Thứ Ba, 19/03/2013 11:07

Thương mại Malaysia và Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục

Đại diện Thương mại Malaysia tại Mumbai (Ấn Độ), ông Noraslan Hadi Abdul Kadir vừa cho biết mặc dù kinh tế Ấn Độ tăng trưởng chậm lại, song kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2012 đã đạt mức cao kỷ lục 41,2 tỷ ringgit (RM, tương đương 13,4 tỷ USD), tăng 7,3% so với năm 2011.

Mức tăng trên được ghi nhận ở hai lĩnh vực xuất và nhập khẩu. Trong năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Malaysia sang Ấn Độ đạt 29,3 tỷ RM, tăng 4,2% so với năm 2011, trong khi đó giá trị nhập khẩu từ Ấn Độ sang Malaysia đạt 11,8 tỷ RM, tăng 15,9% so với năm trước đó. Xuất khẩu từ Ấn Độ sang Malaysia cũng tăng, do đó thâm hụt thương mại của Ấn Độ giảm.

Ông Noraslan Hadi Abdul Kadir cho hay mức tăng thương mại song phương Malaysia-Ấn Độ là do Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước này đã giúp giảm đi nhiều rào cản thương mại. Tuy nhiên, nhiều công ty Ấn Độ cũng chưa quan tâm đến việc hai nước đã có FTA, điều có thể tạo ra nhiều cơ hội đối với các nhà xuất khẩu Ấn Độ.

Những mặt hàng xuất khẩu chính của Malaysia sang Ấn Độ là dầu cọ (25,2%), điện tử và các sản phẩm về điện (19,4%), dầu thô (17,4%), hóa chất và các sản phẩm liên quan đến hóa chất và các thiết bị dùng cho vận tải (4,8%). Những mặt hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Malaysia gồm các sản phẩm dầu mỏ đã được tinh chế (18%), hóa chất và các sản phẩm liên quan đến hóa chất (16,3%), thị lợn và động vật sống (8,9%), ngũ cốc (6%), điện tử và các sản phẩm về điện (5,2%).

Về triển vọng thương mại Malaysia-Ấn Độ, ông Noraslan Hadi Abdul Kadir nói rằng mặc dù mức tăng trưởng này chưa đến mức hai con số, nhưng số liệu trên vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc, do bản thân mối quan hệ thương mại này đã có tín hiệu tốt.

Các mặt hàng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Ấn Độ có tiềm năng lớn, nhưng trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng gồm cả cảng biển, sân bay, nhà máy điện thì Malaysia lại có ưu thế lớn, điều này góp phần quan trọng vào tăng trưởng thương mại giữa hai nước.

Khu vực công nghệ thông tin, cũng mang đến những cơ hội cho các công ty của cả Malaysia và Ấn Độ trong việc kết hợp với các đối tác thứ 3. Các công ty Malaysia có thế mạnh trong sản xuất linh kiện của các thiết bị di động cũng có thể liên doanh với các công ty trong cùng lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ, chứ không chỉ dừng ở việc vận chuyển thông qua đường biển, vốn không mang lại cạnh tranh về giá.

Ông Noraslan Hadi Abdul Kadir cũng mong muốn các công ty Malaysia nên chủ động tìm hiểu thị trường kinh doanh Ấn Độ thông qua việc thăm các đối tác trong cùng lĩnh vực của Ấn Độ, thay vì việc chỉ nghiên cứu thông qua các các tài liệu bàn giấy, và ông cũng khẳng định "cách tốt nhất để hiểu về đối tác và thị trường trực tiếp thăm đất nước đó và tổ chức các cuộc gặp song phương."

Trong một sự kiện khác, Hội đồng xúc tiến xuất khẩu cao su Malaysia (MREPC) dự định tổ chức hội thảo bàn về các vấn đề liên quan đến các sản phẩm cao su tại Mumbai, và New Delhi trong tháng 9/2013.

Mười công ty của Ấn Độ đang có ý muốn tham gia vào triển lãm các sản phẩm gia súc được làm theo tiêu chuẩn quy định luật hồi giáo (MIHAS) về thịt tại Kuala Lumpu, Malaixia vào tháng Tư nhằm tìm kiếm cơ hội tại nước này, trong khi Ấn Độ sẽ tham gia tất cả các lĩnh vực triển lãm diễn ra tại Kuala Lumpur nhằm kêu gọi đầu tư. Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Malaysia trên thế giới.

Chi Giáp

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Putin lo 20 tỷ euro tiền gửi ở Síp (19/03/2013)

>   Indonesia tăng hợp tác với các ngân hàng Nhật Bản (19/03/2013)

>   Síp trông chờ 5,8 tỷ USD từ kế hoạch đánh thuế tiết kiệm (19/03/2013)

>   Hoạt động cho vay quốc tế tăng thấp nhất 13 năm (18/03/2013)

>   WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Indonesia (18/03/2013)

>   Nhật Bản muốn giành lợi thế trong đàm phán TPP (18/03/2013)

>   Điện tư nhân hay nhà nước? (18/03/2013)

>   Các gia đình Canada tiếp tục lập kỷ lục nợ tiêu dùng (18/03/2013)

>   Hội đồng Châu Âu thông qua chiến lược ưu tiên phát triển kinh tế, tài chính cho năm 2013 (18/03/2013)

>   IMF rút ra những bài học từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Âu (18/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật