Thứ Năm, 31/01/2013 14:31

Hợp nhất 2 Sở GDCK: Tăng sức hấp dẫn cho TTCK

Trong năm nay, UBCKNN, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ tái cấu trúc 2 Sở GDCK. Giai đoạn quá độ của việc tồn tại 2 Sở GDCK dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2015 với việc hợp nhất và chỉ còn lại 1 Sở GDCK duy nhất. Không giống như việc hợp nhất một số tổ chức khác, thách thức lớn nhất cho các bên không phải là con người mà chính là không gây xáo trộn.

Sáp nhập 2 sở sẽ tăng sức hấp dẫn và niềm tin cho NĐT trên TTCK

Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN, kinh nghiệm các nước trong khu vực cho thấy, để hoàn tất việc sáp nhập các Sở GDCK thường mất khoảng 3-4 năm.

Do đó, đối với Việt Nam lộ trình hoàn tất dự kiến vào năm 2015 được xem là khá phù hợp và sẽ được tiến hành từng bước. Mô hình cho một sở hợp nhất có thể ban đầu sẽ tạo ra một cơ cấu tổ chức, hình thành ban lãnh đạo, giữ nguyên các phòng, ban 2 đầu Hà Nội và TPHCM như hiện nay để không gây xáo động, sau đó sẽ dịch chuyển dần dần.

Nơi nào được chọn là trụ sở chính thì các phòng, ban đầy đủ còn nơi kia sẽ giảm bớt. Quan điểm của UBCKNN vẫn là một thị trường thống nhất về công nghệ, tiêu chuẩn trên cả 2 sàn, nhưng có sự phân định về hàng hóa và theo chuẩn mực cho từng sàn, song có lộ trình nâng cao chất lượng hàng hóa và tiến hành từng bước.

Hiện nay, việc nâng cao chất lượng niêm yết đã được quy định trong nghị định và sắp tới sẽ có thông tư hướng dẫn. Đầu tiên là phải nâng cao chất lượng hàng hóa, sau đó dịch chuyển dần CP.

Theo các chuyên gia, việc chỉ còn duy trì một sở GDCK duy nhất sẽ thuận lợi hơn cho TTCK, bởi sẽ tiết giảm được chi phí như đầu tư hệ thống giao dịch, thuê đường truyền, chi phí vận hành và duy trì hệ thống giao dịch (do chỉ có một chuẩn hệ thống giao dịch).

Khi có 1 sở GDCK, các hoạt động liên quan đến hoạt động đấu giá doanh nghiệp nhà nước và niêm yết sẽ được tập trung và chuyên sâu hơn, từ đó góp phần đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thúc đẩy quá trình niêm yết các doanh nghiệp quy mô lớn, nhằm tăng cung hàng hóa có chất lượng cho thị trường.

Với quy mô thị trường lớn hơn cũng sẽ giúp luân chuyển dòng vốn đầu tư nhanh hơn, tăng tính thanh khoản qua khối lượng và giá trị giao dịch và làm tăng tính cạnh tranh của Sở GDCK Việt Nam so với các sở GDCK khác trong khu vực.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX), chia sẻ trong việc hợp nhất 2 sở GDCK, vấn đề quan trọng nhất được đặt ra là cấu trúc của sở hợp nhất ra sao để có lợi nhất cho sự phát triển lâu dài của thị trường, thuận lợi nhất cho thành viên và cho doanh nghiệp; sự cộng hưởng sức mạnh của 2 bên mà không phải triệt tiêu như quan điểm của nhiều NĐT.

Chẳng hạn như trong vấn đề niêm yết, doanh nghiệp thành viên phía Bắc sẽ tiếp xúc với đầu Hà Nội, còn doanh nghiệp phía Nam sẽ tiếp xúc với đầu TPHCM.

Còn theo đại diện Sở GDCK TPHCM (HOSE), việc hợp nhất thành 1 sở GDCK duy nhất sẽ có tác động lớn tới TTCK, thể hiện ở các mặt như: phân định rõ ràng hơn các thị trường theo loại sản phẩm, hàng hóa như CP, trái phiếu và phái sinh, các chính sách xây dựng cho thị trường từ đó cũng sẽ đồng bộ hơn…

Một vấn đề tế nhị và nhạy cảm được nhiều người quan tâm là việc hợp nhất 2 sở đâu sẽ là trụ sở chính? Một chuyên gia chứng khoán cho rằng, đây sẽ là điều hết sức cân nhắc, bởi về trái phiếu các tập đoàn, tổng công ty lớn đều có trụ sở Hà Nội, còn giao dịch CP ở sàn TPHCM sôi động hơn và là trung tâm tài chính, là thị trường đi trước, là nơi giao dịch của các CP chính.

Nếu xét ở góc độ phối hợp, giám sát, ở Hà Nội có Trung tâm lưu ký, các cơ quan đầu não trung ương, cơ quan làm chính sách. Do vậy khi có những biến động hay cần phải phối hợp xử lý trụ sở chính ở Hà Nội cũng có những thuận lợi.

Hà My

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   Dragon Capital ký kết bộ Nguyên tắc cơ bản đầu tư có trách nhiệm của LHQ - PRI (31/01/2013)

>   Sau 5 năm "kết duyên" cùng Lottle, cp BBC giảm mạnh từ 111,000 xuống 20,000 đồng/cp (31/01/2013)

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   KDC: 27/02 GDKHQ nhận cổ tức 10% và dự ĐHĐCĐ thường niên 2013 (31/01/2013)

>   Bầu dồn phiếu, có cần đạt tỷ lệ biểu quyết tối thiểu? (31/01/2013)

>   Bắt đầu cộng hưởng! (31/01/2013)

>   Hợp nhất sở giao dịch chứng khoán: Những phác họa ban đầu (31/01/2013)

>   31/01: Bản tin 20 giờ qua (31/01/2013)

>   Rút môi giới, CTCK bó tay với “tài khoản rác” (30/01/2013)

>   VIP: BC KT NN 2011 (30/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật