Thứ Hai, 10/09/2012 13:45

ADB: QE3 có thể gây ra bong bóng tài sản tại châu Á

Quy mô thị trường trái phiếu nội tệ châu Á mở rộng gần 9% trong nửa đầu năm nay nhưng ADB cảnh báo sự gia tăng của dòng vốn đầu tư từ phương Tây khi các NHTW nới lỏng tiền tệ có thể khiến biến động tăng vọt và tạo ra bong bóng tài sản.

* Tuần quyết định với Fed và vận mệnh châu Âu

 

Trong báo cáo mới nhất về thị trường trái phiếu châu Á công bố sáng 10/09, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng: “Mức lãi suất chính sách gần 0% tại các thị trường phát triển và tín hiệu về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kích thích kinh tế nếu điều kiện cho phép đã làm dấy lên nỗi lo sợ về sự tăng vọt của dòng vốn đầu tư tại các thị trường mới nổi”.

ADB cho biết thêm: “Dòng vốn này có thể khiến tỷ giá biến động mạnh, ảnh hưởng đến thương mại và đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng từ đó dẫn đến bong bóng giá tài sản”. Theo ngân hàng này, các nhà làm chính sách khu vực nên chuẩn bị cho khả năng dòng tiền có thể rút khỏi khu vực này ngay sau khi chảy vào.

ADB cảnh báo nếu điều này xảy ra, lợi suất trái phiếu sẽ tăng vọt, tương tự như trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008/2009. Báo cáo cho thấy vào thời điểm đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Indonesia tăng tới 9% trong khi mức tăng tại Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan là 2%.

ADB cho biết thêm thị trường trái phiếu đã bộc lộ một số tín hiệu yếu kém khi lợi suất trái phiếu tại Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam gia tăng trong tháng 7 và tháng 8.

ADB đưa ra lời cảnh báo trên trong lúc giới đầu tư đang kỳ vọng các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ tung ra một số biện pháp kích thích mới. Báo cáo công bố cuối tuần trước cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ yếu hơn so dự báo, và số liệu này có thể thôi thúc Fed nới lỏng tiền tệ tại cuộc họp ngày thứ Tư và thứ Năm. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã công bố chương trình mua trái phiếu nhằm hạ thấp chi phí vay mượn của các quốc gia thiếu tiền mặt. Các chuyên gia cho rằng ECB có thể sớm cung cấp gói kích thích toàn diện nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Eurozone.

Sự yếu kém của các nền kinh tế phát triển và sức hấp dẫn từ mức sinh lời cao đã khiến nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu châu Á trong năm nay. Tổng giá trị của số trái phiếu Chính phủ và doanh nghiệp đang lưu hành tại châu Á đạt 5.9 ngàn tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 8.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng này cho biết thêm các Chính phủ tại châu Á đã thu hút nhu cầu từ các nhà đầu tư trong nước để giảm sự phụ thuộc vào dòng vốn nước ngoài.

Theo ADB, trước những khó khăn trên thị trường trái phiếu các Chính phủ khu vực cần phải có biện pháp cải thiện thanh khoản thông qua việc gia tăng cơ sở nhà đầu tư trong nước nhằm đem lại sự linh hoạt hơn cho các thị trường.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật giảm hơn 40% (10/09/2012)

>   Đến lượt Hàn Quốc tung tiền cứu tăng trưởng (10/09/2012)

>   Đàm phán cứu trợ Hy Lạp vẫn chưa đạt kết quả (10/09/2012)

>   Tuần quyết định với Fed và vận mệnh châu Âu (10/09/2012)

>   Nợ công tăng vọt, Mỹ có thể rơi vào khủng hoảng (10/09/2012)

>   Tiền Iran đã mất giá kỷ lục tới 50% trong năm nay (10/09/2012)

>   Ông Yudhoyono kêu gọi APEC đầu tư vào Indonesia (09/09/2012)

>   Thủ tướng Đức kêu gọi tìm giải pháp giúp Hy Lạp (09/09/2012)

>   IMF muốn giám sát đề xuất mua trái phiếu của ECB (09/09/2012)

>   Nga phản đối EU tiến hành cuộc điều tra Gazprom (09/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật