Thứ Tư, 12/09/2012 08:11

Moody's cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm Mỹ

2013 sẽ là năm quan trọng đối với xếp hạng tín nhiệm của Mỹ sau khi Moody’s cho biết có thể hạ bậc tín nhiệm của nước này nếu các nhà lập pháp không thể đưa ra kế hoạch cắt giảm nợ công dài hạn vào năm tới.

* Vàng tăng nhẹ sau khi Moody’s cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm Mỹ

Tuy nhiên, nếu các cuộc đàm phán thành công, Moody’s cho biết sẽ giữ nguyên xếp hạng AAA của Mỹ và nâng triển vọng từ “tiêu cực” lên “ổn định”. Triển vọng “tiêu cực” hiện nay cho thấy Mỹ có thể đánh mất mức xếp hạng cao nhất trong trung hạn.

Do lo ngại về khoản thâm hụt ngân sách ngày càng phình to của Mỹ mà vào tháng 8 năm ngoái, Standard & Poor's đã trở thành tổ chức đầu tiên hạ hạ bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Mỹ từ AAA xuống AA+ với triển vọng “tiêu cực”. Trong khi đó, Moody’s và Fitch quyết định chưa hạ bậc tín nhiệm Mỹ nhưng đồng loạt cắt giảm triển vọng xuống “tiêu cực”.

Có nhiều cách để cắt giảm đáng kể nợ công. Một trong những phương án có thể đem lại hiệu quả cao nhất là cho phép tất cả các biện pháp cấu thành nên “vách đá tài chính” có hiệu lực vào năm tới. Bao gồm một loạt các biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, “vách đá tài chính” có thể khiến nợ công giảm tới 7 ngàn tỷ USD trong một thập kỷ. Tuy nhiên, động thái này có thể đe dọa đến kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.

Và nếu đó là phương án mà Quốc hội Mỹ lựa chọn hoặc đơn giản là vì không còn cách nào khác, Moody’s cho biết sẽ tiếp tục duy trì triển vọng “tiêu cực” đối với mức xếp hạng AAA của Mỹ. Moody’s cho biết khi đó tổ chức này cần thêm các chứng cứ cho thấy nền kinh tế có thể phục hồi từ cú sốc trên trước khi điều chỉnh triển vọng lên “ổn định”.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến đánh giá của Moody’s về triển vọng tín nhiệm Mỹ là vấn đề trần nợ. Theo dự báo, Mỹ cần phải nâng trần nợ vào năm tới. Triển vọng “tiêu cực” hiện tại được duy trì dựa trên giả định rằng Quốc hội nâng trần nợ theo một quá trình tương đối êm xui. Tuy nhiên, Moody’s cho biết sẽ đưa xếp hạng tín nhiệm của Mỹ và diện xem xét hạ bậc trong suốt giai đoạn đàm phán về trần nợ.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Hy Lạp gặp khó trong đàm phán với chủ nợ quốc tế (11/09/2012)

>   Mỹ: Vay tiêu dùng giảm (11/09/2012)

>   Khủng hoảng việc làm tiếp tục "hoành hành" tại EU (11/09/2012)

>   Mỹ có thể tạo ra bong bóng tài sản ở châu Á (11/09/2012)

>   Tia hy vọng trước giờ G cho Quỹ giải cứu và Hiệp ước tài chính châu Âu (11/09/2012)

>   “Khủng hoảng nợ châu Âu còn lâu mới kết thúc” (11/09/2012)

>   Tây Ban Nha không muốn nhận gói giải cứu? (11/09/2012)

>   Trung Quốc cảm, thế giới sổ mũi (11/09/2012)

>   Nền kinh tế của Italy tiếp tục suy thoái sâu sắc (11/09/2012)

>   Sắp có vụ thâu tóm bất động sản lớn nhất Đông Nam Á (11/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật