Thứ Ba, 09/10/2012 14:03

Gian truân tiếp cận vốn ngân hàng

Bất kể vô vàn gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng thương mại lớn, nhỏ, cánh cửa dẫn tới nguồn vốn ngân hàng không phải là mở rộng chào đón mọi khách hàng.

Vợ chồng anh chị Huân sở hữu một xưởng may gia công gồm 10 nhân công. Vốn là dân thiết kế được đào tạo bài bản nên hai anh chị tự thiết kế các mẫu trang phục của mình, tự chọn mẫu vải và thuê nhân công cắt, may, gia công thành phẩm để bán ra thị trường. Trang phục của anh chị thiết kế có style khá “độc”, chất lượng tốt nên anh chị nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ các shop lớn trong cũng như ngoài thành phố. Lượng đơn đặt hàng ngày càng nhiều nên anh chị có kế hoạch mở rộng xưởng may, mua thêm máy móc, trang thiết bị nhưng ngặt nỗi thiếu vốn. Vậy là anh chị bắt đầu hành trình gõ cửa ngân hàng vay vốn. Thế nhưng con đường tiếp cận vốn vay ngân hàng không hề đơn giản như anh chị thường nghĩ.

Nếu muốn được hưởng lãi suất thấp thì phải tiếp cận các ngân hàng quốc doanh. Tuy nhiên thủ tục các ngân hàng này lại rất rườm rà, nhiều công đoạn khiến anh chị nghe đã ngại. Tiếp cận một số ngân hàng thương mại tư nhân trên địa bàn, quả là thủ tục có thông thoáng hơn nhưng lãi suất lại cao, trừ chi phí thuê nhân công, nhà xưởng, khấu trừ tiền máy móc và trả lãi ngân hàng hàng tháng thì anh chị không thể cầm cự được lâu. Đang chù trừ chưa biết tính sao, anh chị được bác tổ trưởng dân phố giới thiệu đến làm việc với trụ sở của VietinBank trên phố Trần Hưng Đạo. Nghe tiếng đây là ngân hàng quốc doanh, anh chị đã tính chùn bước nhưng sau nhiều ngày đắn đo suy tính, cuối cùng anh chị quyết định thử tiếp cận xem sao, bất quá chỉ là mất công đi lại thôi.

Quả là thủ tục thực không đơn giản vì liên quan trực tiếp đến tài chính và tuân thủ theo quy chuẩn của Ngân hàng. Bù lại, thời gian kể từ khi anh chị hoàn thiện hồ sơ đến lúc được giải ngân vốn vay chỉ vỏn vẹn 3 ngày. Ngoài ra, anh chị còn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình về thủ tục làm hồ sơ vay vốn, thủ tục giải ngân, thẩm định tài sản thế chấp, và được phục vụ trong thời gian nhanh nhất. Nhưng quan trọng hơn, điều anh chị ghi nhận được là không có sự nhũng nhiễu của cán bộ ngân hàng đối với khách hàng, ngoài phần lãi suất phải trả cho ngân hàng, anh chị không bị đội thêm bất cứ chi phí “ngoài” nào khác.

Thời điểm anh chị tiếp cận vay vốn cũng đúng dịp Ngân hàng này triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ cho vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh với lãi suất từ 10.99%/năm. Sau khi thẩm định thấy phương án kinh doanh của vợ chồng anh Huân khả thi, năng lực tài chính của hai chị lại tốt cùng các tài sản thế chấp có giá trị, anh chị Huân đã được Ngân hàng này cho vay 400 triệu để mua máy móc, xây dựng nhà xưởng với mức lãi suất theo đúng cam kết của Ngân hàng. Yên tâm với thái độ phục vụ và chất lượng dịch vụ của Ngân hàng, anh chị Huân quyết định mở thêm tài khoản thanh toán tiền gửi, cũng như chuyển sang sử dụng ngân hàng này làm ngân hàng chính trong mọi giao dịch với bạn hàng để thuận tiện hơn trong công việc.

Được biết, hiện Ngân hàng này cũng đang triển khai chương trình tín dụng 10,000 tỷ cho doanh nghiệp vay vốn lãi suất chỉ từ 8.95%/năm, anh Huân liền giới thiệu cậu em đang là chủ một doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn Hà Nội tiếp cận vay vốn xem sao. Anh này đã được Ngân hàng thẩm định nhanh chóng và cấp hạn mức vay 1 tỷ đồng với mức lãi suất mà nếu tính ở thời điểm cùng kỳ năm ngoái anh có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến.

Song không phải ai cũng được may mắn như vợ chồng anh chị Huân. Qua tìm hiểu được biết, một số doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh vẫn phải vay ngân hàng với mức lãi suất rất cao, thậm chí lãi suất một số khoản vay cũ vẫn chưa được đưa về dưới 15%/năm. Thậm chí để được đưa về mức lãi suất này, doanh nghiệp phải trả nợ bớt một phần gốc theo điều kiện ngân hàng đưa ra. Có doanh nghiệp muốn rút hồ sơ để vay vốn ngân hàng khác nhưng “vào thì dễ mà ra thì khó”, khiến cho nhiều doanh nghiệp đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

Thu Thảo

vietinbank

Các tin tức khác

>   Giao dịch liên ngân hàng giảm mạnh: "Đau đớn" nhưng cần thiết (09/10/2012)

>   Đua hút vốn ngắn ngày (09/10/2012)

>   Tăng trưởng tín dụng không phải là con đường duy nhất (09/10/2012)

>   Năm 2013, kiểm toán tất cả tập đoàn, ngân hàng (09/10/2012)

>   Khó khăn thanh khoản khi ngừng huy động vàng? (09/10/2012)

>   Nâng mức phạt vi phạm hành chính của tổ chức tín dụng tối đa lên 2 tỷ đồng (08/10/2012)

>   Nợ xấu ngân hàng từ các khoản tín dụng “thoáng” (08/10/2012)

>   Muốn vay phải minh bạch “sức khỏe” (08/10/2012)

>   Cấm gửi tiền lẫn nhau, ngân hàng tìm cách lách (08/10/2012)

>   HDBank đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp (08/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật