Thứ Tư, 13/02/2013 14:40

Từ 1-3: Chứng khoán trên tài khoản ký quỹ, cầm cố không được chuyển nhượng

Từ ngày 1-3 tới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ áp dụng nhiều quy định chặt trong việc thực hiện chuyển quyền sở hữu chứng khoán của công ty đại chúng đã đăng ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) nhưng chưa, không niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở GDCK.

Việc chuyển quyền sở hữu phải được thực hiện đảm bảo sự công khai, minh bạch. (Ảnh: Minh họa)

Theo Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường UBCKNN Nguyễn Sơn, UBCKNN đã chính thức ban hành Quyết định số 56/QĐ-UBCK về Quy chế chuyển quyền sở hữu chứng khoán của công ty đại chúng đã đăng ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) nhưng chưa, không niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở GDCK và có hiệu lực từ ngày 1-3-2013. Theo đó, đã quy định rõ quy trình, thủ tục thực hiện chuyển quyền sở hữu chứng khoán của các công ty đại chúng đã đăng ký tại VSD nhưng chưa thực hiện niêm yết/đăng ký giao dịch trên các Sở GDCK; Chứng khoán của các công ty đại chúng đã bị Sở GDCK hủy niêm yết, hủy đăng ký giao dịch.

Còn đối với các trường hợp chứng khoán của các Công ty đại chúng thuộc diện phải đưa vào giao dịch tại thị trường có tổ chức; Các trường hợp chuyển quyền sở hữu do thừa kế, cho, biếu, tặng, Công ty Chứng khoán/Tổ chức phát hành mua cổ phiếu lô lẻ, cổ đông sáng lập trong thời gian hạn chế chuyển nhượng, Tổ chức phát hành thay đổi cổ đông chiến lược trong thời gian hạn chế chuyển nhượng, chuyển quyền sở hữu giữa nhà đầu tư ủy thác với công ty quản lý quỹ và ngược lại và giữa công ty quản lý quỹ với nhau, chuyển quyền sở hữu theo quyết định có hiệu lực của Tòa án... được thực hiện theo hướng dẫn tại Quy chế hoạt động đăng ký chứng khoán của VSD.

Việc chuyển quyền sở hữu chứng khoán được VSD căn cứ trên Hợp đồng được ký kết giữa VSD với các công ty đại chúng. Việc chuyển quyền sở hữu phải được thực hiện đảm bảo sự công khai, minh bạch và các bên phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, VSD sẽ không thực hiện chuyển quyền sở hữu chứng khoán trong các trường hợp: Chứng khoán trên tài khoản ký quỹ, cầm cố, thế chấp trừ trường hợp VSD xử lý chứng khoán theo hợp đồng cầm cố, thế chấp; Chứng khoán là cổ phần ưu đãi biểu quyết; Chứng khoán bị hạn chế chuyển nhượng trừ trường hợp VSD nhận được đề nghị hợp lệ của tổ chức phát hành; Các trường hợp VSD thấy không phù hợp pháp luật và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cổ đông.

Nhà đầu tư muốn chuyển quyền sở hữu chứng khoán phải mở tài khoản lưu ký tại các thành viên lưu ký (TVLK) và ký gửi chứng khoán trước khi đề nghị thực hiện chuyển quyền sở hữu.

Đối với TVLK có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác thông tin trong hồ sơ đề nghị chuyển quyền sở hữu và xác nhận về tính chính xác đối với số lượng chứng khoán đề nghị chuyển quyền sở hữu cho nhà đầu tư có liên quan do mình quản lý; TVLK thay mặt nhà đầu tư bên chuyển quyền sở hữu để thực hiện việc khấu trừ thuế và nộp thuế cho cơ quan thuế (nếu có).

Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ từ TVLK, VSD phải ra quyết định chấp thuận hay không chấp thuận chuyển quyền sở hữu chứng khoán của nhà đầu tư.

Thu Hằng

Báo Hải Quan

Các tin tức khác

>   Vi phạm về phát hành riêng lẻ có thể bị phạt tới 200 triệu đồng (07/02/2013)

>   Thao túng TTCK có thể bị phạt 2 tỷ đồng (07/02/2013)

>   Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán có thể bị xử phạt tiền tỷ (07/02/2013)

>   Chính thức giảm phí lưu ký chứng khoán từ tháng 2-2013 (05/02/2013)

>   Bộ Tài chính ban hành Thông tư 13/2013 giám sát giao dịch bất thường trên TTCK (04/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt: Có thể dùng chứng chỉ lưu ký thay vì nới room khối ngoại (31/01/2013)

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   Lưu ý quy định mới về việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2013 (21/01/2013)

>   Lộ trình cho chứng khoán phái sinh tại Việt Nam (19/01/2013)

>   HOSE: Lưu ý các công ty niêm yết về việc thực hiện báo cáo thường niên theo TT 52 (14/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật