Thứ Năm, 24/01/2013 16:21

Lập lại trật tự Lothamilk

Bà Wang Juo Hsuan, Tổng giám đốc CTCP Lothamilk, vừa gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan về việc tranh chấp nội bộ công ty, bởi đại diện 22% cổ phần của TCT Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) tại Lothamilk chưa rõ ràng; Tòa án tỉnh Đồng Nai áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Wang Juo Hsuan… Liệu điều này có thật, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư nước ngoài?

* Bất thường trong cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Lothamilk

* Chưa góp vốn đã đòi… quyền lợi?

Cha cho, con đòi lại!

Tiền thân của Lothamilk là Công ty Liên doanh Bò sữa Đồng Nai TNHH (xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), được thành lập năm 1997; vốn pháp định 1,96 triệu USD, trong đó Xí nghiệp Bò sữa An Phước Đồng Nai (sau này chuyển đổi thành CTCP Bò sữa Đồng Nai) góp 30% bằng quyền sử dụng đất (48ha), thời hạn 35 năm và Great Water International Corporation Limited (Đài Loan), do ông Wang Tai Shan đại diện góp 70% vốn pháp định bằng tiền mặt và thiết bị.

Tháng 5-2008, liên doanh này kết nạp thêm nhà đầu tư mới là Dofico và chuyển sang mô hình CTCP đó là Lothamilk hiện nay. Theo đó, CTCP Bò sữa Đồng Nai chiếm 30% vốn điều lệ, nắm giữ 736.937 cổ phần; Dofico chiếm 22% vốn điều lệ, nắm giữ 540.420 cổ phần; Great Water International Corporation Limited chỉ còn chiếm 48% vốn điều lệ, nắm giữ 1.179.099 cổ phần.

Công nhân Lothamilk dán nhãn bao bì

Tháng 8-2011, ông Wang Tai Shan nghỉ hưu, Lothamilk bổ nhiệm bà Wang Juo Hsuan (con gái ông Wang Tai Shan) vào vị trí tổng giám đốc, mọi chuyện bắt đầu rối ren xoay quanh chuyện pháp lý phần vốn góp giữa các bên trước đó, dẫn đến kiện tụng kéo dài.

Theo bà Wang Juo Hsuan, quá trình đàm phán, thỏa thuận giữa đại diện Great Water International Corporation Limited (từ thời ông Wang Tai Shan) và Dofico để thành lập Lothamilk có vấn đề. Cụ thể là việc chuyển nhượng 22% cổ phần từ ông Wang Tai Shan cho Dofico chưa đúng quy định.

Dofico đại diện cho 22% cổ phần tại Lothamilk nhưng trên thực tế Dofico chưa bỏ vốn vào Lothamilk, do đó việc sở hữu 22% cổ phần trên là vi phạm pháp luật. Dù chưa phải là cổ đông hợp pháp, nhưng Dofico đã có đơn khiếu kiện đối với cá nhân bà.

Ngày 14-11-2012, TAND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định 69/2012/QĐ-BPKCTT, cấm bà Wang Juo Hsuan quản lý, sử dụng, rút tiền từ các tài khoản giao dịch của Lothamilk; cấm chuyển nhượng, chuyển dịch tài sản cố định của Lothamilk; cấm sử dụng con dấu Lothamlik và buộc giao con dấu cho HĐQT mới của Lothamlik.

Cùng ngày, TAND tỉnh Đồng Nai ra tiếp Quyết định 70/2012-QĐ-BPKCTT tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với bà Wang Juo Hsuan.

Vì sao Dofico đạt được sự thỏa thuận với ông Wang Tai Shan để sở hữu 22% vốn góp tại Lothamilk?

Ông Nguyễn Hữu Hiểu, quyền Trưởng phòng Kinh doanh liên kết, Trợ lý Tổng giám đốc Dofico, cho biết: “Giữa năm 2008, ông Wang Tai Shan (lúc đó là tổng giám đốc Lothamilk) đã đồng ý “biếu” cho Dofico 22% vốn điều lệ. Chắc chắn nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Vì sao lại cho không tài sản dễ dàng như vậy? Có rất nhiều lý do về lợi ích vật chất lẫn tinh thần. Trước hết, nếu chuyển nhượng 22% cổ phần cho Dofico và thành lập CTCP thì thời gian hoạt động tại Việt Nam sẽ kéo dài từ 35 năm lên 50 năm.

Thứ hai, chuyển đổi sang CTCP, ngành nghề kinh doanh được mở rộng, nhất là kinh doanh bất động sản. Thứ ba, ông Wang Tai Shan muốn đưa Lothamilk lên sàn chứng khoán, tăng vốn, sau đó khu đất công ty đang sở hữu nếu chuyển một phần sang xây khu đô thị sẽ có giá trị rất cao.

Hơn nữa các nhà đầu tư cũng muốn dựa vào công ty nhà nước và là thương hiệu lớn Dofico để phát triển… Tuy nhiên mọi việc đã không như dự tính, thị trường chứng khoán giảm mạnh nên không doanh nghiệp nào muốn lao vào, thị trường bất động sản trầm lắng, đã làm “vỡ mộng” sự kỳ vọng nên bà Wang Juo Hsuan có những động thái bội tín”.

Dofico sở hữu hợp pháp bằng văn bản

Theo Dofico, quá trình thương lượng giữa các bên là một quá trình dài đã được cân nhắc, thể hiện bằng các văn bản pháp lý quan trọng để tiến tới thành lập CTCP Lothamilk.

Cụ thể, trong Nghị quyết tại cuộc họp HĐQT Công ty Liên doanh Bò sữa Đồng Nai TNHH ngày 21-4-2008, kết quả thảo luận giữa 2 phía đối tác đã đi đến thống nhất thực hiện 2 nội dung chính: thứ nhất, phía Việt Nam chuyển đổi Công ty liên doanh thành CTCP với vốn điều lệ không đổi, tỷ lệ góp vốn của các bên Việt Nam là 52% vốn điều lệ và phía ông Wang Tai Shan làm đại diện 48% vốn điều lệ.

Giá trị phần vốn tăng thêm của bên Việt Nam (22% vốn điều lệ) sẽ mang tính không thanh toán hoặc hoàn trả. Thứ hai, phía ông Wang Tai Shan đề nghị khi chuyển sang CTCP sẽ điều chỉnh bổ sung ngành nghề kinh doanh: câu lạc bộ nghỉ ngơi, xây nhà cho thuê hoặc bán, kinh doanh dịch vụ đô thị…

Giải thích thêm về quá trình nắm giữ vốn góp tại Lothamilk, bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Tổng giám đốc Dofico, cho biết: “Năm 2005, Xí nghiệp Bò sữa An Phước Đồng Nai tiến hành cổ phần hóa, đổi tên thành CTCP Bò sữa Đồng Nai, trong đó Nhà nước nắm giữ 82,9% vốn điều lệ.

Tháng 1-2006, UBND tỉnh Đồng Nai chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại CTCP Bò sữa Đồng Nai cho Dofico quản lý. Như vậy, CTCP Bò sữa Đồng Nai là công ty con của Dofico tại thời điểm này. Từ những cơ sở trên, Dofico hiển nhiên nắm giữ 52% vốn điều lệ và là công ty mẹ của Lothamilk.

Cũng theo bà Hồng, từ khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Lothamilk (1-8-2011), bà Wang Juo Hsuan không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật. Ông Wang Tai Shan nghỉ hưu nhưng vẫn là người đại diện theo pháp luật của Lothamilk.

Do đó, tư cách pháp lý và quyền đại diện theo pháp luật của bà Wang Juo Hsuan đối với Lothamilk không hợp pháp. Trong khi đó bà Wang Juo Hsuan tự điều hành CTCP theo ý riêng trong tình trạng không có kế toán trưởng, vô hiệu hóa HĐQT, buộc thôi việc không lý do phó tổng giám đốc, phó bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn; ngăn cản hoạt động của HĐQT và ban kiểm soát; không cung cấp thông tin, kế hoạch, kết quả sản xuất kinh doanh…

Trước tình hình trên, Dofico đã chỉ đạo người đại diện phần vốn tại Lothamilk thực hiện các biện pháp cần thiết theo điều lệ công ty và pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích cổ đông, trong đó có cổ đông Nhà nước.

HĐQT của Lothamilk đã thống nhất miễn nhiệm chức vụ của bà Wang Juo Hsuan và bổ nhiệm ông Nguyễn Tử Mục, Chủ tịch HĐQT, với chức vụ tổng giám đốc để tạm thời quản lý, điều hành công ty. Đồng thời yêu cầu bà Wang Juo Hsuan chấm dứt hành vi chiếm đoạt con dấu, bàn giao công việc cho tổng giám đốc mới.

Để xử lý khó khăn, chấn chỉnh lại hoạt động tại Lothamilk, UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Dofico và các sở/ngành liên quan khẩn trương hướng dẫn HĐQT Lothamilk lập hồ sơ, thủ tục, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đúng quy định pháp luật, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Trong trường hợp bà Wang Juo Hsuan cản trở hoạt động sản xuất Lothomilk, Công an tỉnh phối hợp với UBND TP Biên Hòa cử lực lượng hỗ trợ HĐQT Lothamilk tiến hành tiếp quản và điều hành sản xuất kinh doanh. 

Minh Tuấn

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Huệ yêu cầu tăng cường quản lý, bình ổn giá Tết Quý Tỵ (24/01/2013)

>   Điện và nền kinh tế (24/01/2013)

>   Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam: Hành động và kết quả sẽ quyết định (24/01/2013)

>   Thưởng tết Quý Tỵ cao nhất 650 triệu đồng (23/01/2013)

>   Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (23/01/2013)

>   Cần có cơ sở pháp lý quản lý các tập đoàn tài chính (23/01/2013)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tái cấu trúc DNNN, nhiệm vụ cấp bách năm 2013 (23/01/2013)

>   60% doanh nghiệp Nhật “có lãi” tại Việt Nam (23/01/2013)

>   Chưa có doanh nghiệp báo cáo không thưởng tết (23/01/2013)

>   Nghi vấn nhiều doanh nghiệp buôn lậu xăng dầu (23/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật