Thứ Hai, 18/03/2013 14:27

Hội đồng Châu Âu thông qua chiến lược ưu tiên phát triển kinh tế, tài chính cho năm 2013

Trong hai ngày 14 – 15/3/2013, tại thành phố Brussels, Hội đồng Châu Âu đã tổ chức hội nghị các nhà lãnh đạo châu lục này nhằm thông qua các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế, tài chính năm 2013 và ban hành phương hướng chiến lược chính sách ngân sách quốc gia và các cải cách cơ cấu cho các nước thành viên trong năm nay. Đây chính là một phần nằm trong chu kỳ điều phối chính sách bán niên giữa các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU).

Hội nghị đã đạt được thỏa thuận 5 năm ưu tiên chính sách kinh tế, tài chính của EU là : i) Củng cố tài khóa thân thiện với tăng trưởng, ii) Phục hồi cho vay bình thường đối với nền kinh tế, iii) Thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, iv) Giải quyết tình trạng thất nghiệp, và v) Hiện đại hóa quản trị công. Các nhà lãnh đạo EU nhấn mạnh rằng cần phải ưu tiên đặc biệt hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho thanh niên và thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hội nghị đã thông qua phương hướng chỉ đạo để các nước thành viên EU phải xây dựng kế hoạch cải cách cơ cấu và chính sách ngân sách cho năm 2013 trong đó phải quan tâm đặc biệt đến chỉ đạo của Hội đồng Châu Âu. Về chính sách ngân sách, Hội đồng Châu Âu nhấn mạnh đến sự cần thiết phải củng cố tài khóa đồng thời đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp thu chi của các nước thành viên, kể cả các biện pháp mục tiêu ngắn hạn, phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm, đặc biệt cho thanh niên. Hội đồng khẳng định lại rằng để tuân thủ các quy định trong Hiệp ước Tăng trưởng và Ổn định, các nước thành viên cần phải cân bằng giữa đầu tư công cho sản xuất với kỷ luật tài khóa. Các nhà lãnh đạo cũng yêu cầu các cuộc cải cách cơ cấu phải nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tạo công ăn việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh và khắc phục tình trạng mất cân đối kinh tế vĩ mô.

Hội đồng Châu Âu đã nhất trí giao nhiệm vụ cho Ủy ban Châu Âu đánh giá kế hoạch của các nước thành viên và đưa ra các khuyến nghị cho từng nước thành viên. Các khuyến nghị đó sẽ được Hội đồng Châu Âu phê duyệt vào tháng 6/2013. Và chu kỳ điều phối chính sách bán niên của Châu Âu sẽ kết thúc bằng việc đánh giá việc thực hiện các khuyến nghị như thế nào.

Trong phiên họp ngày 14/3, Hội đồng Châu Âu đã sơ kết các công việc xây dựng một liên minh kinh tế và tiền tệ (EMU) lành mạnh hơn theo khuyến nghị đã được thông qua hồi tháng 12/2012. Tại thời điểm hiện tại, việc xây dựng liên minh tiền tệ là ưu tiên cấp bách nhất. Hiện nay, cuộc thương lượng giữa Hội đồng và Nghị viện Châu Âu về việc xây dựng Cơ chế thanh tra duy nhất (SSM) nằm trong Ngân hàng trung ương Châu Âu đã tiến triển thuận lợi và Hội đồng Châu Âu coi việc hoàn tất quy trình thương lượng này trong vài tuần tới là một ưu tiên hàng đầu. Bởi vì việc cho ra đời SSM chính là điều kiện tiên quyết cho khả năng tăng vốn trực tiếp cho các ngân hàng thông qua Cơ chế ổn định Châu Âu (ESM), và phải được hoàn tất vào tháng 6/2013.

sbv

Các tin tức khác

>   IMF rút ra những bài học từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Âu (18/03/2013)

>   Thị trường vốn Malaysia được quốc tế đánh giá cao (18/03/2013)

>   Đánh thuế tiền gửi, người dân Cộng hòa Síp đổ xô rút tiền (18/03/2013)

>   IMF hối thúc Liên minh châu Âu củng cố ngân hàng (17/03/2013)

>   Hội nghị thượng đỉnh EU vẫn chưa có bước đột phá (17/03/2013)

>   Thụy Sĩ có thể lấy lại đà tăng trưởng trong năm nay (17/03/2013)

>   Bồ Đào Nha được gia hạn giảm thâm hụt ngân sách (16/03/2013)

>   Gọng kìm mới với ngân hàng châu Âu (16/03/2013)

>   Eurozone, IMF cấp 10 tỷ euro giải cứu Cộng hòa Síp (16/03/2013)

>   Qatar lên kế hoạch rót 16 tỷ USD vào hạ tầng ở Anh (15/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật