Thứ Hai, 19/11/2012 08:42

Nhà đầu tư lớn rút vào vòng bí ẩn

Nhiều cổ đông lớn đã và đang đẩy mạnh hoạt động thoái vốn ở nhiều DN. Một câu hỏi lớn đang đặt ra từ thực trạng này.

CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (NVT) vừa công bố việc cổ đông lớn là Spinnaker GEMF Ltd đã bán toàn bộ 3.15 triệu cổ phiếu NVT (tương đương 5.21% vốn điều lệ) vào ngày 2/11. Trước đó, nhóm cổ đông Deutsche Bank Aktiengesellschaft và Deutsche Asset Management Asia Limited đã bán 1,265,150 cổ phiếu KDC, giảm sở hữu từ tỷ lệ 5.83% xuống còn 4.87%. Sau giao dịch, nhóm cổ đông Deutsche Bank không còn là cổ đông lớn của KDC. Một nhà đầu tư ngoại khác là Intereffekt Investment Funds NV cũng đã bán 100.000 cổ phiếu AAA để không còn là cổ đông lớn của công ty này từ ngày 30/10/2012 (tỷ lệ nắm giữ sau giao dịch là 4.9%).

Việc thoái vốn cũng đang “âm thầm” diễn ra tại các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có vốn nhà nước. Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VCG) gây bất ngờ cho thị trường khi thông báo sẽ chuyển nhượng toàn bộ 10.2 cổ phiếu CTCP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai (XMC). VCG cũng vừa hoàn tất việc chuyển nhượng 3.75 triệu cổ phần tại CTCP Đầu tư và phát triển đô thị Vinaconex Hoàng Thành cho CTCP Đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành.

Thay đổi cơ cấu tỷ lệ sở hữu không chỉ dừng lại ở các cổ đông lớn là tổ chức, mà còn lan sang các cổ đông lớn là cá nhân. Từ ngày 20/11 đến ngày 18/12, bà Nguyễn Thị Diệu Phương, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu HQC...

Có rất nhiều lý do khiến cổ đông lớn thực hiện thoái vốn, nhưng một trong những lý do khiến các cổ đông phải tính chuyện “đi” hay “ở” thường xuất phát từ hiệu quả kinh doanh của chính DN được đầu tư. Môi trường kinh doanh khó khăn, DN hoạt động không hiệu quả, giá cổ phiếu suy giảm mạnh khiến các khoản đầu tư vào cổ phiếu của DN lỗ vốn, luôn là nguyên nhân trực diện dẫn cổ đông lớn đến việc thoái vốn. Một lý do khác tế nhị hơn là việc thoái vốn của cổ đông lớn nhằm mục đích “thoát” khỏi định danh cổ đông lớn (nắm trên 5 % vốn tại DN). Từ đó, hoạt động giao dịch trên thị trường của họ được thoải mái hơn rất nhiều, bí ẩn hơn rất nhiều, vì tránh được các nghĩa vụ phải công bố thông tin.

Ở góc nhìn tích cực, việc thoái vốn của cổ đông lớn là điều kiện cho các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường với chi phí thấp. Hiện giá cổ phiếu của nhiều DN trên thị trường có khoảng cách (thấp) khá xa so với giá trị sổ sách. Nhiều đối tượng vì thế đã và sẽ gia tăng mua cổ phần của các DN tiềm năng, mua đến tỷ lệ sở hữu nhất định sẽ công khai việc “đảo chủ”.

TTCK khó khăn là điều kiện lý tưởng cho các cuộc thâu tóm, mua, bán lại DN thông qua hoạt động chuyển nhượng vốn trên thị trường. Nhiều cổ đông lớn hiện hữu tại DN muốn thoái vốn để khỏi bị lộ diện, còn nhà đầu tư mới khi tìm đến DN cũng mua bằng nhiều cách khác nhau để tránh sự quan tâm của công chúng, chờ đến khi “chắc thắng” mới ra mặt. TTCK hoạt động với nguyên tắc công khai, minh bạch, đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng có nhiều nhà đầu tư lớn muốn rút khỏi cuộc chơi, hoặc rút vào vòng hoạt động bí mật để không phải lộ diện ra công chúng mỗi khi giao dịch.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   19/11: Bản tin đầu tuần (19/11/2012)

>   Quỹ đầu tư nội: Nặng lòng kẻ ở, người đi (18/11/2012)

>   5 cuốn sách kinh điển giúp NĐT thành công hơn trên chứng trường (18/11/2012)

>   MBB có thực sự hấp dẫn? (18/11/2012)

>   MBKE kỳ vọng VNM sẽ lên 145,000 đồng/cp (18/11/2012)

>   CTCK đồng thanh đề nghị giảm phí lưu ký (17/11/2012)

>   Tìm "lối đi nhỏ" ưu đãi thuế cho quỹ mở (17/11/2012)

>   BHS: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết sau phát hành (16/11/2012)

>   AVS giải thể: Cổ đông lớn phải “lụy” cổ đông nhỏ (16/11/2012)

>   PXS: 27/11 GDKHQ nhận tạm ứng cổ tức và mua cổ phiếu phát hành thêm (16/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật