Thứ Năm, 08/11/2012 15:19

Tranh chấp Dự án Splendora: Quả bóng trách nhiệm vẫn lăn, khách hàng kiệt sức!

Tranh chấp tại Dự án Splendora tưởng đã đến hồi chung cuộc, khi khách hàng gặp được vị đại diện cao nhất của chủ đầu tư là Tổng giám đốc người Hàn Quốc. Thế nhưng, đến lúc này, “quả bóng” trách nhiệm bất ngờ lại được chuyền sang các đơn vị mới.

Trách nhiệm còn… chờ “Công ty mẹ”!

Sau nhiều lần tập trung, đưa băng rôn, biểu ngữ đến Văn phòng Liên doanh An Khánh JVC tại Km số 10, Đại lộ Thăng Long đòi quyền lợi không được đáp ứng, sáng 6/11/2012, hàng chục nhà đầu tư mua nhà tại Dự án Splendora tiếp tục kéo đến trụ sở Vinaconex, một trong hai “công ty mẹ” của Liên doanh An Khánh JVC, tại số 34 Láng Hạ (Hà Nội). Theo đó, khách hàng yêu cầu chủ đầu tư phải tính lại giá bán và trả lại khách hàng số tiền đã thu thêm do bán nhà có tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Buổi tập trung đông người có kèm băng rôn, biểu ngữ đã thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường và khiến cả một khu phố trở nên hỗn loạn. Tuy nhiên, những kiến nghị của khách hàng tới Vinaconex không thành công. Vì thế, họ tiếp tục kéo đến trụ sở Công ty Posco E&C Việt Nam - một “công ty mẹ” khác của Liên doanh An Khánh JVC, có địa chỉ tại Tòa nhà Keangnam trên đường Phạm Hùng.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, trong lần làm việc mới nhất với chủ đầu tư vào ngày 2/11/2012, các kiến nghị của họ đều chưa được giải quyết. Thậm chí, tại buổi đối thoại này, chủ đầu tư đã đá quả bóng trách nhiệm giải quyết vụ việc sang cho các đơn vị khác, là hai “công ty mẹ” Posco E&C và Vinaconex.

Do không thỏa thuận được các yêu sách liên quan đến giảm giá, hàng trăm nhà đầu tư đã cùng gửi đơn đề nghị chủ đầu tư tạm dừng triển khai dự án; hoặc chủ đầu tư chỉ được bàn giao nhà xây thô và trừ phần tiền hoàn thiện nhà cho khách hàng. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần giãn tiến độ đóng tiền và bàn giao nhà cho khách hàng đến cuối tháng 6/2014, thay vì bàn giao đúng tiến độ vào quý II/2013, với lý do: hệ thống hạ tầng xã hội tại dự án phải ít nhất sau 2 năm nữa mới được hoàn thiện.

Một số đại diện khách hàng cho biết, nếu các kiến nghị trên không được xem xét, khách hàng có khả năng sẽ không đóng tiền đợt cuối và không chịu ký nhận bàn giao nhà khi đến hạn.

Nhà đầu tư… kiệt sức!

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư Dự án Splendora mới đây đã thực hiện đúng cam kết khi đưa ra một danh mục các loại vật liệu xây dựng (VLXD) rất chi tiết và công bố rộng rãi tới khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không đồng ý với danh mục VLXD hoàn thiện ngôi nhà nhiều tỷ đồng của mình, do một số loại VLXD trong đó là vật liệu rẻ tiền trong nước và một số khác lại có xuất xứ từ… Trung Quốc.

Trước đó, chủ đầu tư cũng đã có văn bản chính thức lần 2, trả lời các kiến nghị của khách hàng, mà người trả lời là Tổng giám đốc Liên doanh An Khánh JVC Lee Hyun Seok. Nội dung văn bản trả lời đề cập đến nhiều kiến nghị của khách hàng. Theo đó, chủ đầu tư vẫn khẳng định, mức giá bán là hợp lý. Việc phân bổ giá đất (chỉ chiếm khoảng 5% giá trị hợp đồng - PV) là không trái với quy định pháp luật hiện hành. Về tiến độ xây dựng, chủ đầu tư sẽ làm theo đúng cam kết là bàn giao nhà vào quý II/2013, đồng thời khẳng định dự án sẽ có đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, như: điện, nước, ga, viễn thông, bể bơi, sân tennis, nhà trẻ, siêu thị, nhà hàng…

Sau rất nhiều lần kiến nghị đòi quyền lợi nhưng không có kết quả, đại diện nhóm khách hàng có tranh chấp đã yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị khách hàng. Tuy nhiên, đại diện khách hàng cho biết, hội nghị khách hàng có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào ý kiến của 2 công ty mẹ là Posco E&C và Vinaconex.

Theo bà Nguyễn Thị Thái, một đại diện nhóm khách hàng, các khách hàng rất thất vọng vì sau đúng 1 năm liên tục có đơn kiến nghị, nhưng không có kết quả. Đặc biệt, trong một tháng trở lại đây, bà mất ăn mất ngủ và bỏ bê công việc lẫn gia đình để dành toàn bộ thời gian đi đấu tranh đòi quyền lợi với chủ đầu tư. Tuy nhiên, những kiến nghị không hề được giải quyết. Trái lại, quả bóng trách nhiệm vẫn cứ được đá đi đá lại, khiến các khách hàng gần như kiệt sức.

Phương Anh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Đa sở hữu đất đai “sẽ cởi trói được nhiều vấn đề” (08/11/2012)

>   Giải quyết khiếu nại về đất đai: Chỉ thấy phần nổi của tảng băng? (08/11/2012)

>   Liều thuốc kích cầu thị trường (08/11/2012)

>   BĐS ngoại 'ăn xổi', khách hàng 'ôm' trái đắng (08/11/2012)

>   Bộ “hứa” sang năm sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ (07/11/2012)

>   Đề xuất mạnh tay thu hồi đất dự án bỏ hoang (07/11/2012)

>   Chung cư 10 triệu đồng/m2: Vẫn ngược chiều quan điểm (07/11/2012)

>   “Cú đấm thép” Becamex (07/11/2012)

>   Kẻ phá bĩnh căn hộ Hà Nội (07/11/2012)

>   Sửa Luật Đất đai: “Nóng” đền bù, định giá đất (07/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật