Thứ Sáu, 09/11/2012 22:50

Để ưu đãi không nhầm địa chỉ

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, khi Luật Hợp tác xã (sửa đổi) được thông qua, các HTX “trá hình” sẽ khó có thể tiếp cận được ưu đãi và sẽ trở lại đúng với bản chất doanh nghiệp của mình.

Tại tọa đàm ngày 9/11 về dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhắc lại tình trạng một số HTX có “vỏ” là HTX nhưng “ruột” lại là doanh nghiệp nên các hỗ trợ của nhà nước cho đại bộ phận xã viên tham gia hợp tác xã không còn ý nghĩa nữa.

Thực tế, ngày càng nhiều HTX hình thành và hoạt động như doanh nghiệp nhưng lại được đăng ký hoạt động dưới hình thức HTX để được hưởng ưu đãi về đất đai.

Ngày 25/10 vừa qua, dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) đã được Quốc hội tiếp tục thảo luận và dự kiến Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án Luật này vào ngày 22/11 tới. Hiện có nhiều luồng ý kiến trái chiều, nhất là về các quy định liên quan đến bản chất tổ chức HTX cũng như đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động của tổ chức này.

Có ý kiến cho rằng, đã cùng nhau góp vốn, góp sức, sản xuất kinh doanh thì bản chất không khác gì doanh nghiệp. Về vấn đề này, ông Dương Đăng Huệ - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự, Bộ Tư pháp phân tích, khi HTX đủ lớn mạnh, có thể tự thành lập ra doanh nghiệp, doanh nghiệp này chỉ là công cụ để HTX sử dụng nhằm thực hiện mục đích chung của mình chứ HTX không phải là doanh nghiệp. Việc HTX được coi như một loại hình doanh nghiệp khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng là để khẳng định sự bình đẳng của 2 loại hình này với nhau, đảm bảo cho HTX hoạt động hiệu quả.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định, khi Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) được thông qua với đầy đủ nội hàm của khái nhiệm HTX, các HTX “trá hình” dù có một vài đặc điểm nhưng không đáp ứng được toàn diện những yếu tố này sẽ khó có thể tiếp cận được ưu đãi và hướng xử lý là những đơn vị này sẽ trở lại đúng với bản chất doanh nghiệp của mình.

Chuyên gia Đinh Xuân Niêm, nguyên Trưởng ban Chính sách và Phát triển HTX (Liên minh HTX Việt Nam) cho rằng nếu dự thảo luật được thông qua sẽ tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế HTX phát triển, qua đó, tăng khả năng cạnh tranh của các HTX trong chuỗi cung ứng.

Huy Thắng

chính phủ

Các tin tức khác

>   Lừa đảo ở Nam Phi bằng thư bảo lãnh (09/11/2012)

>   Metro Cash & Carry Việt Nam: Đối tượng điều tra chống chuyển giá (09/11/2012)

>   Cú “đá giò lái” bức tử doanh nghiệp (09/11/2012)

>   Khẩn trương công bố kết quả kiểm tra giá sản xuất kinh doanh điện (09/11/2012)

>   Độc quyền doanh nghiệp nhờ... nhà nước (09/11/2012)

>   Làn sóng thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng (09/11/2012)

>   Đừng cố chạy theo thành tích (09/11/2012)

>   Petrolimex: Lỗ đầu tư chứng khoán hàng trăm tỉ đồng (09/11/2012)

>   Tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam bị trả lại do chưa đạt chuẩn (09/11/2012)

>   Dự án lọc dầu Nghi Sơn vẫn giữ tiến độ triển khai (09/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật