Thứ Ba, 11/09/2012 15:20

Tây Ban Nha không muốn nhận gói giải cứu?

Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy, cho biết ông sẽ không chấp nhận các điều kiện bên ngoài nếu nước này nhận giải cứu.

* Chủ tịch ECB tuyên bố mua trái phiếu không giới hạn tại cuộc họp báo lịch sử

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy

Ông đưa ra lời khẳng định trên trong bài phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình kể từ khi nhậm chức. Tuy nhiên, ông cho biết nước này chưa hề quyết định về việc xin giải cứu. Đồng thời ông cho biết sẽ xem xét các điều kiện và cam kết những người đang hưởng trợ cấp sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quyết định nào.

Tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Drgahi công bố kế hoạch mua trái phiếu từ các quốc gia khó khăn của Eurozone kèm theo các điều kiện nghiêm ngặt nhằm hạ thấp chi phí vay mượn của các quốc gia này. Được biết, lợi suất trái phiếu Chính phủ Tây Ban Nha giảm mạnh sau tuyên bố của ECB.

Theo kế hoạch của Chủ tịch Mario Draghi, ECB sẽ đồng ý mua trái phiếu của các quốc gia đang ngập trong nợ nần của Eurozone với số lượng không giới hạn kèm theo điều kiện các quốc gia này chính thức xin gói cứu trợ từ các quỹ giải cứu và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu.

Ông Draghi cho biết ECB sẽ thực hiện chương trình “Outright Monetary Transactions” (MOT) nhằm giải quyết tình trạng lộn xộn trên các thị trường trái phiếu Chính phủ do những nỗi lo sợ không có căn cứ. OMT sẽ được áp dụng song song với Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (EFSF) hoặc Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM).

Nói cách khác, các quốc gia sẽ phải yêu cầu gói giải cứu trước khi OMT được kích hoạt. Thời gian đáo hạn của số trái phiếu được mua vào là từ 1-3 năm và quy mô của số trái phiếu mua vào là không giới hạn. ECB sẽ yêu cầu IMF hỗ trợ giám sát sự tuân thủ của các quốc gia.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Trung Quốc cảm, thế giới sổ mũi (11/09/2012)

>   Nền kinh tế của Italy tiếp tục suy thoái sâu sắc (11/09/2012)

>   Sắp có vụ thâu tóm bất động sản lớn nhất Đông Nam Á (11/09/2012)

>   Ngân hàng lâu đời nhất thế giới thua lỗ 1,6 tỉ euro (10/09/2012)

>   Tỷ phú Soros khuyên Đức rời EU (10/09/2012)

>   ADB: QE3 có thể gây ra bong bóng tài sản tại châu Á (10/09/2012)

>   Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật giảm hơn 40% (10/09/2012)

>   Đến lượt Hàn Quốc tung tiền cứu tăng trưởng (10/09/2012)

>   Đàm phán cứu trợ Hy Lạp vẫn chưa đạt kết quả (10/09/2012)

>   Tuần quyết định với Fed và vận mệnh châu Âu (10/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật