Thứ Sáu, 25/01/2013 11:38

Căng thẳng “đẽo” vốn cho dự án đình hoãn

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang phải “mót” những đồng vốn kết dư ít ỏi từ hai năm trước, nhằm xoa dịu những di chứng tại 37 dự án giao thông thuộc diện đình hoãn.

Mong manh vốn bổ sung

Các chủ đầu tư và hàng trăm nhà thầu bị “dính” vào 37 dự án giao thông đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ sẽ rất thất vọng với số vốn rất ít ỏi mà Bộ GTVT có thể xoay xở để bổ sung.

Nói thất vọng là bởi, theo Văn bản số 39/BGTVT-KHĐT vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký gửi Thủ tướng Chính phủ, với “vai” cấp quyết định đầu tư, bộ này chỉ “dám” xin bổ sung 773,8 tỷ đồng. Số vốn này sẽ được ưu tiên phân bổ cho 12 dự án, tiểu dự án giao thông sử dụng vốn trái phiếu chính phủ thuộc diện quá “nát” để thi công đến điểm dừng kỹ thuật trước khi có thể thi công trở lại vào năm 2016.

“Khoản tiền này lấy từ nguồn dự phòng trái phiếu chính phủ hoặc nguồn vốn kết dư năm 2011”, người đứng đầu ngành GTVT đề xuất.

Do lượng vốn quá ít, lại được phân bổ trong phạm vi khá rộng, nên các chủ đầu tư 12 dự án chỉ có thể tập trung trả nợ khối lượng, hoàn thành một số hạng mục nhằm đảm bảo giao thông ở mức tối thiểu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hiệp, Trưởng phòng Dự án 8 (thuộc Ban Quản lý dự án II, Bộ GTVT), nếu được nhận thêm 18,5 tỷ đồng, thì tổng số vốn trái phiếu chính phủ bố trí cho Dự án Quốc lộ 3B (Km0 – Km66+600) giai đoạn 2012 – 2015 là 421 tỷ đồng, bằng 1/5 tổng mức đầu tư công trình.

“Ngoại trừ đoạn qua đèo Áng Toong và 2 cầu được hoàn thành dứt điểm, toàn bộ tuyến dài khoảng 60 km sẽ buộc phải chuyển sang kết cấu mặt đường thiếu bền vững hơn, cụ thể là đá dăm láng nhựa, thay vì bê tông nhựa như thiết kế”, ông Điệp cho biết.

Điều đáng lo ngại là, khả năng Bộ GTVT được bố trí thêm vốn như đăng ký là khá mong manh. Theo một nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn kết dư trái phiếu chính phủ năm 2011 của cả nước chỉ khoảng 900 tỷ đồng, trong khi do đình hoãn trên diện rộng, bộ, ngành, địa phương nào cũng “đói” vốn nghiêm trọng.

Nặng áp lực giữ đường

Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), ngay cả khi không nhận được 773 tỷ đồng, Bộ GTVT vẫn còn khoảng 11.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ đã được phân giao từ nay đến năm 2015 cho 37 dự án đình hoãn, trong đó quá nửa là các dự án đường.

Tuy nhiên, số vốn này như “muối bỏ biển” so với nhu cầu vốn thực tế để có thể hoàn thành dứt điểm các công trình này. Theo ông Nguyễn Danh Huy, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), tổng mức đầu tư của 37 dự án vào khoảng 64.000 tỷ đồng, đã giải ngân được 11.000 tỷ đồng, nên nếu bổ sung 11.000 tỷ đồng nữa, thì vẫn thiếu 42.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, kết quả kiểm tra cho thấy, chỉ riêng khối dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nợ khối lượng hoàn thành tính đến ngày 31/12/2012 đã lên tới 8.376 tỷ đồng, trong đó nợ khối lượng hoàn thành đã có xác nhận của Kho bạc Nhà nước là 1.479 tỷ đồng, nợ khối lượng hoàn thành đã có biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và nhà thầu, tư vấn giám sát là 6.897 tỷ đồng.

Trước khả năng vốn eo hẹp như trên, đối với 11.000 tỷ đồng bố trí cho 37 dự án bị đình hoãn trong 3 năm tới, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư sau khi trích đủ chi phí đảm bảo giao thông, thanh toán các khối lượng nợ đọng, chi trả các khoản kinh phí huy động, giải thể công trường, phần vốn còn lại sẽ được dồn thi công dứt điểm các vị trí xung yếu nhất trên các tuyến đường.

Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đây là phương án sử dụng vốn tối ưu, nhưng do số vốn còn lại để thi công quá ít, nên để bảo quản gần 20.000 tỷ đồng khối lượng đã thi công tại các dự án bị đình hoãn, trong đó phần lớn nằm dưới dạng bán thành phẩm, là vấn đề hết sức nan giải.

Theo Bộ GTVT, tại thời điểm đình hoãn do vốn thiếu và để tập trung vốn hoàn thành các dự án sớm đưa vào sử dụng trong năm 2012 và 2013, nên các công trình đình hoãn chỉ bố trí một ít vốn để xử lý tạm thời về an toàn giao thông, như hoàn trả nền đường đào, láng nhựa mặt đường. Với kết cấu tạm bợ, nên sau một thời gian ngắn, do lưu lượng giao thông lớn, hầu hết bị phá hoại, không thể đi lại được.

Anh Minh

đầu tư

Các tin tức khác

>   Việt Nam là một thị trường hàng hiệu đầy tiềm năng (25/01/2013)

>   Công nghiệp ôtô Việt Nam “kẹt” trong mâu thuẫn (24/01/2013)

>   Thương mại Việt - Nga đạt mức kỷ lục hơn 3,6 tỷ USD (24/01/2013)

>   Lập lại trật tự Lothamilk (24/01/2013)

>   Bộ trưởng Huệ yêu cầu tăng cường quản lý, bình ổn giá Tết Quý Tỵ (24/01/2013)

>   Điện và nền kinh tế (24/01/2013)

>   Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam: Hành động và kết quả sẽ quyết định (24/01/2013)

>   Thưởng tết Quý Tỵ cao nhất 650 triệu đồng (23/01/2013)

>   Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (23/01/2013)

>   Cần có cơ sở pháp lý quản lý các tập đoàn tài chính (23/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật