Thứ Hai, 03/06/2013 15:27

Kỳ vọng điều tra chống phá giá

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết hiện 2 DN thép của Việt Nam là Công ty TNHH POSCO VST và CTCP Hòa Bình Inox đã nộp đơn lên Cục Điều tra chống bán phá giá, yêu cầu điều tra mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia.

Sự kiện này đã gây xôn xao trong giới DN vì đây là lần đầu tiên DN trong nước chủ động yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu. Trước đó, các DN Việt Nam đã tiến hành 2 vụ kiện phòng vệ thương mại đối với mặt hàng kính nổi và dầu ăn nhập khẩu, nhưng chỉ yêu cầu điều tra để áp dụng biện pháp tự vệ.

Trong khi đó, Việt Nam đã phải đối mặt với hơn 50 vụ kiện chống bán phá giá khi xuất khẩu hàng sang các nước và thép là một trong những mặt hàng thường xuyên bị kiện và bị áp thuế chống bán phá giá.

Thực tế, khái niệm kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đã quá quen thuộc với DN Việt Nam khi hàng xuất khẩu liên tục vấp phải các vụ kiện phòng vệ thương mại ở các nước. Cũng vì liên tục bị kiện nên các DN mới tập trung vào việc tìm cách kháng kiện để giảm thiểu thiệt hại.

Hơn nữa, những năm qua các DN chỉ chú trọng xuất khẩu, ít quan tâm đến thị trường nội địa. Đến khi kinh tế thế giới suy thoái, nhu cầu nhập khẩu các nước giảm, hàng hóa bị tồn lại, các DN mới bắt đầu quan tâm đến việc tìm kênh tiêu thụ tại thị trường nội, nhưng lúc này hàng nhập khẩu giá rẻ gần như đã chiếm lĩnh thị trường.

Đáng nói là trong bối cảnh như vậy, dù biết đến công cụ tự vệ thương mại nhưng DN lại e ngại tiếp cận. Mới đây, Bộ Công thương thông báo áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời bằng cách áp thuế nhập khẩu 5% đối với một số mã dầu thực vật tinh luyện nhập khẩu vào Việt Nam, điều này lấy lại được phần nào niềm tin cho DN.

Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc điều tra chống bán phá giá. Vì vậy, hoạt động điều tra không nên thực hiện riêng lẻ mà cần sự hợp tác, hỗ trợ từ nhiều phía, thậm chí là sự hỗ trợ của các tổ chức chuyên ngành trên thế giới để hiệu quả đạt được cao hơn.

Bởi nếu vụ kiện này thành công sẽ tác động tích cực đến các DN, nhưng nếu thất bại, có thể các DN sẽ buông xuôi để mặc hàng nhập khẩu giá rẻ, chất lượng thấp tràn vào thị trường nội địa vì cho rằng có kiện cũng không giải quyết được vấn đề.

Đỗ Linh

sài gòn đầu tư

Các tin tức khác

>   Kiểm tra phòng, chống tham nhũng tại PVN (03/06/2013)

>   Xuất khẩu nhiều để làm gì? (03/06/2013)

>   Nhiều doanh nghiệp “ngắc ngoải” vì nợ đọng xây dựng cơ bản (03/06/2013)

>   “Không nên có luật chơi riêng cho SCIC” (03/06/2013)

>   Vốn FDI vào Việt Nam có thể tiếp tục giảm (03/06/2013)

>   Ôtô, xe máy lo chính sách… khó hiểu (03/06/2013)

>   Thị trường Việt luôn hấp dẫn nhà đầu tư Singapore (02/06/2013)

>   Gần 40% kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép (02/06/2013)

>   Phản đối Mỹ áp thuế phi lý với tôm Việt Nam (02/06/2013)

>   Hậu quả của chính sách... trên giấy! (02/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật