Thứ Tư, 30/01/2013 16:05

Rút môi giới, CTCK bó tay với “tài khoản rác”

Không riêng nhà đầu tư mà các CTCK cũng gặp không ít khó khăn khi làm các thủ tục chuyển tài khoản, tất toán tài khoản cho khách hàng.

Rắc rối nảy sinh

Theo thông tin công bố thì hiện có khoảng 10 CTCK rút nghiệp vụ môi giới hoặc hủy tư cách thành viên ở Sở GDCK. Con số này dự báo còn tăng lên khi câu hỏi “tồn tại hay không tồn tại” đang được đặt ra nghiêm túc đối với nhiều CTCK.

Dù rút tư cách thành viên bắt buộc như CTCK SME, CTCK Đông Dương (DDS), CTCK Trường Sơn (TSS) hay tự nguyện như CTCK Âu Việt (AVS), CTCK Liên Việt (LVS) thì các CTCK đều phải thực hiện tất toán tài khoản cho nhà đầu tư. Công việc tưởng chừng chỉ đơn giản là thông báo đến nhà đầu tư, hoàn tất hồ sơ, nhưng thực ra phức tạp hơn rất nhiều.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo trong nhóm CTCK phải rút nghiệp vụ môi giới, rắc rối xuất phát từ những tài khoản mà tài sản còn rất ít. Đó là những tài khoản chỉ còn lại vài ba cổ phiếu lô lẻ. Hay đó là những tài khoản mà tài sản thuộc nhóm cổ phiếu không còn thanh khoản được như DVD… Một số chủ tài khoản đã đề nghị “biếu luôn” cho CTCK vì họ cho rằng, tài khoản không còn giá trị gì nên lên làm thủ tục tất toán tài khoản chỉ thêm mất công.

Tuy nhiên, phía CTCK cho biết họ không thể nhận “quà tặng” này vì theo quy định, chỉ tài khoản không còn gì thì mới không cần đến khách hàng ký nhận. Còn lại, thủ tục tất toán tài khoản phải có chữ ký của khách hàng. Liên lạc qua email, nhắn tin, gọi điện không hiệu quả, nhiều CTCK đã tung lực lượng nhân sự mang hồ sơ trực tiếp đến tận nhà khách hàng.

Theo chia sẻ của một CTCK, việc nhân viên các CTCK thuộc diện rút nghiệp vụ môi giới đi gõ cửa từng địa chỉ nhà đầu tư đến 7 - 8h tối hiện khá phổ biến. Vất vả là thế nhưng khi đến nơi, nhiều nhân viên bị rơi vào cảnh địa chỉ không có thật hoặc đó chỉ là địa chỉ thuê và khách hàng đã dời đi từ lâu.

Rắc rối còn nảy sinh từ tờ giấy chứng minh nhân dân (CMND). Về nguyên tắc, giấy CMND là điều kiện bắt buộc để khách hàng làm thủ tục tất toán tài khoản. Tuy nhiên, không thiếu giấy CMND của khách hàng đã quá hạn 15 năm. Muốn tất toán tài khoản, khách hàng phải làm lại CMND mới. Đây là một thủ tục mất khá nhiều thời gian, đặc biệt là những khách hàng sinh sống xa nơi thường trú. Vì thế, chỉ những khách hàng thực hiện tất toán sớm hoặc những khách hàng còn nhiều tiền, chứng khoán trong tài khoản mới còn thời gian, động lực để làm lại CMND. Ngược lại, nhiều nhà đầu tư đã chọn cách “lơ” cho qua chuyện.

Trước những rắc rối nảy sinh, CTCK AVS đã xin thêm 1 tháng nữa so với hạn mức thời gian cũ để tất toán tài khoản và được Trung tâm Lưu ký (VSD) chấp thuận. Mặc dù vậy, theo lãnh đạo AVS, dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn còn khoảng 10 tài khoản trong diện “không liên lạc được”. AVS đã lập danh sách chi tiết và gửi lên VSD. Cách thức giải quyết thế nào sẽ chờ VSD hướng dẫn thêm.

Nguyện vọng

Những rắc rối phát sinh trong quá trình tất toán tài khoản nhà đầu tư đã khiến cho tiến độ hoàn tất thủ tục chuyển tài khoản bị chậm trễ. Nhà đầu tư thiệt thòi vì không thể giao dịch đã đành, các CTCK cũng mất công sức và tốn thêm thêm chi phí.

Trước tình trạng này, nhiều CTCK đã bày tỏ nguyện vọng về một quy trình thủ tục tất toán tài khoản linh động hơn. Ví dụ, đối với những tài khoản còn quá ít tài sản, sau thời gian thông báo mà vẫn không thấy khách hàng đến tiến hành thủ tục, nên chăng giao cho CTCK tự quyết định cách thức xử lý. Các CTCK có thể gom lượng tài sản quá nhỏ ấy lại trong 1 tài khoản riêng, báo cáo lên VSD để chuyển đến CTCK tiếp nhận.

Tất toán tài khoản theo dạng trọn gói cũng là một cách được CTCK mong đợi. Trừ trường hợp khách hàng có yêu cầu riêng hoặc những tài khoản đang vướng mắc về quyền lợi với CTCK, còn lại CTCK sẽ tự động chuyển hết tài sản trong tài khoản của nhà đầu tư sang CTCK mới. Nếu làm theo cách này, thời gian tất toán tài khoản sẽ rút ngắn lại, quyền lợi nhà đầu tư được đảm bảo hơn và CTCK cũng không vất vả với các thủ tục tất toán.

Ngọc Thủy

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VIP: BC KT NN 2011 (30/01/2013)

>   Nguyên Chủ tịch Dược Viễn Đông lại bị truy tố (30/01/2013)

>   VPBS: Tạo sự khác biệt để tăng tốc (30/01/2013)

>   30/01: Bản tin 20 giờ qua (30/01/2013)

>   Thêm một quỹ nước ngoài sắp vào Việt Nam (29/01/2013)

>   DHI cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát (29/01/2013)

>   Thoái vốn và cơ hội cuối cùng (29/01/2013)

>   Sóng lớn, ăn không lớn (29/01/2013)

>   HAX đối diện với nguy cơ tạm ngừng giao dịch (29/01/2013)

>   Chủ tịch QLQ Tín Phát: Chưa có thông tin gì về việc thành lập quỹ đầu tư chỉ số (29/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật