Thứ Năm, 31/01/2013 07:58

Bắt đầu cộng hưởng!

Sẽ là không sai nếu cho rằng cần để thời gian trôi qua tết rồi mới kiểm nghiệm lại tính chân thực của cái thị trường bị coi là tráo trở này. Thế nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu từ đây đến tết, mặt bằng giá cổ phiếu tiếp tục tăng thêm khoảng 10-15%?

Thăng hoa và hụt hẫng

Chẳng mấy chốc sau khi con sóng tăng thứ hai khởi động, một tâm lý cộng hưởng giữa nhóm cổ phiếu nhỏ với nhóm cổ phiếu lớn đã bắt đầu. Điều dễ nhận thấy là ngày càng nhiều mã cổ phiếu nhỏ tăng trần, bất chấp kết quả kinh doanh năm 2012 của doanh nghiệp vẫn còn là ẩn số đối với nhà đầu tư và có lẽ với chính những doanh nghiệp đó.

Bây giờ thì thị trường chẳng cần phải vội vã lên điểm. Khác với những phiên trước khi VNI được “đánh” lên thoải mái để câu kéo tâm lý bồi hồi của nhà đầu tư và cũng không ngoài mục đích làm đẹp chỉ số, các đội lái nhỏ đã góp phần làm cho thị trường trở nên “bền vững” hơn khi màu xanh đã trải đều cả cổ phiếu lớn lẫn nhỏ.

Năm nay có thể là thời gian thay đổi vận của Tập đoàn Tân Tạo (ITA). Bất chấp việc kinh doanh không suôn sẻ vào năm ngoái và số nợ khổng lồ đã khiến cho ông Đặng Thành Tâm bạc cả hai thái dương, hai cổ phiếu ITA và KBC vẫn thăng hoa gấp đôi so với đáy của chúng được lập vào tháng 11/2012. Một lần nữa kể từ sóng phục hồi năm 2007, ITA lại bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu sóng hiện thời. Đáng chú ý, khác khá nhiều với đà tăng lừng khừng trong bốn tháng đầu năm 2012, vào lần này ITA đang làm nên đồ thị tăng dựng đứng.

KBC và ITA cũng là những cổ phiếu bất động sản tiêu biểu của thị trường. Không chỉ tiêu biểu về lịch sử thăng hoa mà còn cả về kết quả kinh doanh lụn bại. Thế nhưng như một điềm lành được báo trước, nhóm cổ phiếu này đã lọt vào mắt xanh của ai đó, và ai đó dĩ nhiên chịu trách nhiệm làm cho chúng phải bật lên gấp đôi, nếu không muốn nói là sẽ gấp ba so với đáy.

Tâm lý hụt hẫng cũng vì thế đã lan tỏa trên thị trường, trong đa số các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trước đây, nhiều người cho rằng thị trường cần phải được xúc tác bởi nhóm cổ phiếu nhỏ thị giá thấp, thế là nhiều người đã ôm giữ cổ phiếu nhỏ từ suốt mấy tháng qua. Song lần này, khác nhiều với con sóng tăng năm 2009, cổ phiếu nhỏ đã không làm nên khúc dạo đầu cho thị trường. Thay vào đó là các nhóm cổ phiếu lớn luân phiên tăng trưởng.

Chọn HOSE, HNX hay nghỉ tết?

Một điểm khác biệt cơ bản nữa cũng đang hình thành trong sóng tăng 2 này là sàn Hà Nội dường như bị... bỏ quên. Giá trị giao dịch trên HOSE khá, thường gấp đôi hoặc hơn thế so với HNX. Cũng trong lúc nhiều cổ phiếu lớn và nhỏ trên HOSE được ưu ái thì tại HNX, hầu hết các cổ phiếu vẫn nằm trong tư thế “chẳng ra sao”.

Hiển nhiên, dòng tiền nóng chưa chọn cho mình cái cách ưu tiên cho HNX. Với ưu điểm là chỉ số đại diện cho nền chứng khoán nước nhà, VNI có quyền được chăm chút hơn. Đây cũng là nơi chủ yếu mà các đại gia doanh nghiệp và khối công ty chứng khoán nắm giữ cổ phiếu. Vì thế, nhiều khả năng sàn Hà Nội còn bị lãng quên trong một thời gian nữa.

Những nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang vắng bóng dần trên diễn đàn chứng khoán, không phải vì không quan tâm đến không khí mà họ coi là “sôi sục” của HOSE, mà chính bởi họ mang tâm trạng “nghỉ tết” quá sớm. Những người hô hào rút tiền hoặc đóng tài khoản để sắm sửa tết như thế đã hụt hẫng không ít khi một lần nữa, sau hai tết trước, tết năm nay lại ầm ào không khí sóng vỗ bờ.

Quả thật, cứ như thế này thì sẽ chẳng còn mấy ai, người trong cuộc và kể cả người đứng ngoài, còn tâm trạng sắm tết. Hơn cả những năm trước, nhiều triển vọng tết năm nay thị trường còn tăng mạnh hơn. Cũng rất có thể, tăng mạnh sẽ gắn liền với tính thực chất, một khi sóng cổ phiếu nhỏ đã bắt nhịp với sóng cổ phiếu lớn. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ chứng kiến nhiều cổ phiếu trước đây bất động nhưng nay lại chuyển mình dữ dội.

Kẻ thù nào?

Chẳng còn mấy phiên nữa, thị trường sẽ tạm đóng cửa nghỉ tết Quý Tỵ. Sẽ là không sai nếu cho rằng cần để thời gian trôi qua tết rồi mới kiểm nghiệm lại tính chân thực của cái thị trường bị coi là tráo trở này. Thế nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu từ đây đến tết, mặt bằng giá cổ phiếu tiếp tục tăng thêm khoảng 10-15%?

Những người thật sự bi quan, quá thận trọng hay thảy tiền vào chứng khoán chỉ để cầu may tốt nhất nên nhận lời khuyên hãy rời xa thị trường này, vì họ sẽ không thể biết nó sinh ra từ đâu và sẽ đi đến đâu. Với tâm thế ngổn ngang và đầy mâu thuẫn khi đeo bám thị trường, hàng ngày họ sẽ phải luôn đấu tranh với một kẻ thù lớn là chính bản thân họ.

Thị trường chỉ nên còn lại những người đầu tư chấp nhận rủi ro, dù chính họ có thể cũng chẳng biết gì hơn số người đứng ngoài. Nhưng dù sao họ cũng thừa hiểu, thị trường hiện nay đang dần được chuyên nghiệp hóa, “tay nghề” nhiều người được nâng lên và họ khó chấp nhận bị lừa gạt một cách dễ dàng.

Trong khi đó, lại có những nhà đầu tư lạc quan hơn khi cảm nhận không khí thị trường đang trở lại hồi đầu 2009 hay xa hơn nữa là cuối 2006... Nhưng ngay trước mắt, người ta đã có thể chúc tụng nhau về một cái tết không đến nỗi quá tang thương.

Sao cũng được, miễn là “lên”. Chỉ có điều chẳng có mấy người biết được thị trường sẽ “lên” như thế nào.

Việt Thắng (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Hợp nhất sở giao dịch chứng khoán: Những phác họa ban đầu (31/01/2013)

>   31/01: Bản tin 20 giờ qua (31/01/2013)

>   Rút môi giới, CTCK bó tay với “tài khoản rác” (30/01/2013)

>   VIP: BC KT NN 2011 (30/01/2013)

>   Nguyên Chủ tịch Dược Viễn Đông lại bị truy tố (30/01/2013)

>   VPBS: Tạo sự khác biệt để tăng tốc (30/01/2013)

>   30/01: Bản tin 20 giờ qua (30/01/2013)

>   Thêm một quỹ nước ngoài sắp vào Việt Nam (29/01/2013)

>   DHI cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát (29/01/2013)

>   Thoái vốn và cơ hội cuối cùng (29/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật