Thứ Hai, 10/09/2012 10:28

Tuần quyết định với Fed và vận mệnh châu Âu

Một lần nữa, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung khi Fed nhóm họp vào tuần này. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi sát châu Âu khi Tòa án Hiến pháp Đức (GCC) công bố quyết định có thể ảnh hưởng đến kế hoạch bảo vệ Eurozone của ECB.

* Chủ tịch ECB tuyên bố mua trái phiếu không giới hạn tại cuộc họp báo lịch sử

* Italy tuyên bố chưa cần đến sự trợ giúp của ECB

 

Theo dự kiến, GCC sẽ công bố quyết định về tính hợp pháp của Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) - gói giải cứu vĩnh viễn của Eurozone và là nền tảng của bức tường lửa tài chính khu vực. Theo dự báo, GCC sẽ không bác bỏ ESM nhưng có thể đặt ra một số điều kiện khiến quỹ giải cứu này khó có thể nhanh chóng ứng phó với các cuộc khủng hoảng.

Hơn nữa, các điều kiện do GCC đặt ra cũng có thể tác động đến kế hoạch mua trái phiếu được Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Drgahi phát thảo trong tuần trước.

Trong khi quyết định của GCC có thể khiến các thị trường chao đảo, nhà đầu tư sẽ chú tâm đến cuộc họp chính sách hai ngày bắt đầu vào ngày thứ Tư của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trước khi diễn ra cuộc họp này, giới đầu tư kỳ vọng khá nhiều vào các biện pháp kích thích kinh tế của Fed. Fed từng cho biết sẽ hành động nếu nền kinh tế không đạt được chuyển biến đáng kể. Và bản báo cáo việc làm yếu kém của tháng 8 công bố cuối tuần trước dường như đã nói lên được điều này.

Trong bài phát biểu tại Jackson Hole, Wyoming vào cuối tháng trước, Chủ tịch Ben Bernanke cũng gia tăng kỳ vọng của thị trường vào gói kích thích mới. Khi đó, ông cho rằng tình trạng trì trệ của thị trường lao động là một vấn đề đáng lo ngại và đang gây ra tác động rất lớn cũng như lãng phí tài năng. Đây là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Chủ tịch Fed.

Từ đây cho đến khi diễn ra cuộc họp của Fed, sẽ có thêm một vài báo cáo có thể đem lại cho nhà đầu tư cái nhìn sáng tỏ hơn về việc liệu kinh tế Mỹ có cần thêm tiền kích thích từ Fed. Đó là, số liệu về hàng tồn kho bán buôn, ngân sách của Bộ Tài chính, sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và niềm tin tiêu dùng.

Liên quan đến thông tin doanh nghiệp, Apple dự kiến hé lộ chi tiết về iPhone 5 vào ngày thứ Tư và Nintendo cũng thông báo ngày ra mắt bộ điều khiển Wii U vào ngày thứ Năm. Wii U là một phiên bản màn hình cảm ứng cải tiến của Wii được công bố năm 2006.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong tuần trước với S&P 500 tiến hơn 2%, đánh dấu tuần tăng điểm mạnh nhất kể từ đầu tháng 6. Dow Jones cũng tăng 1.6%, Nasdaq vọt 2.3%.

S&P 500 đã tăng hơn 14% trong năm 2012
S&P 500 đã tăng hơn 14% trong năm 2012

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Nợ công tăng vọt, Mỹ có thể rơi vào khủng hoảng (10/09/2012)

>   Tiền Iran đã mất giá kỷ lục tới 50% trong năm nay (10/09/2012)

>   Ông Yudhoyono kêu gọi APEC đầu tư vào Indonesia (09/09/2012)

>   Thủ tướng Đức kêu gọi tìm giải pháp giúp Hy Lạp (09/09/2012)

>   IMF muốn giám sát đề xuất mua trái phiếu của ECB (09/09/2012)

>   Nga phản đối EU tiến hành cuộc điều tra Gazprom (09/09/2012)

>   Đức, Hà Lan bác khả năng cứu trợ Hi Lạp (09/09/2012)

>   Indonesia: Đồng nội tệ giảm hỗ trợ cho xuất khẩu (09/09/2012)

>   Italy tuyên bố chưa cần đến sự trợ giúp của ECB (09/09/2012)

>   Eurozone đang dần tiến gần tới suy thoái lần hai (07/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật