal (ViTP) viết tắt từ cụm từ Vietnam Transport Portal. Nó được xây dựng với công nghệ điện toán đám mây với ba giao diện điện tử là: Quản lý vận tải; Sàn giao dịch vận tải; Tối ưu hóa vận tải. Sàn giao dịch sẽ là một giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến giúp các DN quản lý và điều hành mọi hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa. Giải pháp này mang lại cho các DN rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như kết nối mạng lưới vận tải, giảm đầu tư cho thiết bị máy móc, giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải, nâng cao hiệu suất vận tải, đơn giản hóa giấy tờ... ViTP sẽ giúp DN nâng cao hiệu suất kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT và là công cụ tiện ích cho công tác quản lý vận tải đồng nhất.

N.ThAnh ghi

diễn đàn dn

Các tin tức khác

>   Mặt tiền nhà không quá ba màu: Cân nhắc khi áp dụng đại trà (23/06/2013)

>   Nợ hàng trăm triệu tiền thuế, vẫn trúng thầu dự án 500 tỉ? (22/06/2013)

>   Tranh luận nóng Việt Nam nhận tiền lẻ của Samsung (22/06/2013)

>   Nhật ký nghị trường: Phóng viên Quốc hội (21/06/2013)

>   Để thua lỗ, sếp Petro Vietnam cũng sẽ bị cách chức (21/06/2013)

>   Hai nữ giám đốc chiếm đoạt 40 tỷ đồng của VIBank Huế (21/06/2013)

>   Nguyên tổng giám đốc Cadovimex biển thủ hơn 500 triệu đồng (21/06/2013)

>   Cảng Vân Phong sẽ gỡ “gánh nặng” cho Vinalines (21/06/2013)

>   Nên tìm biện pháp khác thay vì tăng phí đường bộ (21/06/2013)

>   Nhật ký nghị trường: “Thở phào nhưng không nhẹ nhõm” (21/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật